Huế 24h
Triển lãm ảnh "Mê Kông - Chuyện đôi bờ"
10:20 | 26/06/2022

Chiều 25/6, Viện Pháp tại Việt Nam và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm ảnh "Mê Kông - Chuyện đôi bờ" của nhiếp ảnh gia gốc Việt - Lâm Đức Hiền

Triển lãm ảnh "Mê Kông - Chuyện đôi bờ"
Lâm Đức Hiền đã thực hiện hành trình trải dài 4.200 cây số dọc sông Mê Kông, từ hạ nguồn nhiệt đới tấp nập, tràn trề sự sống tại đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam đến thượng nguồn Tây Tạng nơi tuyết trắng phủ quanh năm, để cho ra đời bộ ảnh "Mê Kông - Chuyện đôi bờ", thành quả của 15 năm sáng tác.
 
Triển lãm ảnh
 
Trong chuyến đi, ông mang theo 5 chiếc máy ảnh gồm một chiếc Leica, một chiếc X-pan và một chiếc Linohf. Những lựa chọn mang góc nhìn nghệ thuật và sự biến hóa trong hình thức thể hiện cho phép người xem chiêm ngưỡng sự phong phú và đa dạng của cảnh quan sông Mê Kông. Từ những mảng màu rực rỡ của vùng châu thổ cho đến cảnh quang sa mạc khô cằn hơn, nơi các sắc màu dần ẩn mình. Trong chuỗi ký sự bằng hình ảnh, ký ức cá nhân hòa quyện cùng ký ức tập thể của những con người sống bên sông và dựa vào sông. Ở đây, dòng Mekong vừa là ranh giới, vừa là mối liên kết giữa những mảnh đất, những nền văn hóa và những phận người.
Triển lãm ảnh
 
Lâm Đức Hiền sinh năm 1966 bên bờ sông Mekong, đoạn chảy qua thị trấn Pakse phía Nam Lào. Ông đặt chân đến Pháp năm 1977 sau 2 năm sống trong trại tị nạn ở Thái Lan. Ông đã đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh, trong đó có những giải danh giá như Leica, Great European, Ảnh báo chí thế giới… Lâm Đức Hiền là thành viên của Hãng ảnh Agence VU’ (Pháp). Ông từng ghi lại hậu quả của những xung đột lớn nhất thế kỷ 20 và 21 tại nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có Romania, Nga, Bosnia, Chechnya, Rwanda, Nam Sudan và đáng kể nhất là Iraq, nơi ông gắn bó hơn 25 năm.
 
 
 
Triển lãm "Mê Kông - Chuyện đôi bờ" diễn ra từ nay (25/6) đến hết ngày 08/7/2022, tại Viện Pháp tại Huế, 01 Lê Hồng Phong, thành phố Huế.
 
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng