Huế 24h
Ra mắt tập thơ "Bắt vạ tri âm" của Trần Duy Phiên
16:14 | 01/08/2018

Chiều 01/8, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi giới thiệu tập thơ "Bắt vạ tri âm" của Trần Duy Phiên.

Ra mắt tập thơ "Bắt vạ tri âm" của Trần Duy Phiên
Nhà thơ, nhà văn Trần Duy Phiên tại buổi giới thiệu

Tập thơ “Bắt vạ tri âm” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, dày 108 trang với 55 bài thơ, là những chiêm nghiệm về những gì đã trải qua trong cuộc đời của ông. Những "Ký Thác", "Hiện Sinh", "Đêm Địa Đàng", "Tri Âm, "Tâm sự Phù Hoa", "Vạ Thiên Tư", "Phận Bút Nghiên"... vừa là những suy tư, trăn trở, vừa là những hoài niệm về cuộc đời, về con người. Nhà thơ Ngô Minh chia sẻ: “Bắt vạ tri âm" là cái tứ thơ hay, lạ xưa nay chưa ai nói tới, lấy làm tít cho một tập thơ rất ấn tượng. Thơ Trần Duy Phiên trong “Bắt vạ tri âm” đa phần là thơ tự sự với bạn bè, người yêu, anh có nhiều câu thơ hay, thi ảnh đẹp và dùng ngôn ngữ cổ đặt trong bố cục thơ chặt chẽ, nên ngôn ngữ cổ tạo cho câu thơ thêm phần cổ kính”.

Nhà văn, nhà thơ Trần Duy Phiên (sinh năm 1942 tại Huế) là một tên tuổi quen thuộc đối với công chúng yêu Văn học Việt Nam từ trước năm 1975. Những trang văn đầu tiên của Trần Duy Phiên phản ánh cách nghĩ, cách sống và cách chọn lựa của một thanh niên trước thời cuộc và đất nước. Trước năm 1975, Trần Duy Phiên đã có vài ba chục truyện ngắn đăng trên các tạp chí: Việt, Đối Diện, Trình Bày, Ý Thức và đã được các báo Việt ngữ yêu nước in lại ở Canada, Nhật Bản. 

Trần Duy Phiên đã tạo ấn tượng với một văn phong sắc cạnh, mạnh mẽ và lôi cuốn. Nhà nghiên cứu Huỳnh Như Phương có nhận xét: “Trần Duy Phiên là nhà văn có ngòi bút sắc cạnh và bạo liệt khi miêu tả cái ác và thế hiện sự thảm khốc của chiến tranh”. 

Năm 2015, nhà thơ Trần Duy Phiên xuất bản tập thơ “Kinh phù hoa” (NXB Hội nhà văn) – tập thơ đầu gồm 55 bài, trong đó, bài viết cũ nhất là từ năm 1966, bài mới nhất là 2011. Cho dù thế mạnh của Trần Duy Phiên là văn xuôi nhưng “Kinh phù hoa” vẫn được người đọc tán thưởng.

Tự nhận xét về mình, nhà thơ Trần Duy Phiên đã nói rằng: "Thế hệ của tôi sinh ra trong lửa đạn, lớn lên trong lửa đạn nhưng vẫn đậm chất lãng mạn... Trên trời bom dội, bên dưới chúng tôi vẫn cắm cúi viết văn, làm thơ..." Có lẽ chính vì thế, cái chất lãng mạn của người làm văn nghệ, thêm vào đó là khói lửa của chiến tranh thấm đẫm trong từng trang viết của ông, đã tạo nên một Trần Duy Phiên sâu lắng như thế, ưu tư như thế.
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng