Huế 24h
Khai mạc triển lãm "Một thời bút nghiên"
15:41 | 23/12/2019

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm kết thúc nền giáo dục Nho học tại Việt Nam (1919 - 2019), chiều 23/12, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I tổ chức triển lãm chuyên đề "Một thời bút nghiên" tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế.

Khai mạc triển lãm "Một thời bút nghiên"
Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
Triển lãm đã trưng bày hơn 100 hiện vật và phiên bản hiện vật nhằm tái hiện lại một phần của bức tranh nền giáo dục và khoa cử thời Nguyễn giới thiệu về hệ thống khoa cử triều Nguyễn, những danh nhân khoa bảng của quốc gia thời kỳ này được lưu giữ trong Châu bản, các nguồn tư liệu hán Nôm và hiện vật của gia đình các vị Tiến sĩ Nho học thời Nguyễn…
 

Một bộ sách chữ Hán của ông Phan Hữu Thuyên, thầy dạy chữ Nho ở làng Phò An - Phú Dương - Phú Vang (Niên đại cuối TK XIX - đầu TK XX)
 
Những năm cuối thế kỷ XIX - đầụ thế kỷ XX, nền giáo dục Nho học Việt Nam suy yếu bởi sự thay thế từng bước đi đến chiếm lĩnh của nền giáo dục Tây học. Từ năm 1906, thực dân Pháp bắt đầu tiến hành cải cách nền giáo dục, khoa cử trên tóàn cõi Đông Đương. Ở Kinh đô Huế, khoa thi Hương cuối cùng năm 1918, năm 1919 là khoa thi Hội và sau đó hoàng đế Khải Định ban Dụ tuyên bố về việc áp dụng luật Giáo dục mới vào ngày 14/7/1919, chính thức đặt dấu chấm hết cho khoa cử Nho học để chuyển sang hệ thống giáo dục kiểu mới - giáo dục nhấn mạnh tri thức thực hành thông dụng.
 

Triển lãm thu hút được sự chú ý của đông đảo công chúng
 
Giáo dục Nho học thời Nguyễn phát triển qua nhiều giai đoạn thịnh suy khác nhau nhưng đã gánh vác được sứ mệnh mà lịch sử đã giao phó, đồng thời từng bước tạo ra một tầng lớp sĩ phu có khí tiết, đức độ, có uy tín trong nhân dân.
 

Hộp gỗ và ống đựng Sác phong được sơn thếp
 

Hộp mực và bút bằng bạc
 
Triển lãm là nguồn tư liệu quý cho các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý giáo dục trong việc tìm hiểu sâu hơn về lịch sử giáo dục Việt Nam, từ đó có những hoạch định, chính sách... phù hợp để xây dựng một nền giáo dục tiên tiến nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi mà giáo dục Nho học đã mang lại trong lịch sử.
 
Triển lãm diễn ra từ nay (23/12), đến hết ngày 23/3/2020, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, số 03 Lê Trực, thành phố Huế.

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng