Huế 24h
Festival Huế 2023 tiếp nối bốn mùa lễ hội
16:13 | 29/11/2022
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Festival Huế 2023 gắn với định hướng Festival bốn mùa nhằm tổ chức chuỗi các hoạt động lễ hội trải dài trong suốt cả năm. 
 
Festival Huế 2023 tiếp nối bốn mùa lễ hội
Hòa cùng kế hoạch này, UBND thành phố Huế khẩn trương chuẩn bị để tổ chức Festival Nghề truyền thống Huế (NTTH) lần thứ 9 năm 2023 vào cuối tháng 4-2023 được xem là điểm nhấn của Festival Huế 2023 gắn với định hướng Festival bốn mùa.
 
Bảo tồn, phát huy giá trị nghề truyền thống
 
Diễn ra lần đầu tiên nào năm 2005, Festival NTTH trở thành sự kiện có tầm quan trọng về phát triển văn hóa, giải trí, xã hội, du lịch và kinh doanh. Qua 8 kỳ festival, vị thế của TP. Huế được nâng tầm và khẳng định là thành phố Festival của Việt Nam. Tháng 3-2020, Hiệp hội Festival châu Á công nhận Festival NTTH là festival tiêu biểu của châu Á, đây là thành quả sau các kỳ tổ chức.
 
Festival Huế 2023 tiếp nối 4 mùa lễ hội ảnh 2
Các sản phẩm làng nghề truyền thống sẵn sàng trình làng tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023
 
Cùng với việc nâng tầm vị thế thành phố Festival, Festival NTTH còn góp phần bảo tồn và khôi phục các ngành nghề truyền thống Huế ở các tỉnh, thành phố trong nước; thúc đẩy quá trình đào tạo nghề, đầu tư máy móc thiết bị để phát triển sản phẩm mới.
 
Qua các kỳ festival, các điểm giới thiệu quảng bá nghề truyền thống mới được hình thành, đồng thời nhiều điểm đến du lịch được Nhà nước và tư nhân đầu tư xây dựng, như: Trung tâm Làng nghề đúc đồng Phường Đúc, đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, Tịnh Tâm Kim Cổ, không gian hai bờ sông Hương và các công viên, điểm xanh trên địa bàn. Từ đó, các nghề và làng nghề truyền thống có nhiều triển vọng hồi sinh, phát triển và mang lại nguồn lợi kinh tế, như pháp lam, điêu khắc gỗ, gốm, thêu, may áo dài…
 
Từ đó, các không gian biểu diễn và trưng bày sản phẩm nghề từng bước được định hình, tạo không gian tổ chức lễ hội mang tính ổn định, lâu dài; quy mô lễ hội cũng thay đổi qua từng kỳ festival, từ quy mô giới thiệu một vài nghề đến nhiều nghề, phát triển từ quy mô cấp thành phố đến quy mô toàn quốc và từng bước mang tính quốc tế.
 
Festival Huế 2023 tiếp nối 4 mùa lễ hội ảnh 3
TP Huế trung tâm tổ chức các sự kiện tại Festival Nghề truyền thống Huế 2023
 
Chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”, Festival NTTH lần thứ 9 - 2023 sẽ diễn ra từ ngày 28-4 đến hết ngày 5-5, trong đó lễ khai mạc tổ chức vào tối 28-4 và bế mạc vào tối 5-5. Đây là một trong những sự kiện lớn được tổ chức định kỳ 2 năm/lần nhằm góp phần gìn giữ và phát huy giá trị nghề truyền thống, tăng cường quảng bá tới du khách, kích cầu du lịch; đồng thời, nâng tầm hình ảnh và vị thế của Huế- Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Trong đó, không gian chính của lễ hội trải dài xuyên suốt hai bên bờ sông Hương và các khu vực trung tâm thành phố.
 
Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, Festival NTTH năm 2023 quy tụ nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, bao gồm không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm thủ công truyền thống của các thành phố quốc tế (từ 28/4- 5/5); không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề và làng NTTH và một số địa phương tiêu biểu trong cả nước (từ 28-4 - 5-5); lễ hội ẩm thực, chủ đề "Tinh hoa nghề Bún"; chương trình giao lưu văn hóa - nghệ thuật giữa TP. Huế và các thành phố hợp tác, kết nghĩa trong nước và quốc tế (tối 29-4); lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước (5-5)…
 
Cùng với các chương trình “đinh”, nhiều hoạt động hưởng ứng, cộng đồng sôi động cũng được tổ chức từ ngày 1- 5/5, như bình chọn sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, xác lập kỷ lục mới liên quan đến nghề truyền thống, Festival Thuận An Biển gọi, không gian thủ công mỹ nghệ sáng tạo…
 
Festival Huế 2023 tiếp nối 4 mùa lễ hội ảnh 4
Sẵn sàng cho Festival Nghề truyền thống Huế 2023
 
Theo lãnh đạo UBND TP. Huế, đối tượng hướng đến của kỳ festival này là du khách trong nước và quốc tế; người dân, những người quan tâm đến lễ hội, văn hóa truyền thống, sân chơi giải trí và các doanh nghiệp địa phương trong nước, quốc tế. Các mục đích hướng tới đó là tôn vinh văn hóa, tái hiện, tôn tạo, gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống và đương đại của Việt Nam, giá trị nghề truyền thống Huế, Việt Nam; thúc đẩy thương mại, phát triển kinh tế, dịch vụ, phục hồi kinh tế du lịch; quảng bá hình ảnh, giới thiệu văn hóa, đất nước và con người Việt Nam, con người Huế đến khắp bốn phương; truyền thông hình ảnh của Huế qua góc nhìn mới, năng động và sáng tạo...
 
Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam
 
UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động Festival Huế 2023 gắn với định hướng Festival Bốn mùa nhằm tổ chức chuỗi các hoạt động lễ hội trải dài trong suốt cả năm. Theo đó, với chủ đề "Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển", Festival Huế 2023 sẽ được tổ chức với các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm mở đầu bằng Chương trình Khai hội-Lễ Ban Sóc ngày 1-1-2023 và kết thúc bằng Chương trình Countdown ngày 31-12-2023.
 
Cụ thể, Lễ hội mùa Xuân "Xuân Cố đô" (tháng 1-3) trải dài suốt 3 tháng đầu năm, bao gồm các lễ hội cung đình, lễ hội truyền thống, lễ hội dân gian đặc thù, với điểm nhấn là chương trình Khai mạc Festival Huế Bốn mùa 2023 và lễ Ban Sóc và nhiều hoạt động Tết cung đình và dân gian vô cùng phong phú, độc đáo với những tập tục đón Tết, những không gian văn hóa Tết truyền thống, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí ngày xuân của Kinh đô Huế xưa kết hợp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thừa Thiên Huế.
 
Festival Huế 2023 tiếp nối 4 mùa lễ hội ảnh 5
Các giá trị văn hóa Huế tiếp tục được quảng bá tại Festival Huế 2023 định hướng bốn mùa
 
Lễ hội mùa Hạ "Kinh thành tỏa sáng" (tháng 4-6) sẽ lấy chương trình nghệ thuật kỷ niệm 30 năm Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO vinh danh kết hợp với các hoạt động Festival Nghề truyền thống Huế "Tinh hoa Nghề Việt" làm điểm nhấn.
 
Lễ hội mùa Thu "Huế vào thu" (tháng 7-9) với điểm nhấn là Lễ hội Áo dài gắn với Tuần lễ Áo dài cộng đồng Huế kết hợp các hoạt động: Vui Tết Trung Thu như Lễ hội đèn lồng, Ngày hội Lân và các hoạt động trưng bày, sắp đặt, rước đèn lồng, quảng diễn múa lân…
 
Lễ hội mùa Đông "Mùa Đông xứ Huế" (tháng 10-12) sẽ tổ chức một số hoạt động lễ hội mới tạo cho không khí mùa đông xứ Huế sôi động, ấm áp hơn, đồng thời tạo ra các loại hình vui chơi, giải trí cho du khách thưởng ngoạn trong thời gian lưu lại Cố đô Huế với điểm nhấn là Festival Âm Nhạc quốc tế và Chương trình Countdown chào đón năm mới.
 
Festival Huế 2023 tiếp nối 4 mùa lễ hội ảnh 6
Các giá trị văn hóa Huế tiếp tục được quảng bá tại Festival Huế 2023 định hướng bốn mùa
 
Festival Huế 2023 với chuỗi các hoạt động lễ hội trải dài trong năm nhằm tôn vinh quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hóa Huế và văn hóa Việt Nam, khai thác thế mạnh về danh thắng, các loại hình lễ hội, du lịch tâm linh, thu hút du khách. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, để Thừa Thiên Huế thực sự trở thành Thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.
 
 
 
Theo Văn Thắng - SGGP Online
 
 
 
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng