Huế 24h
Dư vị mới từ truyện ngắn quen
15:09 | 04/01/2021
Năm 2020 là một năm đầy thành công với nhà văn Trần Thùy Mai khi bộ tiểu thuyết 2 tập Từ Dụ thái hậu (NXB Phụ nữ) liên tiếp đoạt thứ vị cao nhất, từ giải Sách hay đến cuộc thi tiểu thuyết lần thứ 5 (2016-2019) của Hội Nhà văn Việt Nam. Dù thành công với tiểu thuyết là vậy, nhưng có lẽ, nhắc đến Trần Thùy Mai, người đọc vẫn nghĩ về một cây bút đặc sắc của thể loại truyện ngắn nhiều hơn.
 
Dư vị mới từ truyện ngắn quen
Tuyển tập truyện ngắn Thương nhớ hoàng lan (Phanbook và NXB Phụ nữ) vừa được giới thiệu đến độc giả một lần nữa cho thấy điều này. 
 
Tác phẩm tuyển chọn những truyện ngắn nổi tiếng, đã quen thuộc với độc giả như: Thương nhớ hoàng lan, Thị trấn hoa quỳ vàng, Người bán linh hồn, Thuyền trên núi, Chiếc phong linh… Hay những truyện ngắn đã trở thành chất liệu cho phim và kịch, mà đến giờ cả phim, kịch lẫn truyện ngắn vẫn được nhắc đến như: Gió thiên đường, Trăng nơi đáy giếng, Thập tự hoa… 
 
Là tuyển tập không theo một chủ đề nào nên Thương nhớ hoàng lan vô tình lại mang đến cho người đọc rất nhiều dư vị về thời gian (lịch sử, đương thời), về không gian (Huế, Đà Nẵng, Nhật Bản)… Các truyện ngắn của nhà văn Trần Thùy Mai luôn được viết bằng sự tinh tế riêng, với thế mạnh xoáy sâu vào nội tâm nhân vật. Thường đó là những con người rất mực bình dị và nhỏ bé, họ cũng có cuộc sống đời thường như bao người khác nhưng sau những câu chuyện, sau những biến cố xảy ra, họ trình diện một tấm lòng thiện lương mà không dễ bị vẩn đục bởi gió bụi. 
 
Với quan điểm “sex là món quà lớn của tình yêu” nhưng “nó không thể lớn hơn chính tình yêu”, các truyện ngắn của Trần Thùy Mai dẫu có yếu tố tình dục nhưng luôn được viết một cách tinh tế, đầy dụng công. Đôi lúc, chính nhờ sự dụng công đó khiến vấn đề này trong những trang viết của Trần Thùy Mai đẹp, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là tình yêu. Tình yêu lớn vì không phân biệt tôn giáo, giới tính, giàu sang hay nghèo khó. Nhiều truyện ngắn về tình yêu, dù hoàn hảo, có một kết cục tốt đẹp hay dở dang tiếc nuối, vẫn mang đến cho người đọc niềm rung cảm sâu lắng. 
 
Với 16 tác phẩm đã in, nhiều trong đó là các tập truyện ngắn như: Thị trấn hoa quỳ vàng (1994), Trò chơi cấm (1998), Quỷ trong trăng (2001), Mưa đời sau (2005), Trăng nơi đáy giếng (2010)… đã khẳng định truyện ngắn của nhà văn Trần Thùy Mai có một vị trí nhất định trong nền văn chương đương đại. Và dù thời gian có trôi qua, những truyện ngắn này vẫn xứng đáng được đọc lại, bởi mỗi lần đọc, lại có thêm những dư vị mới mẻ.
 
 
Theo Quỳnh Yên - SGGP Online
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng