Huế 24h
Độc đáo triển lãm "Chất hữu cơ" của nữ nghệ sĩ Yumiko Ono
09:12 | 17/01/2020

Sáng 17/1, Bảo tàng Mỹ thuật Huế phối hợp với nghệ sĩ Yumiko Ono đã tổ chức triển lãm sắp đặt của nghệ sĩ Yumiko Ono với chủ đề "Chất hữu cơ".

Độc đáo triển lãm "Chất hữu cơ" của nữ nghệ sĩ Yumiko Ono
Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Đây là lần đầu tiên nghệ sĩ Yumiko Ono mang đến Huế một triển lãm sắp đặt đương đại về kiến trúc Nhật trên nền chất liệu lụa truyền thống của Việt Nam. Triển lãm nhằm đẩy mạnh giao lưu và hỗ trợ để các nghệ sĩ trẻ trên thế giới có cơ hội được trưng bày giới thiệu tác phẩm của mình đến công chúng Huế nói riêng và Việt Nam nói chung. 


Nghệ sĩ Yumiko Ono (áo trắng) phát biểu tại buổi triển lãm

Trong triển lãm "Chất hữu cơ", Yumiko Ono đã giới thiệu đến công chúng 04 tranh vẽ và 04 tác phẩm điêu khắc về kiến trúc Nhật được làm từ lụa. Đến với triển lãm, công chúng được hiểu rõ hơn về công việc lắp đặt, bao gồm vải dệt (lụa) được lấy cảm hứng từ metabolism - một phong trào kiến trúc Nhật Bản, giữa cuối thập niên 50 và đầu thập niên 70.


Yumiko Ono giới thiệu đến tác phẩm của mình đến công chúng

Nghệ sĩ Yumiko Ono nhận thấy kiến trúc metabolism cũng như các dự án chưa thực hiện giống với kiến trúc của Liên Xô, quốc gia có khá nhiều kế hoạch kiến trúc chưa thực hiện mang hơi thở rất tương lai và đầy tính trừu tượng, cũng như chính ý tưởng của nghệ thuật không tưởng. Ono đặc biệt quan tâm đến ý tưởng "Trao đổi chất - Organic matter" làm cho kiến trúc hoặc thành phố trở nên hữu cơ hơn như sinh vật sống thay đổi tùy thuộc vào môi trường của họ, và cũng có hình trụ là một số cấu trúc lớn với các đơn vị nhỏ xung quanh.


Các em học sinh thích thú với triển lãm

Từ hình dạng của những tòa nhà đó, cô tạo ra tác phẩm điêu khắc làm từ lụa - một vật liệu truyền thống của Việt Nam. Bằng cách tạo ra các kiến trúc mềm, nghệ sĩ Yumiko Ono đã tạo ra một thế giới nằm giữa thế giới thực và thế giới không thực. Ono đã trình bày các đồ vật kiến trúc mềm mại theo hình dạng của không gian trưng bày. Với các hình vẽ khác nhau và các tác phẩm điêu khắc mềm mại, Yumiko Ono đã tạo ra cuộc đối thoại giữa ngang và dọc trong tác phẩm 2D của mình, chiều sâu và âm lượng trong tác phẩm 3D của mình.

Triển lãm "Chất hữu cơ" diễn ra từ nay (17/01) đến hết ngày 31/01/2020, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 17 Lê Lợi, thành phố Huế.

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng