Huế 24h
Lễ tế Đàn Xã Tắc năm 2018
14:14 | 27/03/2018
Rạng sáng ngày 27/3 (tức 11/2 năm Mậu Tuất), tại đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, TP Huế) đã diễn ra Lễ tế Đàn Xã Tắc cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Lễ tế do Trung tâm bảo tồn Di tích cố đô Huế tổ chức. Đông đảo người dân và du khách đã đến tham dự và dâng hương.
 
Lễ tế Đàn Xã Tắc năm 2018
Lễ tế Đàn Xã Tắc diễn ra trong hơn một giờ đồng hồ với các lễ: Lễ Quán tẩy (rửa tay tẩy trần), Lễ Thượng hương (dâng hương), Lễ Nghinh trần (rước thần đến dự), Lễ Điện Ngọc bạch (dâng ngọc trắng), Lễ Truyền chúc (đọc chúc văn), Lễ Hiến tước (dâng rượu), Lễ Phú tộ (hưởng lộc), Lễ Triệt soạn (hạ cỗ), Lễ Tống thần (đưa tiễn thần) và Lễ Tư chúc bạch soạn (đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị). Các lễ nghi được thực hiện trong không khí trang nghiêm, thành kính.
 
Việc tái hiện lễ tế Xã Tắc, ngoài việc bảo tồn một nghi lễ tâm linh truyền thống, một ý nghĩa sâu sắc hơn đó là sự tôn vinh nền văn minh lúa nước cũng như nét văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
 
 
“Lễ tế Đàn Xã Tắc mang ý nghĩa cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Việc phục hồi và trình diễn các nghi thức cung đình hết sức quan trọng nhằm giúp thế hệ hôm nay, nhất là các bạn trẻ hiểu thêm về việc làm của cha ông; biết thêm về văn hóa từ lâu đời nay để cùng gìn giữ và phát huy”, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chia sẻ.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Văn nghệ Huế
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng