Huế 24h
Lễ tế đàn Xã Tắc năm 2022
15:26 | 17/03/2022
Sáng 16/3 (tức 14/2 âm lịch), tại đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, TP. Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã long trọng tổ chức Lễ tế đàn Xã Tắc nhằm cầu mong cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, nhân dân no ấm.
 
Lễ tế đàn Xã Tắc năm 2022
Đến tham dự lễ có có ông Lê Trường Lưu - UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Đàn Xã Tắc được xây dưới thời vua Gia Long vào tháng 4 năm 1806 để tế cúng thần đất (Xã) và thần ngũ cốc (Tắc). Đây là một trong những di tích cung đình đặc biệt quan trọng của Cố đô Huế.
 

Lễ tế đàn Xã Tắc diễn ra trang nghiêm, long trọng
 
 
Dưới thời nhà Nguyễn, đàn Xã Tắc được xếp cùng hàng với đàn Nam Giao và Ngũ miếu trong Hoàng thành, một trong những “Miếu Đàn” trọng yếu của triều đình và hoàng gia. Theo quy định của triều Nguyễn, vào các năm Tý, Mão, Ngọ, Dậu, nhà vua đích thân làm lễ tế Xã Tắc, những năm còn lại các quan đại thần thay nhau thực hiện nghi lễ này. Từ thời Đinh, Lý, Trần, Lê đến thời Nguyễn đều lập đàn Xã Tắc và tổ chức lễ tế Xã Tắc 2 lần trong năm (vào mùa xuân và mùa thu), nhằm tôn vinh nền nông nghiệp nước nhà, cầu mong những điều tốt đẹp nhất đến với đất nước và toàn thể nhân dân. Trải qua thời gian cùng các biến động lịch sử, chỉ duy nhất tại Cố đô Huế hiện nay còn bảo tồn được đàn tế Xã Tắc bên trong Kinh thành.
 
 

Thực hiện nghi thức Tư chúc bạch soạn (đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị)
 
Lễ tế Xã tắc đã được tổ chức tái hiện lần đầu tiên vào năm 2008 phục vụ cho Festival Huế, sau đó được tổ chức định kỳ hàng năm vào cuối tháng 2 Âm lịch. Vật phẩm dâng tế có đủ tam sanh (trâu, dê và heo), gạo, bánh tráng, hạt nổ, trái cây, vàng mã áo binh,… 
 
Lễ tế Xã Tắc diễn ra trong vòng một giờ đồng hồ với đầy đủ các nghi lễ: Lễ Quán tẩy (rửa tay tẩy trần), Lễ Thượng hương (dâng hương), Lễ Nghinh thần (rước thần đến dự), Lễ Điện Ngọc bạch (dâng ngọc trắng), Lễ Truyền chúc (đọc chúc văn), Lễ Hiến tước (dâng rượu), Lễ Tứ phúc tộ (hưởng lộc), Triệt soạn (hạ cỗ), Tống thần (đưa tiễn thần) và Tư chúc bạch soạn (đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị).
 
 
Ngay sau phần nghi lễ, đông đảo người dân đã đến dâng hương để tỏ lòng thành kính và cầu mong một năm thuận lợi, suôn sẻ trong mọi việc.
 
 
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng