Huế 24h
Triển lãm "Búp bê Truyền thống Nhật Bản"
09:23 | 02/04/2021

Triển lãm này do Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Huế tổ chức, chính thức mở cửa sáng 02/4, tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị.

Triển lãm "Búp bê Truyền thống Nhật Bản"
"Nhịp điệu"

Búp bê Nhật Bản xuất hiện sớm nhất dưới hình thức là hình nộm trong các nghi lễ cầu may hoặc nghi lễ xua đuổi tà ma. Vào thời Heian (794 - 1185), một con búp bê với thiết kế đơn giản có tên là Amagatsu được làm ra lần đầu tiên, đánh dấu sự chuyển đổi từ búp bê nghi lễ sang búp bê đồ chơi. Dòng búp bê tiếp nối của búp bê Amagatsu là búp bê Hoko, được làm bằng vải thô trắng độn và đặc biệt là tóc của búp bê Hoko được kết từ sợi tóc thật. Nghệ thuật trang trí búp bê phát triển rực rỡ vào thời Edo (thế kỷ 17 - 19), và đây cũng là thời kỳ được cho là một trong những thời kỳ hoàng kim của văn hóa búp bê Nhật Bản.


Triển lãm thu hút đông đảo các bạn trẻ

Ngày nay, thế giới búp bê Nhật Bản đã trở nên cực kỳ đa dạng. Có rất nhiều loại hình búp bê truyền thống như là búp bê Ichimatsu, búp bê Hakata, búp bê bằng đất sét, búp bê mô phỏng lại các nhân vật trong kịch Noh hay Kabuki v.v...

Với người Nhật, chơi búp bê cũng giống như thưởng trà. Búp bê không phải để trang trí, mà là một người bạn tâm tình. Búp bê thể hiện tình cảm của chủ nhân. Do đó, người nghệ nhân làm búp bê phải có khả năng thổi hồn vào con búp bê vô tri, cũng như hàm chứa cả một thế giới văn hóa truyền thống vào trong nó. Chính vì vậy, việc chế tác búp bê tại Nhật Bản chính là một nghệ thuật, đòi hỏi sự tỉ mỉ và tài hoa của người nghệ nhân. 


Người xem mê mẩn với những mẫu búp bê mô phỏng

Qua triển lãm "Búp bê Truyền thống Nhật Bản", người xem có thể thưởng thức vẻ đẹp nghệ thuật của những mẫu búp bê xinh đẹp, từ đó hiểu rõ hơn về loại hình nghệ thuật truyền thống này của đất nước Phù Tang.

Triển lãm diễn ra từ nay đến hết ngày 18/4/2021 tại Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị, 17 Lê Lợi, thành phố Huế.

Một số hình ảnh tại triển lãm:


"Cô dâu"


"Sột soạt xiêm y"


"Sáu cung đàn KOTO"


"Thiếu nữ mặc Kimono màu hồng"


"Đi lễ đền đầu năm"


"Nhân vật ông già trong kịch Noh"


"Nhân vật Sukeroku trong Kabuki"


"Búp bê bé trai tập bò"


"Búp bê trong tư thế ngồi"


"Thiên hoàng Jinmu"


"Lãnh chúa trẻ"


"Ở nhà"


"Cả ngày dài"


"Sửa soạn"


"Búp bê Hoàng cung 1"


"Búp bê Hoàng cung 2"


"Búp bê Kyoto 1"


"Bảy dù che"


"Trò chơi Rồng rắn lên mây"

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng