Huế 24h
Khai mạc triển lãm Tranh Trúc chỉ "Không lời"
15:47 | 30/05/2022

Chiều 27/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam đã tổ chức khai mạc triển lãm tranh với chủ đề "Không lời".

Khai mạc triển lãm Tranh Trúc chỉ "Không lời"
(Ảnh: Văn Thể Huế)

Đây là một trong những hoạt động chào mừng Festival Huế 2022, nhằm mục đích giới thiệu tranh Trúc chỉ đến người thưởng lãm và khai mở những sáng tạo mới của nghệ thuật Trúc chỉ.

Triển lãm tranh "Không lời" đã giới thiệu đến công chúng 60 tác phẩm về chủ đề Phật giáo, tranh thiền, tín ngưỡng dân gian, tranh hoa lá và các sản phẩm ứng dựng được tạo tác bởi các họa sĩ thuộc Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam. Thông qua Nghệ thuật Trúc chỉ, các tác phẩm tôn giáo, các bức tranh có tính thiền, các bức tranh hoa lá với sự tạo tác và kỹ thuật mới mẻ của đất Cố đô sẽ đưa người xem đến với một sự thưởng ngoạn mới.

Có thể là hình ảnh về 1 người, đang đứng và trong nhà
(Ảnh: Văn Thể Huế)

Một số tác phẩm tiêu biểu về Phật giáo - ánh sáng của sự từ bi qua hình ảnh về lịch sử của cuộc đời Đức Phật được phỏng tác bằng kỹ thuật đồ họa Trúc Chỉ. Nhiều loài hoa được các họa sỹ Trúc Chỉ “vẽ lại” bằng sự tập trung - như đang hành thiền với cây bút nước và các loại xơ sợi mà vẫn miêu tả đầy đủ vẻ đẹp, và nhiều triết lí học được từ hoa.

Có thể là hình ảnh về trong nhà

“Triển lãm là cuộc trưng bày đa dạng từ nội dung, cách thức thể hiện, kỹ thuật tạo tác linh hoạt đến hiệu ứng sinh động trong toàn bộ tác phẩm. Nghệ thuật, văn hoá, tín ngưỡng đã hoà quyện vào nhau đi vào đời sống một cách bình dị giữa vùng đất được coi là cái nôi của Phật giáo này”, hoạ sĩ Phan Hải Bằng chia sẻ.
 
Triển lãm diễn ra từ ngày 27/5 đến hết ngày 6/6, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán, 15A Lê Lợi, thành phố Huế.
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng