Huế 24h
Trao tặng thưởng Sông Hương 2021
09:34 | 25/01/2022

Chiều 24/1, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức trao tặng thưởng các tác phẩm xuất sắc đã đăng tải trên tạp chí trong năm 2021.

Trao tặng thưởng Sông Hương 2021
Các tác giả có tác phẩm xuất sắc được trao tặng thưởng Sông Hương năm 2021

Năm 2021, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Lãnh đạo tỉnh, của Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế; Tạp chí Sông Hương - Diễn đàn của Liên hiệp các Hội văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã xuất bản Tạp chí định kỳ và các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của Đất nước, của tỉnh nhà với nhiều nội dung phong phú, trong đó hoạt động được chú trọng, triển khai thực hiện và đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận

Tạp chí Sông Hương không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, tôn vinh những giá trị truyền thống văn hóa Huế cũng như phản ánh khá trung thực diện mạo văn học nghệ thuật của tỉnh nhà và cả nước. Hầu như ở tất cả các chuyên mục quan trọng như: Văn, Thơ, Tác giả - Tác phẩm, Nghiên cứu & Bình luận, Huế - dòng chảy văn hóa, Cửa sổ nhìn ra văn học thế giới đương đại v.v, trong mỗi số đều có bài hay. 
 

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương - trình bày báo cáo tổng kết hoạt động của Tạp chí Sông Hương năm 2021
 
Trong năm 2021, Tạp chí xuất bản được 12 số báo thường kỳ và 4 số Đặc biệt Sông Hương với nhiều bài vở phong phú, chất lượng được bạn đọc đón nhận và đánh giá cao. Tạp chí đã đăng tải gần 2.000 tin, bài trên trang thông tin điện tử Sông Hương Online và trên 12 số báo in, thể hiện sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên và viên chức tạp chí trong việc góp phần thực hiện tốt hoạt động thông tin đối ngoại theo định hướng của Đảng và Nhà nước, góp phần vào sự phát triển của đất nước và của Thừa Thiên Huế nói riêng.
 
Đặc biệt hơn, trong năm vừa qua, nhà báo Dương Phước Thu cùng sự giúp đỡ của các anh chị ở Văn phòng Tỉnh ủy, đã tìm ra Quyết định Xuất bản Tạp chí Sông Hương Thuộc Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên. Qua đây, cho thấy ngày thành lập Tạp chí Sông Hương là ngày 04 tháng 4 năm 1983 với Tổng Biên tập, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm. Trong Điều 5 của Quyết định có ghi: “Đảng đoàn chính quyền, Ban Tuyên huấn Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Tài chính, Sở Văn hóa và thông tin, Sở Bưu điện, Xí nghiệp in Bình Trị Thiên, có trách nhiệm cùng với Đảng đoàn Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên tạo điều kiện thuận lợi về các mặt tổ chức, tài chính, trang bị vật chất, in và phát hành để tạp chí “Sông Hương” sớm được xất bản, có đủ cơ sở hoạt động của một cơ quan độc lập vươn lên làm tròn nhiệm vụ của mình”.
 

Nhà báo Dương Phước Thu - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo tỉnh Thừa Thiên Huế -  đã tìm ra Quyết định Xuất bản Tạp chí Sông Hương Thuộc Hội Văn nghệ Bình Trị Thiên
 
Dịp này, Tạp chí Sông Hương đã trao tặng thưởng cho các tác giả có tác phẩm hay trong năm 2021, thuộc 04 Chuyên mục: Thơ, Văn xuôi, Mỹ thuật và Huế - Dòng chảy văn hóa. Cụ thể như sau: chuyên mục Thơ với chùm thơ: Có hẹn với nỗi buồn, Lá thư ngày 22, Tuổi trẻ của tác giả Lệ Hằng (Sông Hương 387, tháng 5/2021). Khi nhận xét về nhà thơ trẻ Lệ Hằng, đại diện Ban biên tập Tạp chí Sông Hương đã chia sẻ, thơ Lệ Hằng là bản ghi trung thực cho thế giới nội tâm và là cách nhìn thế giới quanh mình, đau đáu, say sưa và nhiều suy tư dù là trong đau khổ. Tác giả với ánh nhìn dung dị mà nhiều trắc ẩn về mình và thế giới mang theo, những mảng tâm trạng trong chuỗi ngày cách ly.
 

Nhà văn Nhụy Nguyên - Phó Thư ký tòa soạn Tạp chí Sông Hương - nhận xét tác phẩm được tặng  thưởng
 
Chuyên mục Văn xuôi được trao cho truyện ngắn: Cánh cửa trong lỗ tai của tác giả Trần Băng Khuê (Sông Hương 385, tháng 3/2021). Truyện ngắn Trần Băng Khuê khá tự nhiên trong triển khai ý tưởng, đôi khi tự nhiên đến giật mình mà vẫn dựng lên những hố thẳm ám ảnh huyễn giác người đọc. Tác giả rất khéo giữ khách trong ngôi nhà nhuốm sáng giấc mơ của mình. Không gian kẻ sáng tạo và con người siêu hư cấu hòa lẫn với nhiều ngõ hẹp, vẫn khiến họ dễ dàng thoát ra. 
 
Chuyên mục Mỹ thuật với 02 tác phẩm Chân dung (Tranh bìa 1 Sông Hương Số đặc biệt 40, tháng 3/ 2021) và Dấu thời gian (Tranh bìa 1 Sông Hương 389, tháng 7/2021) của tác giả Vũ Duy Tâm. Hai tác phẩm mỹ thuật của họa sĩ Vũ Duy Tâm đã phản ảnh khá sâu sắc về đại dịch Covid-19. Tác phẩm Chân dung đã thể hiện năng lượng và trách nhiệm của người nghệ sĩ giữa cơn đại dịch, bên cạnh đó, những mảng ký ức trong tác phẩm Dấu thời gian cũng đưa ta trở về với sắc màu xa xăm, về vùng trời bình yên trôi, khi cơn bão của lòng bất trắc ập đến.
 
Chuyên mục Huế - Dòng chảy văn hóa với 02 bài viết Mỹ Hòa hội - Hội Văn chương, Mỹ thuật và Thể thao đầu tiên tại Huế (Sông Hương Số đặc biệt 40, tháng 3/ 2021) và Hội đồng cứu tế nạn dân Bắc Kỳ tại Huế, nghĩa tình đồng bào trong cơn hoạn nạn (Sông Hương 392, tháng 10/2021) của tác giả Đỗ Minh Điền. Bài viết của tác giả Đỗ Minh Điền được dựa vào nguồn tư liệu mới mẻ, với sự phân tích khá kỹ, đi thẳng vào vấn đề đặt ra. Những sự kiện xa xưa song mang tính thời sự rõ nét và rất ý nghĩa, là điều đáng trân trọng, cũng là đóng góp chính của tác giả.
 
Trong năm 2022, Tạp chí Sông Hương tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Văn học nghệ thuật; xác định nhiệm vụ quan trọng là văn học nghệ thuật gắn với đời sống thực tế, phản ánh sâu sắc và chân thực những sự kiện qua tác phẩm. Tạp chí luôn giữ và đảm bảo chất lượng về nội dung và hình thức, phù hợp với tinh thần văn học văn hóa của vùng đất và tính dân tộc, vừa bảo đảm tinh thần nghệ thuật và thực hiện nhiệm vụ chính trị theo mục đích tôn chỉ. Ngoài ra tạp chí sẽ có kế hoạch cho sự phát triển chất lượng của tờ báo như tạo mối liên hệ với cộng tác viên trên cả nước; đăng tải nhiều bài dịch về tư tưởng, học thuật, giới thiệu các học thuyết, trường phát lý luận mới ở nước ngoài, và giới thiệu tác phẩm văn học thế giới chất lượng để bạn đọc có thêm niềm cảm hứng sáng tạo. 
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng