Huế 24h
Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh tổ chức hội thảo về danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu
08:23 | 14/11/2022

Sáng 13/11, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với UBND huyện Phong Điền tổ chức hội thảo với chủ đề "Di sản văn hóa gia tộc cụ Đồ Chiểu tại quê hương Bồ Điền, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế".

Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh tổ chức hội thảo về danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu
Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - phát biểu đề dẫn hội thảo

Phát biểu đề dẫn hội thảo, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế đã khát quát về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - một người con của làng Bồ Điền, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Nguyễn Đình Chiểu (1822 - 1888) là một nhà văn hóa lớn, nhà thơ yêu nước, nhà giáo của nhiều thế hệ, thầy thuốc tinh thông y lý, y thuật và nổi tiếng về y đức của dân tộc Việt Nam. Là một trong những người khai sáng và là tác giả tiêu biểu nhất của dòng văn chương yêu nước chống ngoại xâm nửa sau thế kỷ XIX. Thơ văn của ông đậm tính nhân văn, khích lệ lòng yêu nước, chứa đựng nhiều ý nghĩa về đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, ông đã góp phần nâng cao tầm vóc và ảnh hưởng của văn học nước nhà. Ông còn là tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, thương dân, ý chí kiên cường, bất khuất trong đấu tranh chống ngoại xâm. Ngoài sáng tác thơ văn, ông còn là một nhà giáo được người đời quý mến về tài năng, đức độ và là một thầy thuốc tận tâm. 


Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo "Di sản văn hóa gia tộc cụ Đồ Chiểu tại quê hương Bồ Điền, xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế" được tổ chức nhằm tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp cụ Nguyễn Đình Chiểu; xác định giá trị lịch sử và văn hóa của quê hương Bồ Điền trong dòng chảy lịch sử, văn hóa Huế và Việt Nam; Kiểm định lại các giá trị vật thể và phi vật thể liên quan đến danh nhân Nguyễn Đình Chiểu; Thông qua Hội thảo nhằm khảo sát hiện trạng, thu thập các tư liệu, luận cứ để hướng đến việc lập hồ sơ công nhận di tích cho các giá trị di sản để phát huy giá trị trong tương lai như thế nào… đồng thời đề xuất các hình thức, các phương cách phát huy giá trị di sản của gia tộc cụ Đồ Chiểu tại làng quê Bồ Điền, phong An, Phong Điền, Thừa Thiên Huế.

Hội thảo đã ghi nhận ý kiến của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu như: Trần Đình Hằng, Lê Anh Tuấn, Lê Đình Hùng, Nguyễn Thăng Long, Nguyễn Thế, Trần Nguyễn Khánh Phong, Mai Văn Hoan, Võ Thị Quỳnh...  Các tham luận đã tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của cụ Đồ Chiểu, đánh giá cao tài năng và nhân cách, giá trị các tác phẩm văn học của ông; Bên cạnh đó cũng có tham luận tập trung đề xuất một số nội dung phát huy giá trị di sản văn hóa gia tộc Nguyễn Đình ở làng Bồ Điền như: tôn tạo nhà thờ Nguyễn Đình và nhà thờ chi phái Nguyễn Đình Huy; cần gìn giữ và phát huy di sản Hán Nôm của gia tộc Nguyễn Đình ở làng Bồ Điền; tôn tạo mộ phần cụ Nguyễn Đình Huy - thân sinh của danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Đình Chiểu, tiến hành xây dựng lập hồ sơ "Cụm di tích lịch sử - danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu và gia tộc ở Huế", đồng thời xúc tiến nhiều hoạt động hơn nữa để lan tỏa giá trị Nguyễn Đình Chiểu...

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng