Huế 24h
Triển lãm tranh Trúc chỉ "Ngẫu liên"
09:38 | 04/10/2022

Chiều 03/10, trong khuôn khổ hợp tác văn hóa Pháp - Việt, Viện Pháp tại Huế và Trung tâm Nghệ thuật Trúc chỉ Việt Nam đã phối hợp tổ chức triển lãm trúc chỉ với tên gọi “Ngẫu liên”. Đến tham dự có ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Triển lãm tranh Trúc chỉ "Ngẫu liên"

Các tác phẩm trưng bày tại triển lãm được thực hiện bởi hai nghệ sĩ Pháp và Việt Nam, Dominique Rousseau và Phan Hải Bằng. Hai nghệ sĩ đã có mối liên hệ khá lâu, đều cùng là thành viên của Hiệp hội các nghệ sỹ giấy quốc tế (IAPMA). Gần đây nhất hai nghệ sĩ cũng có tác phẩm triển lãm tại Triển lãm lưỡng niên quốc tế về Nghệ thuật giấy Thượng Hải, Trung Quốc 2021.


Hai nghệ sĩ tham gia triển lãm nhận hoa chúc mừng của đại diện Viện Pháp tại Huế

Diễn ra từ nay đến ngày 17/10/2022, triển lãm trưng bày 30 tác phẩm được hai nghệ sĩ sáng tác trong thời gian diễn ra workshop “Ngẫu liên” từ ngày 20 đến ngày 30/9/2022 tại Vườn Trúc chỉ (TP Huế).

Các nghệ sĩ đã cùng nhau tìm hiểu đặc trưng văn hóa, lịch sử Huế, cũng như môi trường văn hóa nghệ thuật, đặc biệt là Trúc chỉ, một nghệ thuật giấy Việt, xuất phát từ Huế. Hai nghệ sỹ đã trực tiếp trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật... và sáng tác các tác phẩm mới với chủ đề đối thoại với thiên nhiên và các biểu hiện của xơ sợi: rơm, tre, mía, chuối, bèo, lá, cò, sen...

* Dominique Rousseau sinh năm 1953 tại thị trấn Mans thuộc tỉnh Sarthe. Tuổi thơ ấu của ông đã từng ở Việt Nam, Cameroon, Bờ Biển Ngà và Tunisie. Ông đã thực hiện bộ tranh vẽ thuộc trường phái siêu thực tại Abidjan và ở Tunisie – nơi ông đã có triển lãm đầu tiên vào năm 1970. Sau khi tốt nghiệp khoa Kiến trúc, ông bắt đầu làm việc tại Algérie và Bờ Biển Ngà. Trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến năm 2014, ông là giảng viên bộ môn nghệ thuật sắp đặt tại Angers, Pháp. Theo một cách tự nhiên, ông rất thích chất liệu giấy. Những sáng tác trên giấy mang đến cho ông nghệ thuật sáng tạo mới và được khám phá nguồn cảm hứng mới. Nguyên liệu giấy được ông sử dụng rất nhiều qua tranh vẽ, tranh khắc, kỹ thuật in lito.
 
* Phan Hải Bằng sinh năm 1971, hiện là giảng viên của trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế. Ông là người nghiên cứu, sáng lập Trúc chỉ và Dự án Nghệ thuật Trúc chỉ tại Việt Nam. Năm 2003, ông là hoạ sỹ nhiệm trú của dự án Nghệ thuật và Văn hóa Mekong. Chương trình được hỗ trợ bởi Quỹ Rockefeller, Đại học Silpakorn, Bangkok - Thái Lan. Ông cũng nhận được học bổng Châu Á học trong năm 2007-2008. Ông đã tổ chức nhiều workshop, triển lãm cá nhân và tham gia nhiều triển lãm nhóm. Ông cũng đạt được nhiều giải thưởng của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam,... Gần đây nhất vào tháng 7/2022, ông đạt được Giải thưởng Sáng tạo Lê Bá Đảng của Quỹ Sáng tạo Lê Bá Đảng.
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng