Huế 24h
Nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Triều Nguyên qua đời
15:20 | 23/02/2022

Sau một thời gian lâm bệnh, nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Triều Nguyên đã qua đời vào ngày 22 tháng 2 năm 2022 tại nhà riêng ở số nhà 11 kiệt 1001 Nguyễn Tất Thành, phường Phú Bài, thị xã Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian Triều Nguyên qua đời

Nhà nghiên cứu Triều Nguyên tên thật là Lư Viên, sinh ngày 20-01-1952. Quê quán tại làng Thần Phù, xã Thuỷ Châu, huyện Hương Thuỷ, tỉnh Thừa Thiên Huế. Người đọc biết đến ông là một nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian nổi tiếng không chỉ ở Huế mà còn cả nước.Đến cuối đời, nhà nghiên cứu Triều Nguyên đã có hàng trăm đầu sách riêng liên quan đến lĩnh vực văn hóa, văn nghệ dân gian được xuất bản. Tiêu biểu vào năm 2012, ông đã được nhận giải thưởng Nhà nước về lĩnh vực văn nghệ dân gian, với các công trình nghiên cứu văn học dân gian: Khảo luận về tục ngữ người Việt (Nxb. Giáo dục, Hà Nội, 2006); Góc nhìn cấu trúc về truyện ngụ ngôn dân gian Việt Nam (Nxb. Khoa học xã hội, Hà Nội, 2004); Ca dao Thừa Thiên Huế (Hội Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế xuất bản, Huế, 2005).


Nhà nghiên cứu Triều Nguyên

Ông nguyên là Ủy viên BTV Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, Ủy viên BCH Hội Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế; Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian tỉnh Thừa Thiên Huế nhiệm kỳ 2000- 2005, 2005-2010, 2010-2015.

Với những cống hiến của mình, nhà nghiên cứu Triều Nguyễn đã nhận được nhiều Bằng khen, Kỷ niệm chương, tặng thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế...

Có thể nói, nhà nghiên cứu Triều Nguyên là một người thầy, người bạn lớn của nhiều nhà nghiên cứu văn nghệ dân gian trong cả nước. Ông mất đi là một tổn thất lớn của Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam nói chung và Hội Văn nghệ Dân gian tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng. Di sản nghiên cứu của ông để lại mang nhiều giá trị học thuật. Đồng nghiệp, học trò của ông chắc chắn sẽ kế thừa và phát huy một cách thiết thực, hiệu quả, như là một nghĩa cử thiêng liêng và tưởng nhớ ông.

 

TS. Trần Văn Dũng

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Văn nghệ Dân gian tỉnh Thừa Thiên Huế

 

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng