Huế 24h
Triển lãm "Chế độ Y quan triều Nguyễn"
09:04 | 28/06/2022

Chiều 27/6, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức khai mạc triển lãm "Chế độ Y quan triều Nguyễn".

Triển lãm "Chế độ Y quan triều Nguyễn"

Trang phục là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên tính quy củ về hình thức của mỗi triều đại quân chủ. Thậm chí, đối với các nước phương đông, trình độ văn minh của các triều đại còn được đánh giá qua chế độ Y Quan (áo mũ, nghĩa rộng là trang phục) và Lễ Nhạc. Dưới triều Nguyễn, chế độ Y quan càng được xem trọng. Ngôn ngữ trang phục thể hiện quyền lực và đường lối chính trị, và là niềm tự hào của triều đại. Cũng vì vậy, triều Nguyễn đã đặt ra những quy định nghiêm ngặt đối với từng giai tầng trong xã hội về chế độ trang phục.


Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày giới thiệu đến công chúng hơn 120 phiên bản tài liệu, tư liệu, hình ảnh, hiện vật đang lưu trữ, bảo quản tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, Bảo tàng Lịch sử thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế, bộ sưu tập của nhà nghiên cứu Trần Đình Sơn, nhà sưu tập Nguyễn Hữu Hoàng..., trong đó có hơn 50 văn bản tài liệu Hán Nôm thuộc khối Châu bản triều Nguyễn - Di sản tư liệu thế giới lần đầu tiên được công bố.

Triển lãm được chia theo 3 bố cục chính: Trang phục hoàng gia; Trang phục quan lại, binh lính; Trang phục tân khoa. Trang phục cung đình triều Nguyễn không chỉ là trang phục mà còn là văn hóa, bao hàm những giá trị về thẩm mỹ mang bản sắc dân tộc. Trên phương diện mỹ thuật, mỗi bộ trang phục của vua, hoàng hậu, thái tử, công chúa, hoàng thân quốc thích, quan viên dưới triều Nguyễn đều là những tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, một minh chứng sinh động, giúp chúng ta hiểu hơn về trình độ tay nghề, khiếu thẩm mỹ của các bậc nghệ nhân xưa.

Có thể là hình ảnh về 4 người

Có thể là hình ảnh về ‎văn bản cho biết '‎人 TRANG PHỤC QUAN LẠI, BINH LÍNH ما S‎'‎

Có thể là hình ảnh về 1 người

Không có mô tả ảnh.

 

Có thể là hình ảnh về văn bản

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'Phượng bào của Hoàng hậu, Hoàng Thái hậu. © Bộ sưu tập của Trần Đình Sơn'

Triển lãm "Chế độ Y quan triều Nguyễn" diễn ra từ nay (27/6) đến hết ngày 07/7/2022, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế, 15 Lê Lợi, thành phố Huế.

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng