Huế 24h
Đêm thơ Nguyên tiêu "Sắc hoa biên cương"
08:10 | 19/02/2019

Hòa trong không khí Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 17, tối 18/02 (14 tháng giêng năm Kỷ Hợi), Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế và Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức Đêm thơ Nguyên tiêu 2019 với chủ đề “Sắc hoa biên cương”, tại Nhà Kèn Công viên 3/2.

Đêm thơ Nguyên tiêu "Sắc hoa biên cương"
Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương - phát biểu mở đầu đêm thơ

Tại đêm thơ, khán giả đã được thưởng thức những bài thơ của các nhà thơ mới sáng tác khi mùa xuân về và những bài thơ viết trong những chuyến đi thâm nhập thực tế ở vùng biên giới địa đầu của tổ quốc, cùng những ca khúc qua sự trình bày của các nhà thơ Huế, của các nghệ sĩ.


Bài thơ "Nguyên Tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua giọng diễn ngâm sâu lắng của nghệ sĩ Ý Nhi

Như thông lệ hằng năm, mở đầu cho đêm thơ Nguyên tiêu là bài thơ "Nguyên Tiêu", một bài thơ nằm trong chùm thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tại chiến khu Việt Bắc. Sau chiến thắng thu đông năm 1947, sang xuân hè 1948, đã trở thành một bài thơ mang âm sắc mùa xuân với vẻ đẹp sáng ngời của niềm tin, chân lý. Qua giọng ngâm của nghệ sĩ Ý Nhi, bài thơ đã thực sự gợi nên những rung cảm mạnh mẽ trong lòng người nghe.


Nhà thơ Trần Văn Liêm diễn ngâm trích đoạn "Việt Bắc" của nhà thơ Tố Hữu

Tiếp đó là trích đoạn Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu, "Trên núi sông" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Góp mặt trong đêm thơ năm nay còn có nhiều tác phẩm của các văn nghệ sĩ, nhà thơ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế như: "Sen Huế" của nhà thơ Võ Quê, "Xuân ngời" của nhà thơ Ngàn Thương, "Người đàn bà phố huyện" của nhà thơ Triệu Nguyên Phong, "Một góc đại ngàn" của nhà thơ Nguyễn Như Huyền, ca khúc "Lời thề Vị Xuyên" của nhạc sĩ Trầm Tích , "Thiếu nữ"  của nhà thơ Đỗ Văn Khoái, "Bến quê xưa" của nhà thơ Trần Văn Liêm, "Khi hoa cỏ hát lời mùa xuân" của nhà thơ Nguyễn Loan, "Con đường mùa thay lá" của nhà thơ Mai Văn Hoan...


Nhà thơ Võ Quê diễn ngâm tác phẩm "Sen Huế" của mình

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái, Chủ tịch Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế chia sẻ: “Lấy chủ đề “Sắc hoa biên cương”, chương trình là thông điệp ý nghĩa về biên cương, quê hương, nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền đất nước, tinh thần đoàn kết của toàn dân tộc. Từ xưa đến nay, thi ca bao giờ cũng vang lên cùng dân tộc trên hành trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng. Biên cương, hải đảo đối với nhiều văn nghệ sĩ luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo bất tận. Thơ ca viết về biên cương Tổ quốc hôm nay không chỉ là tiếng lòng của người thi sĩ mà đã trở thành nỗi niềm chung của hàng triệu trái tim Việt Nam”.

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng