Huế 24h
Xúc động Đêm tưởng niệm nhà thơ Thu Bồn
10:25 | 20/06/2017

Tối 17/06, tại xã Điện Thắng Nam (Điện Bàn), Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Nam đã  phối hợp với UBND thị xã Điện Bàn và gia tộc Hà Đức tổ chức đêm văn nghệ tưởng niệm cố nhà thơ Thu Bồn (1935-2003) nhân dịp nhà thơ được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về VH-NT.

Xúc động Đêm tưởng niệm nhà thơ Thu Bồn
Nhạc sĩ Lê Phùng (trái) - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - và nhà thơ Võ Quê (phải)

Nhạc sĩ Lê Phùng – Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã cùng với một số văn nghệ sĩ đã vào dự buổi tưởng niệm nhà thơ. Tham dự buổi tưởng niệm có các đồng chí: Hà Ban - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Kon Tum; Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam và một số văn nghệ sĩ các Hội VHNT thuộc các tỉnh miền Trung.

Nhà thơ Thu Bồn luôn viết với một ý thức nghệ thuật chân chính cách mạng, có những quan điểm nghệ thuật rõ ràng, nhất quán, là một trong những người khai mở và đặt dấu ấn thành công đầu tiên về thể loại trường ca viết về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và cũng là tác giả có nhiều trường ca nhất. Nổi  tiếng là trường ca “ Bài ca chim Chơ Rao”  tác phẩm có tính định hướng cho phong cách tiêu biểu của ông, đây là tác phẩm từ miền Nam gửi ra khá sớm và cũng là bản trường  ca đầu tiên của văn học giải phóng, ca ngợi lòng yêu tự do, ý chí bất khuất của con người và vùng đất kiên cường Tây Nguyên. Trường ca của Thu Bồn đã vượt biên giới Tổ Quốc đến với nhiều dân tộc anh em ở Châu  Á, Phi , Mỹ La Tinh.


Đoàn nghệ thuật Kon Tum biểu diễn tại đêm tưởng niệm

Nhà phê bình văn học Ngô Thảo chia sẻ: "Đi khắp đất nước này, đi tới đâu cũng thấy dấu chân nhà văn Thu Bồn, nhất là trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt. Khi anh Thu Bồn mất, nhiều cố lãnh đạo nhà nước và tỉnh Quảng Nam như Võ Chí Công, Hồ Nghinh, Hoàng Minh Thắng... đã có những lời bùi ngùi, thương tiếc đầy xúc động trong sổ tang". 

Với những thành tích chiến đấu trên các chiến trường trong kháng chiến, nhà thơ Thu Bồn đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng hơn 10 huân, huy chương. Với hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật ông đã được trao tặng nhiều giải thưởng văn học trong nước và quốc tế. Đặc biệt để ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của cố nhà thơ Thu Bồn, Chủ Tịch nước đã ký quyết định số 691/QĐ-CTN ngày 19/4/2017 tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật cho cụm công trình: Tiểu thuyết chớp trắng, Vùng pháo sáng và tập truyện ngắn: Dưới tro.

 

Lê Tấn Quỳnh

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng