Huế 24h
Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025: "Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, sáng tạo"
14:21 | 22/07/2020

Sáng 19/7, Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Thừa Thiên Huế đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội đại biểu Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020-2025: "Đoàn kết, đổi mới, dân chủ, sáng tạo"
Ra mắt 15 thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tham dự Đại hội có ông Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thừa Thiên-Huế, ông Phan Thiên Định, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng tập thể Ban Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Thường trực Ủy ban nhân dân, Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tới dự và chỉ đạo Đại hội.

Về phía Trung ương, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã đến dự, phát biểu chúc mừng Đại hội.

Ông Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy thay mặt  Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng bức trướng với dòng chữ "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo" tại Đại hội

Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế (Liên hiệp Hội) nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra trong bối cảnh nước ta đang hội nhập quốc tế sâu rộng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV, đặc biệt toàn tỉnh đang quyết tâm xây dựng Thừa Thiên Huế thành đô thị di sản trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54/NQ-TW của Bộ Chính trị. Đặc biệt, kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”; đã khẳng định sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với văn nghệ sĩ, với sự nghiệp văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam.

Trong 5 năm qua, trên cơ sở củng cố và phát huy những giá trị, thành quả đã đạt được, tận dụng các yếu tố thuận lợi, vượt qua những khó khăn, thử thách, đội ngũ văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đã nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế khóa XII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đạt được những kết quả quan trọng.

Tổ chức Liên hiệp Hội có đội ngũ văn nghệ sĩ có số lượng lớn so với các tỉnh, thành trong cả nước. Đội ngũ ấy có nhiều người cầm bút vững vàng, có những văn nghệ sĩ có tầm vóc quốc gia và khu vực; đồng thời luôn luôn được bổ sung lực lượng hội viên trẻ, có nhiều triển vọng. 
Tổng số hội viên thuộc các tổ chức hội thành viên hiện tại là 734 người (không tính hội viên sinh hoạt từ 2 hội trở lên), tăng 140 người so với đầu nhiệm kỳ; trên 50% hội viên có trình độ đại học trở lên, trong đó có 03 Giáo sư, 05 Phó Giáo sư, 19 Tiến sĩ; 03 Nghệ sĩ Nhân dân, 29 Nghệ sĩ Ưu tú, 13 Nhà giáo Ưu tú, 03 Nghệ nhân Ưu tú.

Tổ chức Liên hiệp Hội có 08 hội chuyên ngành thành viên, gồm: Âm nhạc, Kiến trúc sư, Nghệ sĩ Múa, Mỹ thuật, Nhà văn, Nhiếp ảnh, Nghệ sĩ Sân khấu và Văn nghệ Dân gian.

 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu khai mạc Đại hội

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã trực tiếp chỉ đạo, tổ chức và phối hợp với các cơ quan, các hội chuyên ngành thành viên tổ chức nhiều hoạt động VHNT với tầm quy mô lớn và hoàn thành kế hoạch hoạt động. Nhiều hoạt động VHNT đã được các cấp lãnh đạo và dư luận công chúng đánh giá cao.
Liên hiệp Hội đã tổ chức và phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đơn vị trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều trại sáng tác như: phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Sáng tác, Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch, Liên hiệp Hội đã tổ chức 5 trại sáng tác tại Đà Lạt, Vũng Tàu, Nha Trang cho 75 hội viên... Các văn nghệ sĩ tham gia Trại đã hoàn thành nhiều tác phẩm thuộc các thể loại, chuyên ngành VHNT.

Từ nguồn kinh phí của tỉnh và nguồn Quỹ Hỗ trợ sáng tác của Chính phủ, cùng sự phối hợp của các ngành, các địa phương, Liên hiệp Hội tổ chức nhiều đợt thực tế ở trong và ngoài tỉnh, đem lại những cảm xúc sáng tạo mới.
Đặc biệt đã có nhiều Trại sáng tác được tổ chức với tinh thần xã hội hóa như: Phối hợp với UBND huyện Phú Lộc tổ chức Trại sáng tác VHNT Phú Lộc (tháng 4/2019); Phối hợp với huyện Phú Lộc và Trung tâm Hỗ trợ sáng tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du Lịch, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức Trại sáng tác ca khúc “Phú Lộc - Khúc ca ngày mới” (tháng 4/2019); Phối hợp với UBND huyện Quảng Điền tổ chức trại sáng tác VHNT Quảng Điền (tháng 6/2019); Phối hợp với Công an tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Trại sáng tác VHNT với chủ đề “Công an Thừa Thiên Huế - Vì bình yên cuộc sống” (từ tháng 5 đến tháng 8/2019).

Qua các trại sáng tác văn học nghệ thuật nêu trên, hàng ngàn tác phẩm thuộc các loại hình âm nhạc, văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh... đã ra đời; hàng trăm tác phẩm tiêu biểu được trao các giải thưởng cấp Trung ương, cấp tỉnh và giải thưởng của Liên hiệp Hội, qua các kỳ xét giải thưởng hàng năm, năm năm một lần.

Liên hiệp Hội đã tổ chức và phối hợp với các cơ quan, các hội chuyên ngành thành viên tổ chức nhiều hoạt động VHNT với tầm quy mô lớn như đăng cai tổ chức các cuộc triển lãm, công bố, giới thiệu tác phẩm, công trình VHNT; tổ chức và tham gia các chương trình Thơ Nguyên tiêu hàng năm, chương trình giao lưu âm nhạc, giao lưu ảnh nghệ thuật 3 thành phố kết nghĩa Hà Nội - Huế - Thành phố Hồ Chí Minh... 

Để tăng cường sự giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trao đổi sáng tạo VHNT, cũng như nhận diện và đánh giá được thực trạng VHNT trong giai đoạn hiện nay, trong 5 năm qua, Liên hiệp Hội đã tổ chức tốt nhiều cuộc giao lưu, hội thảo khoa học về văn hóa, VHNT. Qua đó, sự kết nối với các Hội VHNT trong cả nước được tăng cường, các hoạt động chuyên môn của văn nghệ sĩ tỉnh nhà được thêm phần phong phú.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, công tác hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm từ nguồn Quỹ hỗ trợ sáng tác VHNT của Chính phủ được tổ chức công khai, nghiêm túc, chặt chẽ. Trên cơ sở đề nghị của Ban Chấp hành các Hội thành viên, Ban quản lý Quỹ xem xét, cân đối tương quan giữa các hội để phân bổ kinh phí, thông báo cho Ban Chấp hành các Hội thành viên và hội viên để tiến hành ký hợp đồng sáng tạo. Cụ thể như sau: năm 2017: đầu tư cho 31 tác phẩm gồm 7 chuyên ngành; Năm 2018: đầu tư cho 44 tác phẩm gồm 7 chuyên ngành; Năm 2019: đầu tư cho 44 tác phẩm gồm 08 chuyên ngành (các năm 2015, 2016 không có đầu tư từ Quỹ Hỗ trợ sáng tạo VHNT của Chính phủ).

Liên hiệp Hội tổ chức triển khai thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cơ quan thường trực đã tổ chức thành công Lễ trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Cố đô lần thứ VI (2013 - 2018) cho 56 tác phẩm, công trình VHNT được UBND tỉnh xét trao các giải thưởng, gồm 8 giải A; 19 giải B và 29 giải C. Đây là một giải thưởng uy tín có sức ảnh hưởng lớn với nền VHNT tỉnh nhà và cả nước.

Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã giới thiệu các tác phẩm, công trình của 08 Hội chuyên ngành dự xét Giải thưởng Văn học Nghệ thuật của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Hội đồng nghệ thuật của Liên hiệp Hội đã xét chọn để trao tặng thưởng tác phẩm xuất sắc hàng năm cho trên 70 công trình, tác phẩm VHNT xuất sắc. 

Trong nhiệm kỳ qua, với những hoạt động của mình, đội ngũ văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế đã tiếp tục vun bồi cho dòng chảy văn hóa Huế. So với thành tựu VHNT của 700 năm Thuận Hóa - Phú Xuân - Huế, thì 75 năm qua từ khi thành lập Liên đoàn Văn hóa cứu quốc - tổ chức tiền thân của Liên hiêp Hội (1945-2020), hay nhiệm kỳ 5 năm vừa qua chỉ là những khoảng thời gian không dài, nhưng những thành quả đạt được là căn nền cho những dự phóng mới của VHNT Thừa Thiên Huế. Trong thời gian đó, những yêu cầu lớn của VHNT đang đòi hỏi văn nghệ sĩ tỉnh nhà nỗ lực lao động, sáng tạo nghệ thuật. Ban Chấp hành Liên hiệp Hội kêu gọi các văn nghệ sĩ phấn đấu nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa, tất cả vì sự phát triển của đô thị di sản Thừa Thiên Huế

Tại đại hội, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã trao tặng bức trướng cho Liên hiệp các Hội VHNT TT Huế với dòng chữ “Đoàn kết – đổi mới – sáng tạo – nhân văn”.

Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế cũng đã vinh dự nhận bức trướng với dòng chữ "Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo" do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng.

Đại hội đã tín nhiệm hiệp thương cử Ban Chấp hành khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, gồm 15 thành viên.

Ban Chấp hành khóa XIII, nhiệm kỳ 2020- 2025 đã tín nhiệm bầu Ban Thường vụ khóa XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 có 05 thành viên, gồm: nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp Hội; nhà thơ Lê Tấn Quỳnh, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội; nhà thơ Lê Vĩnh Thái, Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương; Kiến trúc sư Hoàng Hải Minh và NSND Phan Thị Bạch Hạc. 

Đại hội giao Ban Chấp hành khóa XIII căn cứ vào Nghị quyết Đại hội xây dựng chương trình hành động và kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai, kiểm tra đôn đốc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 là Đại hội Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo”; khẳng định quyết tâm của toàn thể đại biểu, hội viên các Hội chuyên ngành thành viên; cán bộ, viên chức, người lao động cơ quan chuyên trách, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy những kết quả đạt được, vượt lên khó khăn, đấy mạnh hoạt động văn học nghệ thuật, phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm phấn đấu hoàn thành Nghị quyết Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Trung ương Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

TG

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng