Huế 24h
Độc đáo với triển lãm nghệ thuật đường phố trên ván trượt
14:24 | 13/04/2022

Chiều 12/4, tại Viện Pháp tại Huế đã diễn ra triển lãm nghệ thuật đường phố trên ván trượt "Spraying Board Vietnam". Đây là thành quả hợp tác giữa Viện Pháp tại Việt Nam và Hiệp hội Superposition tại Lyon, Pháp.

Độc đáo với triển lãm nghệ thuật đường phố trên ván trượt

Triển lãm "Spraying Board Vietnam" là sự giao thoa giữa trượt ván và nghệ thuật đường phố, thể hiện qua 40 chiếc ván trượt được các nghệ sĩ nổi tiếng Việt Nam và Pháp biến hóa thành tác phẩm nghệ thuật. 06 nghệ sĩ người Pháp và 04 nghệ sĩ người Việt Nam tham gia triển lãm đều có phong cách sáng tác nghệ thuật độc đáo và kỹ thuật đa dạng. Các nghệ sĩ phải sáng tác trên bề mặt cong, với loại chất liệu ít thông dụng, hẹp và dài để thổi sức sống và những tấm ván trượt, từ đó tạo ra tác phẩm tranh bộ tứ từ 4 tấm ván trượt.


Đông đảo các bạn trẻ thích thú với triển lãm

Trượt ván là bộ môn thể thao đòi hỏi sự thích nghi với các chướng ngại vật, lướt vòng qua rồi chuyển hướng và biến người chơi thành tâm điểm trong thành phố. Cũng như trượt ván, nghệ thuật đường phố cũng có những trở ngại đòi hỏi người nghệ sĩ phải thích ứng với các không gian sáng tác, mang lại màu sắc và nhịp điệu cho thành phố. Cả hai bộ môn này đều mang đến những trải nghiệm, những khoảnh khắc thú vị mà chúng ta có thể bất chợt bắt gặp trong nhịp sống hối hả của thành phố.
 
 
Người xem có dịp cảm nhận rõ nguồn năng lượng mạnh mẽ được lan tỏa từ sự kết hợp giữa hai bộ môn này. Đồng thời, những tác phẩm nghệ thuật riêng biệt do nghệ sĩ Pháp và Việt Nam khi đặt cạnh nhau, người xem vẫn thấy được sự hài hòa, giao thoa, hoàn toàn không cách biệt về văn hóa hay ngôn ngữ thể hiện.
 
 
Các nghệ sĩ Pháp tham gia triển lãm gồm Bouda – nghệ sĩ vẽ tranh tường và tranh minh họa tại Paris; nghệ sỹ Bambi Bakbi lưu trú sáng tác tại phòng tranh Superposition, Lyon; nghệ sĩ Don Mateo lớn lên tại Pháp và nổi tiếng với nhiều bức tranh tường đặc sắc; Le Monstr là nghệ sĩ người Pháp gốc Canada; Babs - nghệ sĩ người Pháp, sinh năm 1975 dành nhiều sự quan tâm đến truyện tranh và graffiti; nghệ sĩ Dodo Ose lớn lên ở miền Nam nước Pháp; Amm BanhMi – nữ nghệ sĩ lớn lên ở TP. HCM; nghệ sĩ VUIQÁ - Đinh Nhật Khang hiện đang thực hành nghệ thuật thị giác và là họa sĩ minh họa độc lập tại TP. HCM; Cresk – Nguyễn Tấn Lực là đồng sáng lập của nhóm nghệ sĩ Graffiti Wallovers; Daes –  Lưu Đoàn Duy Linh giành giải Nhất trong cuộc thi Vietnam Urban Arts - JAM, do Viện Pháp tại Việt Nam tổ chức.
 
 
 
Triển lãm “Spraying Board Vietnam” diễn ra từ nay đến hết ngày 15/5/2022 tại Viện Pháp tại Huế, số 01 Lê Hồng Phong, thành phố Huế.
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng