Huế 24h
Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22
15:17 | 18/11/2021
Sáng 18/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Cục Điện ảnh phối hợp với Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức lễ khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22. Đến tham dự có ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII; ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng đông đảo nghệ sĩ điện ảnh Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22
Tiết mục múa Lục cúng Hoa đăng biểu diễn tại lễ khai mạc

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 diễn ra trong 3 ngày từ 18- 20/11 với chủ đề “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”. Đây là lần thứ 2, sau 22 năm Liên hoan phim Việt Nam lại được tổ chức tại cố đô Huế. Đây cũng là dịp để tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục quảng bá hình ảnh của một vùng đất có bề dày văn hóa, nhiều di tích lịch sử, nhiều thắng cảnh nổi tiếng và đặc biệt Huế là thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch độc đáo.

Liên hoan phim Việt Nam lần này đưa 126 bộ phim tham dự các thể loại gồm: phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình tới công chúng khán giả thành phố Huế và khán giả cả nước theo hình thức phổ biến trực tiếp ở 4 cụm rạp tại thành phố Huế từ ngày 18/11 đến 20/11/2021 và trên nền tảng số của VTVGo Đài Truyền hình Việt Nam từ ngày 14/11 đến 20/11/2021. Đồng thời, có 4 bộ phim của điện ảnh Việt Nam đã từng quay tại Huế cũng được đưa vào lịch chiếu phim của cả hai hình thức để phục vụ khán giả. Tổng số phim được phổ biến đến khán giả là 130 phim.

Trao hoa cho BGK phim truyện. Ảnh: VV
Ban giám khảo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII (Thể loại phim truyện)

Liên hoan phim năm nay, kinh phí cho từng hạng mục giải thưởng tăng so với trước đây. Giải thưởng Bông sen vàng phim truyện năm nay được thưởng 60 triệu đồng. Bông sen vàng cho các thể loại phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình là 30 triệu đồng. Ngoài cúp bông sen và tiền thưởng, các tác giả giải thưởng sẽ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mời tham dự các sự kiện liên hoan phim quốc tế, các hoạt động điện ảnh, tuần phim Việt Nam tại nước ngoài. Ngoài ra, Liên hoan phim năm nay có thêm 2 giải thưởng mới là Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc và Kỹ xảo phim truyện điện ảnh xuất sắc.
 
Phát biểu tại khai mạc, ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, “Với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, Liên hoan phim sẽ trở thành dấu ấn văn hóa nghệ thuật tiêu biểu của năn 2021, góp phần giới thiệu với công chúng cả nước nói chung và khán giả tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng về nền nghệ thuật Việt Nam tiên tiến mang đậm bản sắc dân tộc đã hình thành 70 năm qua và hội nhập với thế giới để trở thành một một ngành công nghiệp văn hóa phát triển”.
 
Khai mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII.
Thứ trưởng Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 22 - phát biểu tại lễ khai mạc
 
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết tuy gặp khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 nhưng với vai trò là địa phương đăng cai tổ chức, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, tạo điều kiện thuận lợi nhất để liên hoan được tổ chức an toàn, hiệu quả. Ông cũng cho biết thêm, năm 1999, Thừa Thiên Huế lần đầu tiên vinh dự tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XII. Từ đó đến nay, Thừa Thiên Huế được nhiều nhà sản xuất phim chọn làm bối cảnh cho những bộ phim điện ảnh đạt các giải cao ở Liên hoan phim trong nước và quốc tế. Thông qua điện ảnh Thừa Thiên Huế không chỉ để lại trong lòng người xem sự yêu mến, mà còn tạo được những dấu ấn về các địa danh du lịch nổi tiếng với không gian thơ mộng, lãng mạn, yên bình, hay những nét đẹp trong văn hóa, trang phục, ẩm thực và phong cách sống của con người xứ Huế.

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng