Huế 24h
Chương trình tôn vinh văn nghệ sĩ và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2019
16:49 | 28/12/2019

Chiều 28/12, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình tôn vinh văn nghệ sĩ và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2019 nhằm ghi nhận sự đóng góp cho sự phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà của các văn nghệ sĩ.

Chương trình tôn vinh văn nghệ sĩ và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2019
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế - phát biểu chúc mừng văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế

Đến tham dự buổi lễ có ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy TT.Huế; ông Phan Ngọc Thọ, UVTV, Chủ tịch UBND tỉnh TT.Huế; ông Lê Xuân Hiền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy TT.Huế; cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Ban ngành trong tỉnh và các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế.


Đông đảo văn nghệ sĩ đến tham dự chương trình


Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh TT.Huế - phát biểu tại chương trình tôn vinh

Văn học nghệ thuật Huế trong những năm qua, và gần đây nhất là năm 2019 ngày càng sôi động và đã có những bước chuyển mình đáng chú ý. Các tác phẩm được sáng tác không những nhiều về số lượng mà còn thể hiện được những giá trị văn học nghệ thuật mang tính đột phá, sáng tạo. Một đội ngũ văn nghệ sĩ đông đảo đang ngày càng phát triển, với những khuôn mặt đã cho ra đời những tác phẩm có chất lượng tốt, với nhiều loại hình nghệ thuật đa dạng, được công chúng đón nhận và yêu thích, đạt nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế.
 

Nghệ sĩ Phong Thủy trình diễn ca khúc "Giọng Huế"
 
17 văn nghệ sĩ được trao tặng thưởng và gần 40 văn nghệ sĩ được tôn vinh ngày hôm nay là một minh chứng cho điều ấy. Trong đó, nổi bật là các các nghệ sĩ của Hội Sân khấu ở các đơn vị Nhà hát Ca kịch Huế và Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế đã tham gia Liên hoan Nghệ thuật Tuồng - Dân ca kịch toàn quốc tại Thanh Hóa với 4 vở diễn đã đạt nhiều thành tích. Bên cạnh đó là các nghệ sĩ Nhiếp ảnh với hàng chục giải thưởng uy tín quốc tế và quốc gia đã đạt được. Cụ thể như sau:
 
* Các giải thưởng quốc tế:
 

STT

TÁC GIẢ

TÁC PHẨM

GIẢI THƯỞNG

1

Hồ Ngọc Sơn

1. On the way home 8

HCV Quốc tế – Perasto montnegro

2. Du lịch Huế

HCV - PSA Cuộc thi Quốc tế Boishakhi - Salon – Bangladesh.

3. Đường về 9

Bằng danh dự FIAP

2

Nông Thanh Toàn

 

- HCV GPU  + TL(isfworldcup)

- HCV AFAD + TL

- HCB Salon Jadran + TL

- HCB TFSF Thổ Nhĩ Kỳ +TL

- HCB Salon Kotor + TL

- Khuyến khích droneawards 2019

3

Nguyễn Văn Trực

 

- HC Bạc Quốc tế

- 2 bằng danh dự Quốc tế

- 7 TL Quốc tế

 

Nhà thơ Lê Tấn Quỳnh - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - phát biểu tại chương trình
 
*Các giải thưởng trong nước:
 
Về lĩnh vực văn nghệ dân gian: nhà nghiên cứu Triều Nguyên (Giải A của Hội VNDG Việt Nam với tác phẩm Tìm hiểu về Vè của người Việt).
 

Ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy TT.Huế và ông Phan Ngọc Thọ, UVTV, Chủ tịch UBND tỉnh TT.Huế tặng hoa chúc mừng văn nghệ sĩ
 
Về lĩnh vực nhiếp ảnh: Hội Nhiếp ảnh TT.Huế (Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch Tặng bằng khen; Giải đồng đội Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực lần thứ 26; Bằng khen của UBND tỉnh TT.Huế); NSNA Hồ Ngọc Sơn (HCĐ Liên hoan khu vực); NSNA Nông Thanh Toàn (HCB 6 Tỉnh Bắc Trung Bộ; HCĐ Festival nhiếp ảnh trẻ 2019; Khuyến Khích EVN 2019); NSNA Lê Huy Hoàng Hải (Giải Khuyến khích Liên hoan Khu vực); NSNA Nguyễn Văn Dũng (Giải Khuyến khích Liên hoan Khu vực); NSNA Nguyễn Khoa Huy (Giải Khuyến khích Giải báo chí tỉnh TT Huế; Giải Khuyến khích bộ ngành, Giải Khuyến khích Công đoàn thành phố Huế); NSNA Lê Tấn Thanh (HCĐ và 5 tác phẩm TL VN 2019, Giải nhất Bộ ngành, Giải nhất + Giải 3 cấp tỉnh); NSNA Nguyễn Văn Trực (Giải Khuyến khích công đoàn Thành phố).
 
 
Về lĩnh vực văn học: nhà văn Lê Vũ Trường Giang (Giải Nhì Cuộc thi Truyện ngắn – Bút ký của tạp chí Cửa Việt 2018 - 2019 với tác phẩm bút ký Dặm trường một đóa hồng phai).
 
 
Về lĩnh vực mỹ thuật: họa sĩ Võ Quang Phát (Giải thưởng Mỹ thuật Trẻ lần IV – Huế 2019 với tác phẩm Vẻ đẹp của tự nhiên); họa sĩ Nguyễn Thị Mỹ Tâm (Giải thưởng Mỹ thuật Bửu Chỉ - 2019 với tác phẩm Hồi sinh – số 3).
 
Về lĩnh vực sân khấu
 

1

- Tác giả Xuân Đức

- Chuyển thể Phan Dy

- Đạo diễn NSUT Nguyễn Đình Dũng

Vở diễn “Cái mẻ kho”

- Huy chương Bạc cho vở diễn;

- 2 Huy chương Vàng cho các nghệ sĩ: Hoàng Hà, Hoài Nhi;

- 3 Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ Thu Hằng, Ngọc Linh, Tuấn Lin.

2

- Tác giả NSND Nguyễn Ngọc Bình

- Đạo diễn Nguyễn Ngọc Linh

Vở diễn “Nốt lặng thời gian”

- 2 Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ NSƯT Thanh Loan và NSƯT Đình Dũng.

3

- Tác giả Lan Phương

- Đạo diễn La Hùng

Vở diễn “Tình trong mơ”

- 1 Huy chương Vàng cho nghệ sĩ Phạm Thị Lệ;

- 2 Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ: Nguyễn Mười và Nguyễn Phong.

4

- Tác giả Đỗ Trung Hùng- Chuyển thể Lan Phương

- Đạo diễn La Hùng

Vở diễn “Biển động tình người”

3 huy chương Bạc cho các nghệ sĩ Phong Thủy, Thanh Long, Kiều Oanh.

5

- Tác giả Nguyễn Xuân Đức

- Đạo diễn Hoàng Hà

Vở diễn Ca kịch Huế: “Những người mẹ”

- 1 Huy chương Bạc cho vở diễn;

- 2 Huy chương Vàng;

- 2 Huy chương Bạc cho các nghệ sĩ thuộc Phân hội NSSK Nhà hát Ca kịch Huế trong Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc ngày 20/10/2018 tại thành phố Quãng Ngãi.

6

- Tác giả Nguyễn Phước Hải Trung

- Đạo diễn La Thanh Hùng

Vở tuồng: “Đường đến Tuần lễ vàng”

- 1 Huy chương Bạc cho vở diễn;

 - 2 Huy chương Vàng;

- 1 Huy chương Bạc;

- 1 giải Đặc biệt cho các nghệ sĩ thuộc Phân hội NSSK Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Cung đình Huế trong Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp Tuồng, Bài chòi và Dân ca kịch toàn quốc ngày 20/10/2018 tại thành phố Quãng Ngãi.

 
 
Hội đồng nghệ thuật Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tiến hành thẩm định, bình chọn và thống nhất thông qua 15 tác phẩm, công trình xuất sắc để trao tặng thưởng chính thức năm 2019 cho 07 Hội chuyên ngành gồm: Hội Mỹ thuật, Hội Âm nhạc, Hội Nhiếp ảnh, Hội Nghệ sĩ sân khấu, Hội Nghệ sĩ múa, Hội Văn nghệ dân gian và Hội Nhà văn.
 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế - thay mặt Hội đồng Nghệ thuật đánh giá các tác phẩm, công trình
 
Nhìn qua chất lượng và sự đa dạng của các thể loại, thể tài từ các công trình, tác phẩm đạt giải năm nay, có thể nhận thấy rằng các văn nghệ sĩ TT.Huế đã thực sự trải nghiệm, kiếm tìm và say mê sáng tạo. Thông qua các chủ đề, đề tài, với sự tích hợp mới về tư duy nghệ thuật, các tác giả đã thể hiện thành công những thế giới ngôn từ - hình tượng - tư tưởng sinh động theo đặc trưng riêng của từng thể loại và theo tầm đón nhận mới của người đọc, kể cả người đọc hiển minh và người đọc hàm ẩn. 15 công trình, tác phẩm đều tập trung thể hiện các bình diện đa dạng, phong phú của con người và hiện thực với cái nhìn nhân văn, triết lý sâu sắc, lấp lánh lời giải đáp về những vấn đề nhân sinh - thế sự trước mắt và vĩnh hằng của cuộc sống và của chính nghệ thuật một cách thời sự, hiện đại và trách nhiệm. 
 

Nhà văn Lê Vũ Trường Giang - Phó Chánh Văn phòng Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế - công bố quyết định trao tặng thưởng
 
Cụ thể các tác phẩm, công trình xuất sắc được trao tặng thưởng như sau:
 

STT

TÁC PHẨM

TÁC GIẢ

HỘI CHUYÊN NGÀNH

1

Phấn hoa (tiểu thuyết)

Phạm Ngọc Túy

Hội Nhà văn

2

Không nơi nao là chốn tôi  (tập thơ)

Đỗ Văn Khoái

Hội Nhà văn

3

Tìm hiểu văn hóa dân gian dân tộc Tà Ôi (nghiên cứu)

Trần Nguyễn Khánh Phong

Hội Văn nghệ dân gian

4

Tìm hiểu về truyện thơ dân gian Việt Nam (nghiên cứu)

Triều Nguyên

Hội Văn nghệ dân gian

5

Làng Văn vật Thừa Thiên Huế (bộ 3 tập)

Trần Đại Vinh (chủ biên)

Hội Văn nghệ dân gian

6

Giao hưởng thơ: “Lời mẹ ru”

Lê Quang Vũ

Hội Âm nhạc

7

Liên khúc “Màu cờ - Theo dấu chân Người”

Phạm Phước Nghĩa

Hội Âm nhạc

8

Giấy tiền vàng bạc (tranh sơn dầu)

Võ Thành Thân

Hội Mỹ thuật

9

Bão (điêu khắc, chất liệu composite)

Nguyễn Văn Thọ

Hội Mỹ thuật

10

Bảo trì đường sắt trong hang động (ảnh)

Nông Thanh Toàn

Hội Nhiếp Ảnh

11

Mưa Huế 3 (ảnh)

Hồ Ngọc Sơn

Hội Nhiếp Ảnh

12

Chiến sĩ áo trắng (múa)

Khánh Hiệp

Hội Nghệ sĩ Múa

13

Hoa trong bão lửa (múa)

Quang Sáng

Hội Nghệ sĩ Múa

14

Vở diễn ca kịch Huế: “Những người mẹ”

Tác giả Nguyễn Xuân Đức, Đạo diễn Hoàng Hà

Hội Nghệ sĩ Sân Khấu

15

Vở tuồng: “Đường đến Tuần lễ vàng”

Tác giả: Nguyễn Phước Hải Trung, Đạo diễn La Thanh Hùng

Hội Nghệ sĩ Sân Khấu

 

Ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy TT.Huế và ông Phan Ngọc Thọ, UVTV, Chủ tịch UBND tỉnh TT.Huế, trao giải cho các văn nghệ sĩ có tác phẩm, công trình xuất sắc
 
Chương trình trao tặng thưởng các tác phẩm xuất sắc là hoạt động thường niên của BCH Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế, là cách để tôn vinh những tác phẩm có giá trị được sáng tác trong năm, đồng thời qua đó cũng nhằm thúc đẩy động lực sáng tác của các văn nghệ sĩ nhằm định hình cho quê nhà có được một nền văn học nghệ thuật tầm cỡ.
 


Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Thọ, tác giả của tác phẩm điêu khắc Bão được nhận tặng thưởng tác phẩm mỹ thuật xuất sắc năm 2019, đại diện cho các tác giả nhận tặng thưởng phát biểu cảm tưởng

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã ghi nhận, và cảm ơn sự đóng góp của các văn nghệ sĩ đối với sự phát triển văn hóa nghệ thuật của tỉnh nhà; đồng thời nhấn mạnh: “Các tác phẩm là những sứ giả quan trọng để truyền bá văn hóa Huế đến bạn bè quốc tế, vinh danh truyền thống, cái nôi văn học nghệ thuật của Huế. Tuy nhiên, tôi mong các văn nghệ sĩ sẽ tiếp tục có nhiều đóng góp hơn nữa để khơi dậy những giá trị văn hóa, nghệ thuật, nhân văn của Huế, góp phần đưa Huế trở lại vị trí như xưa, có vị trí nhất định trong quốc gia cũng như quốc tế”.
 

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng