Huế 24h
Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ gặp mặt văn nghệ sĩ Huế
08:30 | 18/06/2021

Sáng 17/6, tại UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra buổi gặp mặt giữa Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ và các văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để lắng nghe ý kiến đóng góp, xây dựng một Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ gặp mặt văn nghệ sĩ Huế

Tại buổi gặp mặt, các ý kiến đóng góp của các văn nghệ sĩ đều mong muốn xây dựng đô thị di sản phải có văn hóa di sản; do đó phát triển kinh tế vùng đất di sản về lâu dài cần phải tập trung phát triển mạnh du lịch văn hóa và di sản. Đồng thời, xây dựng con người của đô thị di sản, những người mang tính cách và văn hóa Huế, đại diện cho tinh hoa của Huế.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho rằng, thời gian gần đây Huế đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực nhờ vào sự chỉ đạo điều hành của đội ngũ lãnh đạo tỉnh. Những việc làm khó đã được tỉnh giải quyết, nhiều dự án chỉnh trang đô thị được thực hiện tạo niềm tin và đồng thuận cao của Nhân dân. Ông đề nghị phải sớm quy hoạch và xây dựng công viên văn hóa Ngự Bình, vì đây là dự án được cộng đồng quan tâm, khi hoàn thành, Công viên văn hóa Ngự Bình thì sẽ tạo điểm nhấn cho đô thị Huế, đồng thời trả lại mặt bằng cảnh quan cho núi Ngự Bình. Dự án cũng sẽ là thiết chế văn hóa phục vụ cộng đồng dân cư trong khu vực, kết nối các địa điểm di tích lịch sử, danh thắng ở TP. Huế thu hút khách du lịch.

Có thể là hình ảnh về 2 người, mọi người đang ngồi, mọi người đang đứng và trong nhà
Nhà thơ Võ Quê cho rằng cần phải tôn tạo, bảo tồn các di sản đang xuống cấp để phát triển du lịch (ảnh: UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)

“Con đường của Huế đi trong tương lai là phát triển du lịch trên nền tảng của di tích và đi những bước đi vững chắc trên đó. Tức là làm cho di tích sống động hơn, có ngôn ngữ riêng. Thế mạnh của Huế là di tích, là Festival nên phải biến Festival và di tích thành thế mạnh du lịch rất riêng có của Huế”, nhà nghiên cứu Nguyễn hữu Thông khẳng định.

Một số ý kiến cho rằng, cần xây dựng một bảo tàng mỹ thuật tại Huế; có chính sách đào tạo và giữ chân người tài; biến Huế thành công xưởng sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ cao cấp; xem xét thu hồi các tác phẩm điêu khắc để trả lại vị trí xứng đáng; xây dựng ý thức thị dân, bảo vệ môi trường xanh - sạch - sáng.

Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng, mọi người đang ngồi và trong nhà
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh - phát biểu ý kiến (ảnh: UBND tỉnh Thừa Thiên Huế)

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa; trong định hướng sắp tới sẽ khôi phục lại hệ thống di tích thuộc dự án di dời khu vực 1 Kinh thành Huế, trong đó có Trấn Bình Đài, Mang Cá Nhỏ, Mang Cá Lớn... Cùng với đó, tỉnh chủ trương chuyển đổi công năng nhiều công trình, địa danh nổi tiếng thành không gian công cộng như: hồ Thủy Tiên, đồi Vọng Cảnh, cồn Dã Viên… phục vụ nhu cầu của người dân và du khách. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định tiềm lực của văn nghệ sĩ, trí thức, nhà nghiên cứu Huế rất hùng hậu và có uy tín, vấn đề là làm thế nào để khơi gợi tiềm năng ấy để góp phần xây dựng Huế ngày càng phát triển.

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng