Huế 24h
Sâu lắng những vần thơ trong đêm thơ Nguyên tiêu "Mùa xuân và Quê hương"
08:20 | 02/03/2018

Tối 14 tháng Giêng (03/2), tại nhà Kèn Công viên 3/2, những người yêu thơ xứ Huế đã có dịp cùng nhau ngâm diễn những vần thơ về mùa xuân, về đất nước và con người trong không khí ấm cúng, đầy chất thơ.

Sâu lắng những vần thơ trong đêm thơ Nguyên tiêu "Mùa xuân và Quê hương"
Nhà thơ Đông Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn TT.Huế - phát biểu khai mạc đêm thơ

"Mùa xuân và Quê hương" là chủ đề của đêm thơ Nguyên tiêu năm nay do Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế phối hợp với Hội Nhà văn TT.Huế tổ chức. Đây là hoạt động truyền thống mỗi dịp rằm tháng Giêng, là cơ hội để những người yêu thơ trên địa bàn tỉnh được hòa mình vào không khí thơ ca của cả nước.

Đến tham dự đêm thơ Nguyên Tiêu 2018 có ông Cao Chí Hải - Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao TT.Huế, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Phụ trách Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế, Chủ tịch Hội Nhà văn TT.Huế, và đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành trong tỉnh, cùng các văn nghệ sĩ và công chúng yêu thơ Huế.

Mở đầu cho đêm thơ Nguyên tiêu là bài thơ "Nguyên Tiêu", một bài thơ nằm trong chùm thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tại chiến khu Việt Bắc. Sau chiến thắng thu đông năm 1947, sang xuân hè 1948, đã trở thành một bài thơ mang âm sắc mùa xuân với vẻ đẹp sáng ngời của niềm tin, chân lý. Qua giọng ngâm của nghệ sĩ Ý Nhi, bài thơ đã thực sự gợi nên những rung cảm mạnh mẽ trong lòng người nghe.


Nghệ sĩ Ý Nhi diễn ngâm bài thơ "Nguyên Tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tiếp theo đó là những bài thơ, bài hát từ lâu đã đi vào lòng người Việt như "Quê mẹ" của nhà thơ Tố Hữu, “Mùa xuân ở A Đời” của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm...; những ca khúc bất hủ như "Mùa xuân nho nhỏ" của nhạc sĩ Trần Hoàn, thơ Thanh Hải; "Dòng sông ai đã đặt tên" của nhạc sĩ Trần Hữu Pháp, "Mùa xuân đầu tiên" của nhạc sĩ Văn Cao...

Góp mặt trong đêm thơ năm nay còn có nhiều tác phẩm của các văn nghệ sĩ, nhà thơ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như: Nồng nàn mùa xuân (Ngàn Thương), Mưa (Nguyễn Thiền Nghi), Tím gầy bụi mưa (Triệu Nguyên Phong), Đêm giao thừa nhớ cánh mai vàng xưa (Trần Văn Liêm), Bơi qua miền biển cạn (Đặng Văn Sử), Em về giữa mùa thơ (Nguyễn Văn Vũ), Bài thơ của một người yêu nước mình (Trần Vàng Sao)...


Ca sĩ Lan Anh trình bày ca khúc "Mùa xuân nho nhỏ" của nhạc sĩ Trần Hoàn

Nhà thơ Đông Hà - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà văn tỉnh TT.Huế - chia sẻ: “Thơ ca viết về hương hôm nay không chỉ là tiếng lòng riêng của cá nhân người thi sĩ mà đã trở thành nỗi niềm chung của hàng triệu trái tim Việt Nam. Những vần thơ hào hùng dữ dội hay sâu lắng thiết tha đều đã làm cho mỗi người Việt Nam thấu hiểu hơn, cảm nhận về tình yêu tổ quốc; tự hào hơn về quê hương, về truyền thống đấu tranh bất khuất, ngoan cường của lớp lớp cha anh."


Nhà thơ Triệu Nguyên Phong trình bày tác phẩm của mình

Trong chuỗi hoạt động của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 16 tại Thừa Thiên Huế, Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế đã phối hợp với Hội Nhà văn TT.Huế kết nối các Hội thơ, các Câu lạc bộ thơ trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình thơ nguyên tiêu nhằm hưởng ứng không khí thơ cả của cả nước.

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng