Huế 24h
Festival thơ Huế 2023 "Hương Giang - Dòng sông di sản"
14:40 | 06/02/2023

Tối 5/2 (rằm tháng Giêng năm Quý Mão), tại Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra đêm thơ nguyên tiêu với chủ đề "Hương Giang - Dòng sông di sản". Đây là đêm thơ thứ 2 và cũng là đêm thơ chính, nằm trong chuỗi Festival thơ Huế 2023 nhằm hưởng ứng Festival Huế Bốn Mùa năm 2023 của tỉnh Thừa Thiên Huế, do Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức.

Festival thơ Huế 2023 "Hương Giang - Dòng sông di sản"

Đến dự đêm thơ có ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cùng các văn nghệ sĩ và đông đảo công chúng yêu thơ.

Sông Hương, dòng sông biểu tượng của xứ Huế, dòng sông gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất này luôn là nguồn cảm hướng bất tận cho thơ ca, nhạc họa và nhiều loại hình nghệ thuật khác. Và sông Hương cũng chính là chủ thể xuyên suốt của chương trình Festival Thơ Huế 2023 với chủ đề "Hương Giang - Dòng sông di sản".


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - phát biểu tại đêm thơ

Đến với đêm thơ rằm tháng Giêng, công chúng yêu thơ đã được thưởng thức các tác phẩm thơ, nhạc của các bậc thi nhân như Nguyễn Du, Cao Bá Quát, Hàn Mặc Tử, Nam Trân, Thanh Tịnh, Tố Hữu, Trần Hoàn, Văn Cao, Nguyễn Khoa Điềm, Phạm Tấn Hầu, Phương Xích Lô, Minh Kỳ, Đức Trịnh, Nguyễn Trọng Tạo, Thu Bồn, Nguyễn Quang Hà, Nguyễn Khắc Thạch,... Bên cạnh đó còn có 2 tiết mục trình diễn thơ do nhà thơ Lê Vũ Trường Giang dàn dựng với tập thể sinh viên ngành Đông Phương học, trường Đại học Khoa học, và tập thể lớp 10 Văn 2, Trường THPT Chuyên Khoa học Huế biểu diễn.

Trong không gian ấm cúng của đêm thơ, những bài thơ mang đậm nét Huế đã được diễn ngâm, như vẽ ra trước mắt người nghe hình ảnh sông Hương bằng vần thơ và thanh điệu, khi thì đắm say vẻ đẹp dịu dàng mà lung linh của sông Hương trong "Hiểu quá Hương Giang" của nhà thơ Cao Bá Quát, khi lại chìm sâu vào một nỗi hồi ức u hoài nào đó trong "Thu chí" của đại thi hào Nguyễn Du, để rồi tràn đầy cảm xúc lãng mạn giữa trăng và thơ qua "Đây thôn Vỹ Dạ" của Hàn Mặc Tử, hay "Núi Ngự, sông Hương" của Nam Trân,...


Trình diễn bài thơ "Đất nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế - chia sẻ: "Festival Thơ Huế là một chương trình thi ca của thi nhân xứ Huế qua các kỳ Festival Huế, hình thành từ năm 2004 đến nay đã 19 năm. Khi Festival qua đi, cái còn lại “thâm trầm sâu lắng đọng” là những bài thơ viết về Huế.... Cảm xúc từ sông Hương đã đem lại cho Huế một khối lượng đồ sộ các thi phẩm của các thế hệ thi sĩ với hàng trăm tác giả, hàng nghìn bài thơ sáng tác về sông Hương – dòng sông di sản của Huế đã tạo ra một hiện tượng hiếm thấy trong kho tàng thi ca Việt Nam. Đó cũng là những yếu tố quan trọng để thi ca góp sức cùng Thừa Thiên Huế xây dựng đô thị di sản."

 

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng