Huế 24h
Tọa đàm thơ Ngô Minh - Nhân ngày giỗ đầu nhà thơ
14:45 | 21/11/2019

Chiều 21/11, tại trụ sở Tạp chí Sông Hương, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế phối hợp với Chi hội nhà văn Việt Nam tại Huế và Tạp chí Sông Hương đã tổ chức buổi tọa đàm thơ Ngô Minh, nhân ngày giỗ đầu nhà thơ.

Tọa đàm thơ Ngô Minh - Nhân ngày giỗ đầu nhà thơ
Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế, Chủ tịch Hội Nhà văn TT.Huế, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Sông Hương - phát biểu khai mạc buổi tọa đàm
Nhà thơ Ngô Minh (tên thật Ngô Minh Khôi), sinh ngày 10 tháng 9 năm 1949, quê ở làng Thượng Luật, xã Ngư Thuỷ, huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình. Ông có bút danh: Ngô Minh, Nguyễn Minh Tâm, Hải Tây. Ông từng là chiến sỹ Trung đoàn 141, Sư đoàn 7 – chủ lực miền Đông Nam bộ.
 

Nhà thơ Hồ Thế Hà "Thơ Ngô Minh là một hành trình sáng tạo không mệt mỏi của một hồn thơ da diết với đời”
 
Ông là hội viên: Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên năm 1978; Hội Nhà văn Việt Nam năm 1987; Hội Nhà báo Việt Nam năm 1979; Ủy viên BCH Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Thừa Thiên - Huế các khoá 9 (2000-2005), khóa 10 (2005-2010). Trong hơn 40 năm cầm bút, nhà thơ Ngô Minh đã xuất bản 14 tập thơ, hơn 14 tập bút ký - phóng sự, tiểu luận, phê bình... Nhà thơ đã từ trần ngày 3-12 năm 2018 (nhằm ngày 27 tháng 11 Mậu Tuất), hưởng thọ 69 tuổi.
 

Nhà văn Đông Hà nghẹn ngào chia sẻ kỷ niệm với Cố nhà thơ Ngô Minh
 
Trong không khí ấm cúng, xúc động của buổi tọa đàm, đông đảo văn nghệ sĩ, bạn bè thân hữu của Cố nhà thơ Ngô Minh đã đến tham dự, cùng tưởng niệm, cùng chia sẻ những kỷ niệm của mình với Cố nhà thơ, cùng nghe lại những tác phẩm thơ tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của ông đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc.
 

Nhạc sĩ Lê Phùng phổ nhạc bài thơ "Tiếng chuông chùa trên đảo Trường Sa" của Cố nhà thơ Ngô Minh
 

Nhà văn Tô Nhuận Vỹ chia sẻ về thơ Ngô Minh

 
 
 

Nhà thơ Mai Văn Hoan
 
Nhà thơ Mai Văn Hoan chia sẻ: “Ngô Minh không chỉ sống với quá khứ, anh còn sống với hiện tại. Hiện tại đang đặt ra bao nhiêu câu hỏi, bao nhiêu vấn đề, do vậy thơ anh viết về hiện tại đầy băn khoăn, trăn trở của một người có trách nhiệm, một người từng góp xương máu mang lại hạnh phúc cho  nhân dân, cho đất nước. Trong thơ anh “có ngày vui hiên nắng”; nhưng cũng có cả “ngày buồn vườn mưa”...Trong thơ Ngô Minh người đọc bắt gặp nhiều phác thảo chân dung của một số nhà văn, nhà thơ, chân dung bạn bè và cả chân dung tự họa của chính anh. Những bài thơ thế sự của Ngô Minh chiếm được nhiều cảm tình của độc giả. Thơ anh chính là máu thịt của cuộc đời".
 
 

Nghệ sĩ diễn ngâm hai bài thơ "Qua đèo Hải Vân với Hải Kỳ" và "Trước mộ Phương Xích Lô"
 

Nhà văn Nguyễn Quang Hà và nhà thơ Đông Hà tặng hoa cho con trai của của Cố nhà thơ Ngô Minh

 
 
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng