Huế 24h
Ra mắt tác phẩm "Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại" của Trần Huyền Sâm
08:38 | 17/10/2016

Chiều ngày 16 tháng 10, Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế và Tạp chí Sông Hương đã phối hợp tổ chức chương trình giới thiệu tác phẩm “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại” của Nhà nghiên cứu, phê bình Trần Huyền Sâm.

Ra mắt tác phẩm "Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ  Việt Nam đương đại" của Trần Huyền Sâm
Nhà nghiên cứu, phê bình Trần Huyền Sâm

Tác phẩm “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại” đã giới thiệu với bạn đọc về tư tưởng của các nhà nữ quyền Pháp, tiêu biểu là nhà nữ quyền Simone de Beauvoir - một nhà văn, nhà triết học, nhà đấu tranh cho nữ quyền ở Pháp và phong trào giải phóng nữ giới Pháp. Thêm vào đó, những nghiên cứu về các nhà văn nữ Việt Nam từ trước và sau chiến tranh cũng đã phần nào giúp tác giả đưa ra những quan điểm về nữ quyền trong tác phẩm này.

Phê bình nữ quyền theo tác giả Trần Huyền Sâm là một thái độ phản ứng của giới nữ đối với triết học nói riêng và các thiết chế xã hội lấy nam quyền làm vị trí trung tâm nói chung. Sự quyết liệt, mạnh mẽ của các cây bút phê bình nữ quyền đã góp phần làm thay đổi căn bản quan niệm về nữ giới. Không thể chối cãi rằng, từ thập niêm 80 đến nay, nhờ vào những hoạt động của các nhà phê bình nữ quyền, thế giới đã đi đến sự cân bằng về giới, nhất là trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật.


Tác phẩm “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại”

Tác phẩm này vừa mới trình làng thì đã có rất nhiều bài viết xoay quanh vấn đề Nữ quyền luận của Trần Huyền Sâm. Theo nhà văn Nguyễn Khắc Phê, “Cuốn sách tập trung nghiên cứu vấn đề trong lĩnh vực văn học, qua những tác gia tiểu thuyết nổi tiếng từ Pháp đến Việt Nam, nhưng “truy tìm” tận nguồn gốc, tác giả đã giúp bạn đọc hiểu “Chủ nghĩa nữ quyền là một phong trào hoạt động rộng lớn nhằm gắn vấn đề nữ tính với nhân quyền. Đó là cuộc hành trình “câm lặng và giông bão” trong lịch sử nhân loại…

Tác phẩm “Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại” của Nhà nghiên cứu, phê bình Trần Huyền Sâm có lẽ là một món quà vô cùng đặc biệt được gửi đến phụ nữ nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới.

Quỳnh Chi

Các bài mới
Các bài đã đăng