Huế 24h
Ra mắt CLB Dàn nhạc Kèn Huế
16:48 | 01/01/2021

Sáng 1/1, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế cùng với Ban Vận động Thành lập Dàn nhạc kèn Huế đã tổ chức lễ ra mắt CLB Dàn nhạc Kèn Huế, tại nhà Kèn (công viên 3-2, thành phố Huế).

Ra mắt CLB Dàn nhạc Kèn Huế
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao quyết định thành lập CLB Dàn nhạc Kèn Huế ​

Đến tham dự buổi lễ có ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Phó Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam; cùng đại diện các cơ quan ban ngành trong tỉnh và đông đảo người dân yêu mến âm nhạc.


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế, Trưởng Ban Vận động thành lập Dàn nhạc Kèn Huế - phát biểu tại lễ ra mắt

Những năm đầu thế kỷ 20, âm nhạc phương Tây bắt đầu phổ biến tại Việt Nam. Tại Huế lúc bấy giờ đã xuất hiện các lớp âm nhạc phương Tây cùng các nhạc cụ đi kèm như mandolin, violon, harmonica, flute… Ngày 11/11/1918, Dàn nhạc Kèn hơi nhà binh Pháp được thành lập tại Huế, trực thuộc Tòa Khâm sứ Trung kỳ. Đây là dàn nhạc kèn hơi đầu tiên tại Việt Nam. Dàn nhạc được tổ chức thành ba bộ: bộ gỗ, bộ đồng và bộ gõ với biên chế khoảng 64 nhạc công. Năm 1919, vua Khải Định cũng cho thành lập riêng một dàn nhạc kèn hơi theo kiểu Pháp tại Huế. Dàn nhạc này nhằm mục đích đối ngoại, phục vụ cho các nghi lễ do triều đình tổ chức. Tiếp đó, năm 1920, đội kèn đồng của lính Khố xanh Huế ra đời. Dàn nhạc kèn hơi ngoài phục vụ nghi lễ còn thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc cổ điển và lãng mạn vào chiều chủ nhật tại “Nhà Kèn” trong vườn hoa trước Tòa Khâm sứ Huế. Tuy nhiên, từ sau 1975, sinh hoạt Kèn hơi ở Huế bị mai một, đội kèn thiếu nhi của nhà Thiếu nhi Huế thành lập chỉ hoạt động cầm chừng, các hoạt động biểu diễn kèn không duy trì thường xuyên.

Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã có buổi làm việc với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật đầu năm 2020, sau một thời gian vận động, Dàn nhạc Kèn Huế đã ra đời với sự hỗ trợ của các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, hướng tới việc tổ chức biểu diễn định kỳ, góp phần bảo tồn nét văn hóa độc đáo, lan tỏa âm nhạc trong cộng đồng. 
 
 
Dàn nhạc Kèn Huế gồm có 50 thành viên, trong đó có 40 nghệ sĩ chơi kèn. CLB đã xây dựng phương án, mô hình tổ chức biểu diễn chuyên nghiệp hàng tuần tại nhà Kèn và một số địa điểm khác, tổ chức biểu diễn tại Festival Huế và các lễ hội khác của tỉnh nhà. CLB cũng xây dựng phương án đào tạo nhạc công, kết nạp thành viên mới; duy trì và phát triển trên cơ sở xã hội hóa hoạt động trong tương lai...
 

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ phát biểu tại buổi ra mắt Dàn nhạc Kèn Huế
 
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã khẳng định, tiếng kèn đồng trong những năm tháng xuất hiện ở Huế đã thật sự đóng góp rất lớn vào việc hình thành nền tân nhạc Việt Nam, nền tân nhạc Huế; đồng thời đem lại cho người dân Huế những xúc cảm thẩm mỹ mới mẻ. Những đóng góp của kèn đồng trong đời sống văn hóa nghệ thuật đã được giới chuyên nghiệp cũng như thính giả Việt Nam dành cho nhiều tình cảm đặc biệt. Việc phục hồi Câu lạc bộ kèn Huế là yêu cầu bức thiết, vừa bảo tồn một nét độc đáo của truyền thống văn hóa Huế, vừa phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật Huế. Sự kiện ra mắt Dàn nhạc Kèn Huế là một sự kiện mang dấu ấn đặc biệt, sự kiện mang lại nhiều cảm xúc cho công chúng Huế và những ai yêu Huế.
 
 
Ngay tại lễ ra mắt, CLB Dàn nhạc Kèn Huế, dưới sự chỉ huy của nhạc sĩ Lê Quang Vũ, đã biểu diễn những bản nhạc từ hiện đại như Happy New Year, La Palaloma, Top of the World…,  đến những bản cổ nhạc, âm nhạc Cung đình Huế như Đăng đàn cung, Xuân phong Long hổ và Tẩu mã... thu hút được sự quan tâm và yêu thích của đông đảo công chúng.
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng