Huế 24h
Lễ tiếp nhận và trưng bày cổ vật hiến tặng qua đấu giá thành công ở nước ngoài
09:04 | 18/04/2022

Sáng 17/4, tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ tiếp nhận cổ vật đấu giá thành công ở nước ngoài do Tập đoàn Sunshine hiến tặng và thực hiện trưng bày Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn.

Lễ tiếp nhận và trưng bày cổ vật hiến tặng qua đấu giá thành công ở nước ngoài
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tiếp nhận cổ vật từ đại diện Tập đoàn Sunshine

Đến tham dự buổi lễ có Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các Sở, ban, ngành. Về phía đơn vị hiến tặng có ông Đinh Chí Hiếu - đại diện Tập đoàn Sunshine, Tổng giám đốc Tập đoàn công nghệ Unicloud.

Các hiện vật Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn đã được hội đồng thẩm định với sự tham gia của các nhà khoa học, nghệ nhân, nhà sưu tập cổ vật nhận định và đánh giá: đây đều là những cổ vật có niên đại cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX gắn liền với đời sống cung đình triều Nguyễn, rất có giá trị về văn hóa, lịch sử. Sự trở về của chiếc Mũ quan đại thần và Áo Nhật bình cung tần triều Nguyễn đã bổ sung vào nguồn cổ vật của một bảo tàng vốn có bề dày lịch sử gần 100 năm gắn bó mật thiết với quần thể kiến trúc cung đình Huế.

Ông Nguyễn Văn Phương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - khi phát biểu tại buổi lễ đã nhấn mạnh: “Việc tiếp nhận và trưng bày cổ vật đấu giá thành công ở nước ngoài mang ý nghĩa của “nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản”. Nhân sự kiện này, thay mặt lãnh đạo và nhân dân Thừa Thiên Huế, trân trọng cám ơn Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine đã hiến tặng cổ vật cho Thừa Thiên Huế. Các cổ vật này sẽ được Thừa Thiên Huế tiếp tục phát huy tại không gian trưng bày bảo tàng, góp phần quảng bá văn hóa Huế đến với công chúng.”

Trong thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã nỗ lực sưu tầm, tham gia đấu giá cổ vật ở nước ngoài, trong đó đã đấu giá thành công chiếc xe kéo cầm tay của Hoàng Thái hậu Từ Minh vào năm 2014. Tuy nhiên, trong điều kiện nguồn lực ngân sách còn hạn chế, thì việc tham gia đấu giá và hiện tặng cổ vật cho bảo tàng của các đơn vị, cá nhân là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, hướng đến lợi ích cộng đồng. Việc làm này góp phần làm phong phú thêm kho hiện vật của bảo tàng, đa dạng hóa trưng bày, đáp ứng nhu cầu học tập, tìm hiểu, nghiên cứu ngày càng cao của du khách và nhân dân. Đưa hiện vật vào bảo tàng là tri ân quá khứ, nhằm góp phần gìn giữ, phát huy, quảng bá giá trị kho tàng di sản văn hóa dân tộc đến với công chúng.

Trước đó, vào cuối tháng 10/2021, Tập đoàn Sunshine đã thực hiện đấu giá thành công trên sàn đấu giá Auctionet và trúng đấu giá hai cổ vật được xác định là cổ vật triều Nguyễn từ nhà đấu giá Balclis (Tây Ban Nha). Mũ quan Việt Nam thời Nguyễn gần như còn nguyên vẹn, kèm với hộp đựng tinh xảo bằng gỗ, được sơn son thếp vàng có hoa văn tứ linh. Chiếc mũ này khá đặc biệt khi chủ nhân của nó có thể có vị thế rất quan trọng, được hưởng đặc ân trong triều đình. Mũ quan triều Nguyễn này là loại phốc tròn thuộc về Văn ban (mũ của quan Văn) với thân mũ được kết bằng lông đuôi ngựa theo kiểu kết kép.
 

Mũ quan triều Nguyễn có thể thuộc về một vị quan Văn
 
Còn bộ cổ phục thuộc dạng áo thêu họa tiết bằng chỉ ngũ sắc, đề tài tứ thời “Song loan hồi Thọ” (hai con chim loan quay về chữ Thọ). Phần chân áo có thủy ba tam sơn và cá chép. Cổ áo thêu khá tinh xảo, gồm năm con phụng cho thấy cấp bậc của chủ nhân chiếc áo ở tầm ngũ phẩm. Phần đặc biệt để nhận định áo này là hiện vật gốc được thể hiện ở phần dây kim tuyến chạy quanh cổ áo.
 

Bộ cổ phục thuộc dạng áo thêu họa tiết bằng chỉ ngũ sắc, đề tài tứ thời “Song loan hồi Thọ”
 
Ngay sau buổi lễ tiếp nhận, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã khai mạc triển lãm trưng bày hai bảo vật nói trên tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. Triển lãm sẽ mở cửa miễn phí hàng ngày từ 7:00-17:00, diễn ra từ 17/4/2022 đến hết năm 2022 tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế (số 03 Lê Trực, phường Đông Ba, thành phố Huế).
 
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng