Huế 24h
Trưng bày triển lãm “Nét đẹp di sản Cố Đô Huế qua thơ ca, hội họa”
09:18 | 24/06/2022
Chào mừng tuần lễ Festival Huế 2022 với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", chiều 23/6, Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm "Nét đẹp di sản Cố Đô Huế qua thơ ca, hội họa".
Trưng bày triển lãm “Nét đẹp di sản Cố Đô Huế qua thơ ca, hội họa”
Triển lãm “Nét đẹp di sản Cố đô Huế qua thơ ca, hội hoạ” trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 250 tác phẩm ký hoạ và 30 bài thơ phản ánh các khía cạnh của di sản văn hóa Huế như Quần thể di tích Cố đô Huế với thành quách, cung điện vàng son, những đền đài miếu vũ lộng lẫy, những lăng tẩm uy nghiêm, những danh lam cổ tự trầm tư u tịch và nhiều công trình kiến trúc độc đáo gắn liền với lịch sử triều đình nhà Nguyễn (mỹ thuật tạo hình triều Nguyễn); kiến trúc dân gian (đình, chùa, miếu...), phong cảnh Huế, nhà vườn Huế... Đây là kết quả của Chương trình “Hành trình ký hoạ di sản Cố đô Huế 2022” do Bảo tàng Mỹ thuật Huế tổ chức với sự tham gia của gần 100 thành viên gồm kiến trúc sư, nghệ sĩ, họa sĩ, nhà thơ, nhà văn, những em thiếu nhi và người yêu ký họa cũng như yêu di sản đến từ Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế và Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội.
 
 
 

Trình diễn áo dài truyền thống
 
Qua lăng kính cảm xúc của nghệ thuật ký hoạ và thơ ca, nét đẹp của di sản Cố đô Huế đã được khắc họa qua nét bút dưới khía cạnh và góc độ khác nhau của các kiến trúc sư, họa sĩ, nghệ sĩ, nhà thơ, nhà văn, các em thiếu nhi,... đã tạo nên một “bức tranh” di sản Cố đô Huế cổ kính, lãng mạn và đầy chất thơ. Những tác phẩm ký họa triển lãm thể hiện các chi tiết kiến trúc, hoa văn trang trí mỹ thuật thời Nguyễn, được các nghệ nhân tài hoa xưa chạm khắc tinh tế trên các đồ đồng, đồ gỗ, các bức hoành phi câu đối, bức bình phong tại các cung điện, lăng, miếu, nhà rường ở cố đô Huế và các đình chùa, làng cổ được thể hiện sinh động bởi sắc màu và hình khối. Kiến trúc, vườn chùa, lầu bia, hệ thống tháp mộ... vẫn còn được giữ nguyên vẹn đặc trưng nét tạo hình và thẩm mỹ của giai đoạn mỹ thuật thời Nguyễn. Nghệ thuật trang trí có sự giao lưu chuyển hóa, là gạch nối giữa mỹ thuật cung đình và mỹ thuật dân gian, tạo ra dòng chảy kiến trúc mỹ thuật Huế có sức sống bền bỉ và những giá trị văn hóa lâu bền.
 

Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm
 
Trong khuôn khổ triển lãm còn có các hoạt động khác như trưng bày, trình diễn áo dài truyền thống của Nhà thiết kế Viết Bảo trên nền tranh của một số họa sĩ Huế, lấy ý tưởng từ mỹ thuật cung đình và một số tác phẩm ký họa về Huế; ký họa áo dài, ký họa chân dung, vẽ trên nón lá Huế…
 
 
 
Triển lãm diễn ra trong dịp tuần lễ Festival Huế 2022, kéo dài đến ngày 30/6/2022, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, thành phố Huế
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng