Huế 24h
Khai mạc trưng bày chuyên đề "Tinh hoa Đông y Huế"
08:43 | 23/11/2018

Nhằm chào mừng ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11), sáng 23/11, Bảo tàng Văn hóa Huế phối hợp với Hội Đông y thành phố Huế đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tinh hoa Đông y Huế".

Khai mạc trưng bày chuyên đề "Tinh hoa Đông y Huế"
Các đại biểu cắt băng khai mạc phòng trưng bày

Nghề Đông y Huế có lịch sử lâu đời, gắn liền với quá trình hình thành, phát triển của vùng đất Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế. Bởi vậy, Huế là nơi có tiềm năng về y học cổ truyền, nơi tập trung nhiều nhà thuốc đông y lớn, nhiều danh y, ngự y nổi tiếng, nơi lưu giữ nhiều phương thuốc hay, bài thuốc quý. 


Phòng trưng bày thu hút được đông đảo công chúng

Nét đặc sắc trong lịch sử phát triển của Đông y ở Huế, đó là dưới thời các triều đại phong kiến có nền Đông y phục vụ cung đình với y dược phát triển ở trình độ cao, do triều đình tổ chức, quản lý, đại diện và đỉnh cao là Thái Y Viện triều Nguyễn. Bên cạnh đó, y học của quần chúng, do tư nhân tự quản, phòng chống bệnh tật trong cộng đồng dân sinh ở khắp làng xã, theo quy mô cá thể, hay gia đình, họ phái, phường hội cũng được hình thành và phát triển với nhiều thầy thuốc giỏi, có uy tín lớn. 

Ngày nay, nghề Đông y Huế luôn được quan tâm bảo tồn, kế thừa, phát huy và phát triển, góp phần tích cực trong sự nghiệp xây dựng nền y dược học dân tộc, hiện đại, khoa học và đại chúng, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 


Tại buổi khai mạc trưng bày, các lương y đã tiến hành bắt mạch chẩn bệnh cho công chúng tham quan 

Trưng bày chuyên đề "Tinh hoa Đông y Huế" đã tái hiện, giới thiệu những tư liệu, hiện vật, hình ảnh về tổ chức, sinh hoạt của ngành nghề Đông y Huế xưa và nay, giúp người xem thấy được đặc điểm truyền thống, nét tinh hoa của ngành Đông y Huế, đồng thời tôn vinh những đóng góp của các lương y, các dòng họ y gia, các cơ sở khám chữa bệnh Đông y trong chăm sóc sức khỏe nhân dân; bảo tồn, gìn giữ và phát huy các giá trị tinh hoa của một nghề truyền thống đáng tự hào của vùng đất Cố đô. 

Một số hình ảnh tại phòng trưng bày:


Sắc phong vua Tự Đức ban cho Nguyễn Hạnh thăng làm Viện Sử Thái Y viện năm Tự Đức thứ 10 (1857)




Các dụng cụ sử dụng trong nghề Đông y


Mô phỏng lại quầy thuốc Đông y

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng