Huế 24h
Triển lãm "Aotearoa - Một miền mây trắng"
14:44 | 28/06/2023

Đó là chủ đề cuộc triển lãm mỹ thuật do họa sĩ Đặng Mậu Tựu và Bảo tàng Mỹ thuật Huế phối hợp tổ chức, khai mạc chiều 27/6 tại Trung tâm Nghệ thuật Lê Bá Đảng, thành phố Huế.

Triển lãm "Aotearoa - Một miền mây trắng"
Tác phẩm "Xứ sở bốn mùa mây trắng"

Đến tham dự triển lãm có ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành uỷ Huế, cùng đông đảo các họa sĩ Huế, bạn bè và công chúng yêu nghệ thuật.


Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm "Aotearoa - Một miền mây trắng" đã trưng bày và giới thiệu đến công chúng 39 tác phẩm hội họa với các chất liệu như sơn dầu, Acrylic, màu nước do Hoạ sĩ Đặng Mậu Tựu sáng tác; trong đó có 38 tác phẩm ông đã sáng tác trong thời gian lưu trú ở New Zealand và 01 tác phẩm khi về lại Huế ông mới sáng tác tác phẩm với tựa đề “Về lại ngắm trời nhà mình” để nhắn nhủ rằng: dù đi đâu, ở đâu thì quê hương luôn là chốn tươi đẹp nhất mà ta luôn muốn quay về - là nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm tốt đẹp nhất trong mỗi cuộc đời chúng ta.

Aotearoa theo tiếng bản địa vùng New Zealand có nghĩa là "Vùng đất của đám mây trắng dài", vì vậy, họa sĩ Đặng Mậu Tựu đã dùng chính từ này để đặt tên cho cuộc triển lãm của mình. Họa sĩ chia sẻ, khi đến vùng đất Aotearoa, thấy cảnh vật, mây trời quen thuộc tưởng như đã gặp từ 60 năm trước khi rời khỏi quê nhà. Nơi ông đến là thị trấn Waterloo - thành phố Lower Hutt của thủ đô Wellington - New Zealand thơ mộng và đầy gió. Con người thân thiện; cây cỏ, hoa trái, cảnh vật, nhà cửa, sông núi đều mang cảm giác mới mẻ, ấn tượng mạnh đối với ông. Ngước lên trời thì cao lồng lộng và xanh ngát một cách kỳ lạ. Đêm trời đầy sao sáng rực. Đêm có trăng trời càng trong vắt. Cứ chiều chiều mây cuồn cuộn kéo về luôn biến ảo với nhiều màu sắc khó tả. Xuống đảo Nam thì choáng ngợp mùa thu nắng nhẹ với muôn ngàn chiếc lá chuyển mùa trên rừng cây. Núi rừng nhuộm sắc màu kỳ ảo biến dần thành sắc vàng trong trẻo hay đỏ rực soi bóng trên những cái hồ mênh mông cùng những rặng núi với nhiều sắc độ không bút nào tả nổi.

Triển lãm “Aotearoa - Một miền mây trắng” diễn ra từ nay đến hết ngày 04/7/2023, tại Trung tâm nghệ thuật Lê Bá Đảng, 15 Lê Lợi, thành phố Huế.
 
Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:
 

Tác phẩm "Di vết mở vùng đất mới"
 

Tác phẩm "Bên hồ Wakatipu - Queenstown"
 

Tác phẩm "Mỏ vàng ngày xa xưa"
 

Tác phẩm "Mia trong vườn hoa diên vĩ"
 

Tác phẩm "Có một chợ trời"
 

Tác phẩm "Người trong truyền thuyết"
 

Tác phẩm "Thủ lĩnh"

 
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng