Huế 24h
Ra mắt tập sách “Đưa em về nhận mặt quê hương” của nhà thơ Lê Viết Tường
15:29 | 10/06/2022

Chiều 10/6, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi ra mắt tập sách “Đưa em về nhận mặt quê hương” và những bài thơ tìm lại của nhà thơ Lê Viết Tường.

Ra mắt tập sách “Đưa em về nhận mặt quê hương” của nhà thơ Lê Viết Tường
Tại buổi ra mắt tập sách, bạn bè thân thiết của nhà thơ Lê Viết Tường đã xúc động chia sẻ lại những kỷ niệm với nhà thơ lúc sinh thời
Nhà thơ Lê Viết Tường là người gốc Huế, vốn là sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Huế (nay là Trường đại học Khoa học - Đại học Huế). Ông làm thơ bằng cảm xúc thi sĩ bẩm sinh, tất cả các bài thơ của ông đều hay, có hồn, mang phẩm tính thi ca đích thực. Nhà thơ Lê Viết Tường là một trong số gương mặt thi sĩ nổi bật nhất trong giới sinh viên Huế sau năm 1975.
 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - là một trong những người bạn thân thiết của nhà thơ Lê Viết Tường đã đứng ra tổ chức buổi ra mắt tập sách "Đưa em về nhận mặt quê hương"
 
Để thực hiện công việc biên soạn tác phẩm thơ đầu tiên của nhà thơ Lê Viết Tường nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày mất của ông, nhóm biên soạn đã khá khó khăn trong việc sưu tầm các tác phẩm thơ, bởi gần như mọi sáng tác của nhà thơ Lê Viết Tường hiện đã thất lạc mất. Vì thế, phải mất nhiều tháng tìm kiếm trên các tuyển tập, sách, báo, gom góp thơ của nhà thơ Lê Viết Tường chép tay gửi tặng bạn bè tản mát từ mấy mươi năm trước và cả từ trí nhớ của bạn thơ đồng môn, đồng lứa thân thiết với nhà thơ như Trần Thùy Mai, Hồ Thế Hà, Phạm Phú Phong, Phạm Đương, Lê Vĩnh Tài, Văn Công Hùng, Đặng Bá Tiến, Trần Thị Huyền Trang, Phùng Tấn Đông, Trần Bá Đại Dương, Phạm Tấn Hầu, Hồ Đăng Thanh Ngọc... để có thể "phục hồi" chân dung thơ của một thi sĩ tài hoa yểu mệnh. 
 
Nhà thơ Hồ Thế Hà nhận xét, người thơ đã ra đi, nhưng thơ của Lê Viết Tường vẫn sống trong ký ức bạn bè. Thơ Lê Viết Tường là những bài thơ về tình yêu xôn xao cùng hoa lá, tình yêu tuổi hoa niên lặng thầm mà thánh thiện, luôn mang màu sắc tin yêu, tươi sáng, thấy được những gì xa hơn và khẩn thiết hơn trong khát vọng hòa hợp giữa chung và riêng…
 
Còn nhà thơ Phùng Tấn Đông lại cho rằng, thơ Lê Vĩnh Tường nghe nồng ấm trữ tình đầy nghĩ ngợi, giàu suy tư về cách dấn thân của cái tôi trẻ trung, sôi nổi nhưng đầy trách nhiệm với quê hương, đất nước và chính với khát vọng “làm mới thơ” của một kẻ viết thuở bấy giờ.
 

Bìa tập sách
 
Tập sách "Đưa em về nhận mặt quê hương" do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và NXB Thuận Hóa ấn hành, giới thiệu 25 bài thơ của nhà thơ Lê Viết Tường, như: Khúc hát đường chân trời, Những người đi tìm nước, Bên mộ Nguyễn Du, Là than, Chùm quả trong vườn, Câu chuyện bông hồng vàng, Về những con đường trong lòng bàn tay tôi,... từng khiến nhiều người thuộc nhớ, cùng những bài viết của bạn bè về nhà thơ Lê Viết Tường.
 
 
 
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng