Huế 24h
Lễ hội Điện Huệ Nam tại Festival Huế 2022
09:52 | 06/04/2022
Sáng 04/4 (nhằm ngày 04/3 năm Nhâm Dần), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, Trung tâm Festival Huế, Ban Bảo trợ Điện Huệ Nam tổ chức Lễ hội Điện Huệ Nam tại tổng tòa Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng) và Điện Huệ Nam (xã Hương Thọ, TP Huế). Lễ hội thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương đến tham dự.
 
Lễ hội Điện Huệ Nam tại Festival Huế 2022
Ngay từ sáng sớm, mọi người đã tập trung để thực hiện các nghi lễ trước khi rước Thánh
Đặc biệt, lễ rước Thánh bằng đường bộ với quy mô hơn 400 người nhằm tái hiện, xây dựng một carnival dân gian độc đáo, có quy mô lớn, phô diễn nét độc đáo của những trang phục cổ xưa đầy màu sắc, kết hợp với các hình thức diễn xướng, vũ điệu đặc trưng của Tín ngưỡng Thờ Mẫu - một tín ngưỡng dân gian Việt Nam, tôn thờ các nữ thần và đề cao vai trò của người phụ nữ.
 
Đoàn rước di chuyển từ tổng tòa Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP Huế) về Nghinh Lương Đình. Lần đầu tiên, Lễ hội Điện Huệ Nam đưa vào hoạt động cung nghinh Thánh Mẫu Hội đồng Tứ phủ trên đường bộ, tái hiện và xây dựng một carnival dân gian độc đáo và có quy mô lớn tại Festival Huế 2022. Sau khi làm lễ cáo yết cầu an và nghênh giá xuống thuyền xuôi theo dòng sông Hương lên thượng nguồn đến Điện Huệ Nam. Lễ Chánh tế, cầu nguyện Quốc thái dân an và Lễ Hoàn tạ, bế mạc được tổ chức ngay trong chiều ngày 04/4.
 
Lễ hội Điện Huệ Nam (hay còn gọi Điện Hòn Chén) là sinh hoạt truyền thống mang yếu tố văn hoá tâm linh thờ phụng Thánh Mẫu Thiên Y A Na được cử hành vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch hàng năm. Hoạt động được đánh giá tràn đầy màu sắc và sôi động, thu hút đông đảo tín đồ của tín ngưỡng Thờ Mẫu với hàng vạn lượt người đến tham dự. Đây cũng được xem là một Festival văn hóa dân gian, cộng đồng đặc trưng của vùng đất Cố đô.
 
Nét đặc sắc nhất của lễ hội là hoạt động rước Thánh bằng thuyền trên sông Hương với sự tham gia của hàng chục chiếc thuyền Rồng được đóng thành Bằng (thuyền đôi) và Châu án (thuyền đơn) bên trong đặt long kiệu Thánh Mẫu, hòm sắc vua phong, cùng các vật thờ cúng như tán, tàn, cờ, quạt. Ngoài ra còn có đội hầu bóng, những người phục dịch và hàng ngàn khách hành hương đi theo.
 

Các thuyền rồng đôi tề tựu về tổng tòa Thiên Tiên Thánh giáo (352 Chi Lăng, TP Huế)
 

Bàn thờ được trang hoàng chỉnh chu, trang trọng
 

Nghệ nhân ưu tú Lê Văn Ngộ thực hiện các nghi lễ Cung nghinh Thánh Mẫu
 

Đoàn rước hơn 400 người xuất phát từ tổng tòa Thiên Tiên Thánh giáo về Nghinh Lương Đình
 

Mọi người xúng xính trong bộ trang phục rực rỡ màu sắc
 

Đoàn rước ngang qua cầu Gia Hội
 

Chỉnh đốn trang phục, lễ vật để tiến vào Nghinh Lương Đình
 

Từng đoàn người được sắp xếp trật tự, ngay ngắn
 

Phía dưới bãi cỏ, những chiếc thuyền rồng đôi đậu san sát chờ xuất phát


Bên trong một chiếc thuyền với bàn thờ Thánh Mẫu được trang hoàng rực rỡ, nổi bật


Phía bên trong Nghinh Lương Đình, BTC tiến hành dâng hương, làm lễ chuẩn bị cho nghi thức rước Thánh Mẫu bằng đường thuỷ


Những chiếc thuyền nối đuôi nhau…


…tiến về Điện Huệ Nam (xã Hương Thọ, TP Huế)


Sau gần một giờ đồng hồ, đoàn thuyền rước cập bến Điện Huệ Nam


Người dân thành kính dâng hương lên Thánh Mẫu Thiên Y A Na phía bên trong Điện
 
 
 
 
 
 
 
Theo Xuân Đạt - TRT Online
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng