Huế 24h
Đêm thơ Nguyên Tiêu "Nhịp điệu mới"
20:16 | 05/02/2023

Tối 4/2 (tức 14 tháng Giêng), Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế và Hội Nhà văn Thừa Thiên Huế đã tổ chức đêm thơ Nguyên tiêu Quý Mão với chủ đề "Nhịp điệu mới", mở đầu cho các hoạt động trong Festival Thơ Huế 2023.

Đêm thơ Nguyên Tiêu "Nhịp điệu mới"
Trong tâm thức người Việt, sự khởi đầu của một năm mới luôn đem đến những cảm thức thiêng liêng trân trọng. Rằm tháng Giêng cũng chính là kỳ viên mãn đầu tiên của một năm nên luôn mang đến cảm xúc tươi mới cho mọi người, đặc biệt là với những người lao động nghệ thuật. Và cảm xúc đó cũng đã trở thành thơ, thành nhạc qua sáng tác của nhiều văn nhân thi sĩ trải dài trong suốt chiều dài lịch sử.
 

NSƯT Phong Thủy diễn ngâm bài thơ "Nguyên tiêu"
 
Mở đầu đêm thơ, bài thơ “Nguyên tiêu” do NSƯT Phong Thuỷ diễn ngâm. Đây là bài thơ nằm trong chùm thơ chữ Hán của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tại chiến khu Việt Bắc. Sau chiến thắng thu đông năm 1947, sang xuân hè 1948, đã trở thành một bài thơ mang âm sắc mùa xuân với vẻ đẹp sáng ngời của niềm tin, chân lý.
 

Nhà thơ Nguyễn Văn Vũ trình bày bài thơ "Huế mùa hương lạ"
 

Nhà thơ Ngàn Thương với bài thơ "Tháng Giêng hồng"
 
Tiếp đến là những bài thơ “Dưới trời xuân” (Đỗ Văn Khoái), “Huế mùa hương lạ” (Nguyễn Văn Vũ), “Nguyên Tiêu thành Huế” (Ân Hồ), “Xuân vừa chạm bến” (Nguyên Quân), “Chợ tuổi thơ” (Lâm Thị Mỹ Dạ), “Ngày xuân” (Lê Ngã Lễ),… lần lượt vang lên đã khiến công chúng được đắm chìm trong những tứ thơ đặc sắc về mùa xuân. Bên cạnh đó mọi người còn được thưởng thức những nhạc phẩm nổi tiếng gắn liền với mùa xuân, có thể kể đến “Mùa xuân nho nhỏ” (thơ Thanh Hải, sáng tác Trần Hoàn), “Mùa xuân đầu tiên” (sáng tác Văn Cao).
 

Nghệ sĩ Minh Diệu diễn ngâm bài thơ "Cùng em vọng nguyệt" của nhà thơ Văn Chung
 
Một mùa xuân mới đã về trên quê hương, khắp nơi ngập tràn sắc hương của đất trời, của hoa lá làm cho lòng người càng thấy thêm tưng bừng, rộn rã. Đối với những người say mê sáng tác văn học, lúc nào cũng là mùa xuân, bởi trong họ luôn có sự sáng tạo sinh sôi nảy nở. Đặc biệt với những tâm hồn thơ ca, thời gian càng làm hun đúc thêm những trải nghiệm để từ đó có những sáng tác thấm đẫm tình đời, tình người hơn.
 
 
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng