Huế 24h
Khai mạc trại sáng tác mỹ thuật "Mỹ thuật và Di sản"
09:04 | 27/03/2022

Sáng 25/3, tại sân điện Thái Hòa, Đại nội Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp với trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) tổ chức lễ khai mạc trại sáng tác Mỹ thuật “Mỹ thuật và Di sản”.

Khai mạc trại sáng tác mỹ thuật "Mỹ thuật và Di sản"
Biểu diễn nghệ thuật tại lễ khai mạc trại sáng tác
Với sự tham gia của 65 họa sĩ, gồm 35 họa sĩ là các giảng viên, cán bộ trường Đại học Nghệ thuật Huế cùng hơn 30 sinh viên từ các khoa của trường Đại học Nghệ thuật Huế. Trại sáng tác "Mỹ thuật và Di sản" là hoạt động đầu tiên chào mừng kỷ niệm 40 năm thành lập của Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (1982-2022). Đây là hoạt động mở có tính tương tác, diễn ra gần một tháng để các họa sĩ có điều kiện nuôi dưỡng cảm hứng trong tìm tòi, khám phá và sáng tạo tác phẩm. Các tác phẩm từ trại sáng tác sẽ được giới thiệu trong triển lãm "Mỹ thuật và Di sản" tổ chức tại vườn Thiệu Phương, Hoàng Thành Huế vào ngày 29/4. Đây sẽ là sự kiện diễn ra thường niên. 
 
Trại sáng tác "Mỹ thuật và Di sản" được tổ chức đánh dấu cho một sự hợp tác lâu dài giữa hai đơn vị trong việc tổ chức trại sáng tác mỹ thuật gắn liền với di sản. Đây được xác định là Trại sáng tác Mỹ thuật và Di sản lần thứ nhất, và sự kiện này sẽ được diễn tiếp vào những năm tiếp theo.
 
 
Di sản văn hóa Huế là một phức hệ đa dạng, phong phú với nhiều loại hình, mà trong đó di sản văn hóa cung đình là hạt nhân có ý nghĩa nối kết để văn hóa Huế ngày một tỏa sáng. Quần thể di tích kiến trúc, Nhã nhạc, Thơ văn trên kiến trúc, Châu bản, Mộc bản triều Nguyễn là 5 di sản tiêu biểu đã được UNESCO vinh danh. Các di sản không chỉ mang nhiều ý nghĩa quan trọng về văn hóa, lịch sử, nghệ thuật mà luôn tạo được nguồn hứng khởi sáng tạo đối với nhiều loại hình nghệ thuật. Hình ảnh, âm sắc, đường nét của di sản đã đi vào mỹ thuật Huế, mỹ thuật Việt Nam từ bao đời, tạo nên một dòng chảy liên tục, tiếp nối không ngừng nghỉ.
 
Sau lễ khai mạc, từ ngày 31/3 đến 20/4/2022 các họa sĩ sẽ đi sáng tác thực tế theo hình thức trực họa tại Khu di sản Cố đô Huế (Hoàng Thành và các lăng tẩm, các danh thắng). Sự kiện bế mạc, triển lãm sẽ được tổ chức vào ngày 29/4/2022 tại vườn Thiệu Phương, Hoàng Thành Huế.
 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng