Huế 24h
Nhà văn Lê Vũ Trường Giang ra mắt tác phẩm mới "Bạc màu áo ngự"
13:50 | 15/12/2022

Chiều 14/12, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh, nhà văn Lê Vũ Trường Giang đã giới thiệu đến bạn đọc tác phẩm mới nhất của mình - tập truyện ngắn "Bạc màu áo ngự".

Nhà văn Lê Vũ Trường Giang ra mắt tác phẩm mới "Bạc màu áo ngự"

Tập truyện "Bạc màu áo ngự" gồm 13 truyện ngắn, dày gần 250 trang do NXB Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh ấn hành. Đây là một tập truyện ngắn gắn chặt với lịch sử, với biên độ thời gian và không gian rộng mở, tạo nên những nỗi lòng da diết về chiến cuộc, về thân phận con người...

Dòng sử trong "Bạc màu áo ngự" là những dòng chảy đậm mùi chiến tranh. Xâu chuỗi những cuộc chiến được nhà văn Lê Vũ Trường Giang khắc họa trong tập truyện ngắn, người đọc dễ dàng nhận ra được cái bóng phản chiếu chân thực nhất hình dáng lịch sử: Chiến tranh. Và để khắc họa cái bóng đó, nhà văn Lê Vũ Trường Giang đã tỉ mẩn lựa chọn và đưa vào tác phẩm của mình những đường nét khốc liệt nhất của chiến tranh. Khốc liệt mà vẫn đẹp, bởi hào khí chiến binh, bởi chất bi tráng âm vang ngay giữa lòng mỗi cuộc chiến.


Nhà văn Lê Vũ Trường Giang ký tặng sách cho bạn đọc

Bên cạnh đó, "Bạc màu áo ngự" còn lay động người đọc bởi những phận người. Những nhân vật đàn ông trong tác phẩm của nhà văn Lê Vũ Trường Giang, dù là vua chúa, chiến binh, người mộng mơ hay kẻ tàn nhẫn đều vật lộn trong cuộc chiến với chính bản thân mình. Và thấp thoáng trong những trận chiến nội tâm và thực tại của các nhân vật, vẫn hiện lên hình ảnh những người mẹ, người chị, người yêu, trẻ thơ - những mềm yếu mà đẹp đẽ vô ngần.

Không gian của tập sách trải dài khắp các địa danh nổi tiếng của miền Trung Việt Nam: từ Ái Tử, Khe Sanh (Quảng Trị), Sơn Mỹ (Quảng Ngãi), tới Gò Bồi (Bình Định). Rồi mở rộng sang cả đất Hồng Kông, làng El Biar của đất nước Algérie, rồi thành phố New York (Mỹ). Và tất nhiên, không thể thiếu những trang viết về Huế - mảnh đất quê hương của nhà văn - dù trong những ngày nhuốm đạn bom khói lửa vẫn rất đẹp, rất thơ.

Nhà văn Lê Vũ Trường Giang sinh năm 1988, sinh ra và lớn lên tại Thủy Châu, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế. Hiện nay, anh là tiến sĩ, giảng viên khoa Lịch sử, Trường đại học Khoa học, Đại học Huế. Cho đến nay, anh đã cho ra mắt 7 tập truyện ngắn, bút ký, tùy bút như: Ngủ giữa trùng sơn, Đi như là ở lại, Nở tàn biên niên ký, Khúc phong cầm trên cát, Căn cước xứ mưa và Bạc màu áo ngự.
 
Với niềm đam mê và sự dấn thân trong hành trình viết văn của mình, nhà văn Lê Vũ Trường Giang đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá: Giải Ba, cuộc thi truyện ngắn Lửa mới (2018 - 2019); Tặng thưởng tác phẩm xuất sắc năm 2010 và năm 2018 của Tạp chí Văn nghệ Quân đội; Giải thưởng Chạm 2018, hạng mục Trạm Đọc của hiệp hội xuất bản bình chọn;  Giải B Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô lần V (2008-2013) và lần VI (2013-2018)…

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng