Huế 24h
Khởi công công trình bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên
14:18 | 27/03/2023

Sáng 25/3, Sở Văn hóa & Thể thao Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên huế tổ chức Lễ khởi công công trình bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên (phường Phú Thượng, TP Huế).

Khởi công công trình bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên

Nhằm phục vụ công tác bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử Ưng Bình tại Châu Hương Viên, UBND tỉnh Thừa Thiên đã phê duyệt dự án bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên, với kinh phí hơn10 tỷ đồng, gồm các hạng mục: Tu bổ,tôn tạo, phục dựng lại toàn bộ di tích gốc bao gồm nhà chính, nhà phụ, bình phong; Cải tạo, chỉnh trang sân vườn mặt trước và khu vực xung quanh khuôn viên; xây dựng hệ thống cấp thoát nước; lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, PCCC, chống sét, nhà vệ sinh,… Dự kiến sau 1 năm sẽ hoàn tất công trình bảo tồn, tu bổ di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên.


Phối cảnh tổng thể di tích Ưng Bình tại Châu Hương Viên

Sau khi tu bổ, tôn tạo di tích, Bảo tàng Lịch sử tiến hành xây dựng đề cương trưng bày một số hình ảnh, sách báo tại di tích; phối hợp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân, biến nơi đây trở thành một địa chỉ sinh hoạt của các Câu lạc bộ thơ, các chương trình biểu diễn Ca Huế, kết hợp đưa vào các tour tuyến phục vụ khách du lịch. Đây cũng chính là điều mong mỏi của các văn nghệ sĩ Huế và những ai yêu mến danh nhân Ưng Bình Thúc Giạ Thị. Qua đó, nhằm bảo tồn những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của cha ông, khơi dậy niềm tự hào quê hương, đất nước. Góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế”.
 

Di tích hiện nay đã xuống cấp trầm trọng
 
Ưng Bình Thúc Giạ Thị (1877 - 1961) tên thật là Nguyễn Phúc Ưng Bình, (Ưng Bình là tên, hiệu là Thúc Giạ Thị). Ông sinh ra tại làng Vỹ Dạ, trong một gia đình hoàng tộc (danh gia vọng tộc), có truyền thống văn chương. Năm 1904, Ưng Bình tốt nghiệp Trường Quốc học Huế, đỗ đầu kỳ thi Ký Lục; năm 1909, đỗ cử nhân Hán học và bắt đầu con đường quan lộ. Năm 57 tuổi (1933), Ông hồi hưu, được thăng hàm Thượng Thư Tri Sự. Lúc này tuổi đã lớn nhưng Ưng Bình vẫn tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, xã hội, được cử giữ chức Hội Trưởng Hội Truyền bá chữ Quốc ngữ Trung Kỳ (1939-1940), bầu làm Viện Trưởng Viện Dân biểu Trung Kỳ (1940-1945), nhằm tranh thủ quyền dân sinh dân chủ cho dân nghèo. Năm 1943, Ông được thăng Hiệp tá Đại học sĩ, lần lượt được bầu làm chủ soái Vỹ Hương Thi Xã (1933-1945) và Hương Bình Thi Xã (1951-1961) cho đến cuối đời. 
 
Ưng Bình Thúc Giạ Thị qua đời tại Châu Hương Viên, nằm bên bờ sông Hương thuộc thôn Vỹ Dạ, thành phố Huế (nay thuộc thôn Tây Thượng, xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế). Ông được an táng trong khuôn viên nghĩa trang của gia đình tại phường Thủy Xuân, thành phố Huế. 
 
Ưng Bình Thúc Giạ Thị là một nhà thơ nổi tiếng của xứ Huế, Ông đã để lại cho đời gần 2.000 bài thơ chữ Việt và chữ Hán. Ưng Bình Thúc Giạ Thị còn được biết đến là nhà soạn tuồng tài ba. Không chỉ là nhà thơ, nhà soạn tuồng nổi tiếng, Ưng Bình còn là người có công lao to lớn trong việc hình thành và phát triển Ca Huế thính phòng. Nhờ những sáng tác, những làn điệu Ca Huế của Ông mà sinh hoạt Ca Huế của người dân xứ Huế trở nên đặc sắc và được duy trì và phát triển cho đến ngày nay.

 

Quỳnh Chi

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng