Huế 24h
Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Sông Hương và ra số đầu tiên (06/1983 - 06/2023)
08:18 | 12/06/2023

Sáng 10/6, Tạp chí Sông Hương đã tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập và ra số báo đầu tiên (1983-2023).

Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Sông Hương và ra số đầu tiên (06/1983 - 06/2023)
Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ trao tặng bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế cho tập thể Tạp chí Sông Hương
Đến tham dự có ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; ông Nguyễn Nam Tiến - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh TT Huế; ông Hoàng Khánh Hùng - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Tham dự lễ còn có các Tổng Biên tập, Phó Tổng Biên tập,  các cán bộ, nhân viên TCSH qua các thời kỳ, đại diện các tạp chí Bắc miền Trung, các tạp chí 5 vùng kinh đô xưa cùng đông đảo văn nghệ sĩ, các cộng tác viên của Tạp chí Sông Hương.
 

Ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy - phát biểu tại lễ kỷ niệm
 
Huế nổi tiếng với dòng Hương thơ mộng, trữ tình, dòng sông của thi ca, và Tạp chí văn học nghệ thuật của Huế mang tên dòng sông ấy, đây thực sự là niềm tự hào của bao thế hệ lãnh đạo, biên tập viên, cộng tác viên của Tạp chí khi nhìn lại một chặng đường dài 40 năm kể từ ngày Tạp chí ra số đầu tiên, đánh dấu một bước chuyển, một cột mốc quan quan trọng đời sống văn học nghệ thuật tỉnh nhà.
 
Trước khi Tạp chí Sông Hương ra đời đã có Tuần báo Sông Hương do học giả Phan Khôi làm chủ bút. Sau đó Tỉnh ủy Thừa Thiên và Xứ ủy Trung kỳ Đảng Cộng sản Đông Dương mua lại tờ Sông Hương và đổi tên thành Sông Hương tục bản. Sông Hương tục bản do nhà cách mạng Phan Đăng Lưu trực tiếp chỉ đạo thực hiện. Đến sau ngày đất nước Thống nhất, Hội văn nghệ Thừa Thiên Huế cho xuất bản tờ Văn nghệ Thừa thiên Huế; và Hội văn nghệ Bình Trị Thiên cho ra tờ Văn nghệ Bình Trị Thiên... Đến năm 1983, trước nhu cầu sáng tác, nghiên cứu, phê bình văn học của nhiều văn nghệ sỹ của tỉnh Bình Trị Thiên, Hội văn nghệ cần có tờ Tạp chí chính thức, và Tỉnh ủy Bình Trị Thiên đã ra quyết định thành lập, khai sinh Tạp chí Sông Hương. 
 

Nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương - phát biểu tại lễ kỷ niệm
 
Tạp chí có nhiệm vụ chỉ đạo, động viên các hoạt động sáng tác, nghiên cứu của giới văn học và nghệ thuật Bình Trị Thiên trên cơ sở quán triệt đường lối của Đảng, góp phần giáo dục lòng yêu nước xã hội chủ nghĩa, những tình cảm đạo đức cao quý, những giá trị thẩm mỹ trong sáng nhằm vươn lên thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị trước mắt trong tỉnh và những mục tiêu lâu dài về xây dựng con người mới xã hội chủ nghĩa;  Từng bước giới thiệu truyền thống văn học nghệ thuật, những giá trị văn hóa của quê hương, thúc đẩy trách nhiệm giữ gìn và phát huy những giá trị đó trong tình hình mới;  Thông qua Tạp chí, làm tốt công tác tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ, trí thức đồng thời tăng cường công tác độc giả làm cho Tạp chí ngày càng đi vào các đối tượng quần chúng rộng rãi.
 
Đến tháng 6 năm 1983 Tạp chí Sông Hương đã xuất bản số đầu tiên, khi xuất bản Tạp chí đã được bạn đọc cả nước đón nhận nồng nhiệt. Trải qua 40 năm từ ngày thành lập đến nay, Tạp chí Sông Hương được khai đã mở ra nhiều chuyên mục, nhiều chủ đề văn học, văn hóa với nhiều bài viết hay, nóng bỏng, gần với đời sống. Qua mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn cùng với sự phát triển của Đất nước… các nhà thơ, nhà văn Tổng Biên tập và Ban Biên tạp Tạp chí qua các thời kỳ đã hun đúc, xây dựng bản lĩnh Sông Hương; Không ngừng thay đổi và tiếp nhận nhiều cái mới, nhiều trường phái văn học mới. Tạp chí đã thu hút, và với sự góp mặt, tham gia cộng tác, đồng hành của nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu trong tỉnh, trong nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài; tạp chí đã được nhiều cây bút, nhiều bạn đọc mến mộ và tin cậy..
 
Là tiếng nói của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, là diễn đàn của đội ngũ văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế, Tạp chí Sông Hương đã góp phần làm phong phú, đa dạng đời sống báo chí của tỉnh. Sông Hương không chỉ là nơi để văn nghệ sĩ giới thiệu thành quả sáng tạo, mà còn là nơi tiếp nhận những định hướng sáng tạo và lý luận phê bình văn học nghệ thuật, góp phần nâng cao khả năng tiếp nhận, hưởng thụ các giá trị văn hoá, văn nghệ của công chúng.
 

Phó Bí Thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tặng hoa chúc mừng Tạp chí Sông Hương nhân kỷ niệm 40 năm thành lập
 
Chặng đường 40 năm trưởng thành và phát triển, từ 2 tháng phát hành 1 số, đến 1 tháng ra 1 số báo, đến nay, Tạp chí đã xuất bản định kỳ và ấn hành thêm số đặc biệt. Với 412 số báo hàng tháng và 49 số đặc biệt, Tạp chí Sông Hương đã trở thành một diễn đàn văn học nghệ thuật uy tín, quy tụ được đội ngũ cộng tác viên tiêu biểu ở hầu hết các lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và học thuật; thu hút được những cây bút hàng đầu về sáng tác, nghiên cứu, phê bình văn học nghệ thuật - văn hóa của tỉnh nhà, của trong và ngoài nước.
 
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, nhà thơ Lê Vĩnh Thái - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, Tổng Biên tập Tạp chí Sông Hương cho biết: “40 năm qua, Tạp chí Sông Hương luôn hướng đến cái mới, cách tân trong sáng tạo. Mỗi thời kỳ, mỗi giai đoạn, Tạp chí Sông Hương luôn phát huy thế mạnh riêng gắn với vai trò của của người lãnh đạo, của Ban Biên tập, Tạp chí Sông Hương luôn giữ vững bản sắc của tờ Tạp chí văn học nghệ thuật, văn hóa của vùng đất Cố đô Huế. Tạp chí Sông Hương tiếp tục thực hiện mục đích tôn chỉ và sứ mệnh của mình, đổi mới và tiếp nhận sáng tạo mới, nhiều hướng mới về văn học; luôn là diễn đàn văn học nghệ thuật của vùng đất giàu truyền thống văn hóa, là nơi tin cậy của các cây bút trên mọi miền đất nước; Sông Hương - Tạp chí sáng tác, phê bình, nghiên cứu văn học nghệ thuật - văn hóa luôn  hướng đến cái đẹp, tính nhân văn trên hành trình phụng sự bạn đọc".
 

“Sông Hương đã luôn là một Tạp chí có bản lĩnh chính trị, văn hóa. Ban Biên tập đã hài hòa giữa đổi mới, hội nhập và giữ gìn nền tảng văn hóa của vùng đất Cố đô và dân tộc; giữa phát triển văn học nghệ thuật và thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, làm tròn nhiệm vụ chính trị được giao. Có thể nói, Tạp chí Sông Hương đã tự khẳng định mình, vươn lên, vượt ra khỏi vóc dáng của một tờ tạp chí địa phương, trở thành một tờ tạp chí được đánh giá có chất lượng thuộc hàng đầu trong làng báo chí văn nghệ của Việt Nam, và là một tạp chí văn nghệ không thể thiếu trong đời sống tinh thần của những người quan tâm đến văn học nghệ thuật.” - Ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, khẳng định.

Dịp này, Chủ tịch Ủy Ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao tặng bằng khen cho tập thể và 6 cá nhân Tạp chí Sông Hương đã có thành tích trong 40 năm xây dựng và phát triển. Tạp chí Sông Hương cũng đã nhận được bằng khen của Hội Nhà báo Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong nghiệp vụ và hoạt động của Hội.

 

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng