Huế 24h
Triển lãm "Hóa thạch - hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất”
10:22 | 26/06/2022

Chiều 25/6, Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã phối hợp tổ chức khai mạc triển lãm “Hóa thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái Đất”, tại Điểm di tích Bộ Học triều Nguyễn (76 Hàn Thuyên, thành phố Huế).

Triển lãm "Hóa thạch - hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất”
Đây là kết quả sau 2 năm tìm kiếm và sưu tầm của Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội với hơn 14.000 mẫu vật; 2.500 tấn gỗ hóa thạch. Từ những hóa thạch qua từng niên đại lịch sử tự nhiên Trái đất trải dài hàng trăm triệu năm đã được sưu tầm, tìm kiếm khắp nơi mọi miền Tổ quốc đến các quốc gia trên thế giới...
 
 
 
Triển lãm đã trưng bày hàng trăm mẫu vật hóa thạch có niên đại cách đây mấy trăm triệu năm đến vài tỷ năm, dưới sự giám tuyển từ các chuyên gia nghiên cứu cổ sinh vật, cổ thực vật và cổ nhân học hàng đầu cả nước. Tại đây, khách tham quan sẽ được đắm chìm trong không gian đậm đặc hơi thở của lịch sử tự nhiên Trái Đất trải dài hàng trăm triệu năm. Ở đó các câu chuyện về nguồn gốc sinh giới trên Trái Đất, về sự ra đời, tiến hoá và diệt vong của những loài sinh vật từng có mặt trên hành tinh này.
 
 
Lần đầu tiên, triển lãm các mẫu hóa thạch đặc biệt quý hiếm ở Việt Nam ảnh 4
 
Đáng kể nhất, Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội đã tìm kiếm và phát hiện nhiều mẫu vật hóa thạch hàng chục nghìn, hàng trăm triệu năm trên lãnh thổ Việt Nam, như: Tay cuộn, Bọ Ba Thùy, Huệ biển, Hóa thạch răng người Homo Sapiens, hóa thạch Cù kỳ, đốt thân Huệ biển, hóa thạch Cúc đá, hóa thạch san hô, các hóa thạch Na Dương… tại Thừa Thiên Huế, Bắc Kạn, Hải Dương, Lạng Sơn, Quảng Bình, Quảng Nam, Hà Giang, Thái Nguyên. Bên cạnh đó còn có cả những hóa thạch quý giá được trưng bày tại triển lãm, như: Hóa thạch khủng long, viên đá cổ nhất Việt Nam có niên đại 2.936 tỷ năm, thương long, hóa thạch răng Megalodon, bộ sưu tập hóa thạch san hô và mẫu hổ phách lông vũ khủng long mà Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội đang sở hữu được các chuyên gia đánh giá là hiếm và mang tính quý giá đối với ngành Cổ sinh vật học.
 
Đây là lần đầu tiên, một triển lãm về hóa thạch được tổ chức tại Việt Nam trong khuôn khổ Festival Huế 2022. Qua đó, người xem được tận mắt nhìn thấy dấu vết của sự sống trên trái đất cách đây hàng trăm triệu năm, từ hóa thạch thực vật, động vật đến con người.
 
Bên trong không gian triển lãm ‘Hoá thạch – Hành trình khám phá nguồn gốc sự sống trên Trái đất’
Không gian triển lãm đậm đặc hơi thở của lịch sử tự nhiên Trái Đất trải dài hàng trăm triệu năm
 
Trong khuôn khổ triển lãm, khách tham quan sẽ được thưởng thức sự giao thoa đẹp đẽ của khoa học và nghệ thuật khi chiêm ngưỡng những tác phẩm hội hoạ đặc biệt được tạo nên bởi sự rung cảm mạnh mẽ của các hoạ sỹ nổi tiếng nước ta khi đứng trước những mẫu vật hoá thạch có niên đại hàng trăm triệu năm.
 
Triển lãm “Hóa Thạch - Hành trình khám phá nguồn gốc của sự sống trên trái đất” mở cửa từ 25/6 - 31/10/2022, tại Điểm di tích Bộ học triều Nguyễn, số 76 Hàn Thuyên, thành phố Huế.
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng