Huế 24h
Triển lãm ảnh kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế (18/9/1945 - 18/9/2023)
16:08 | 18/09/2023

Chiều 18/9, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Thừa Thiên Huế tổ chức triển lãm ảnh nhân kỷ niệm 78 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế (18/9/1945 - 18/9/2023).

Triển lãm ảnh kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế (18/9/1945 - 18/9/2023)
Cách đây 78 năm, ngày 15/9/1945, văn nghệ sĩ Huế đã kêu gọi đoàn kết tham gia thành lập Liên đoàn Văn hóa Cứu quốc Trung bộ. Tiếp đó, ngày 18/9/1945, Liên đoàn Văn hóa Cứu quốc Thừa Thiên ra đời. Đây là tổ chức tiền thân của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế ngày nay, đã mở đầu một thời kỳ mới, mở ra một dòng chảy văn học nghệ thuật cách mạng liên tục trên vùng đất văn hóa Huế suốt mấy chục năm qua. 
 
Tổ chức Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế hiện nay có đội ngũ văn nghệ sĩ đông đảo trên 780 hội viên. Trong đội ngũ có nhiều người cầm bút vững vàng, có những văn nghệ sĩ có tầm vóc quốc gia và khu vực; đồng thời luôn luôn được bổ sung lực lượng hội viên trẻ, có nhiều triển vọng.
 

Triển lãm đã trưng bày giới thiệu đến công chúng 60 tác phẩm ảnh, ghi lại quá trình hoạt động của Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, của lực lượng văn nghệ sĩ tỉnh nhà theo dòng chảy thời gian, qua 78 năm hình thành và phát triển. Chúng ta bắt gặp khá nhiều hoạt động của các hội viên các hội chuyên ngành, như hình ảnh các hội viên Hội Nghệ sĩ Múa trong tiết mục múa “Phụng Vũ”, hội viên Hội Nghệ sĩ Sân Khấu trong bức ảnh thể hiện tiết mục chào mừng ngày truyền thống, hội viên Hội Mỹ thuật với triển lãm Mỹ thuật Trẻ, hội viên Hội Nhiếp ảnh ở rất nhiều hoạt động. Hình ảnh của hội viên thuộc 8 hội chuyên ngành cũng thể hiện khá rõ nét qua hình ảnh chụp từ các Trại sáng tác VHNT, các chuyến đi thực tế trong Nam, ngoài Bắc, lên rừng, xuống biển… 
 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm
 
Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế, đã nhấn mạnh: "Khi cuộc kháng chiến chống sự can thiệp của Mỹ và chính quyền Ngô Đình Diệm khởi phát, tại chiến khu Thừa Thiên đã có mặt lực lượng văn nghệ sĩ, trong đó có nhiều văn nghệ sĩ tiêu biểu. Tại triển lãm hôm nay, chúng ta được xem lại bức ảnh nhà thơ Thanh Hải trong Đoàn Đại biểu Mặt Trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam đầu tiên ra thăm Miền Bắc tháng 10/1962; hình ảnh nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường đang diễn thuyết chống Mỹ xâm lược tại Đại học Văn khoa Huế, hoặc hình ảnh hoạ sĩ Bửu Chỉ đang ôm đàn hát trong phong trào “Hát cho dân tôi nghe” trong một chuyến công tác xã hội... Hình ảnh Liên hiệp Hội tổ chức các kỳ đại hội, trao giải Cố đô Huế về VHNT; trao các giải thưởng chuyên đề về VHNT; gặp mặt toàn thể hội viên; biểu tình yêu cầu Trung Quốc rút dàn khoan 981 đặt trái phép xâm phạm chủ quyền Tổ quốc; tổ chức các cuộc toạ đàm, hội thảo; tổ chức ký kết hợp tác về VHNT của 3 TP kết nghĩa… khiến chúng ta hình dung rõ hơn về sự phát triển của tổ chức Hội. Hình ảnh lãnh đạo Liên hiệp Hội trong Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam chụp ảnh chung với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc Hội… cho thấy Liên hiệp Hội VHNT Thừa Thiên Huế luôn sát cánh cùng cả nước trong các sự kiện lớn của giới văn nghệ nước nhà."
 
Một số ảnh trưng bày tại triển lãm:


Hoạ sĩ Bửu Chỉ trong phong trào Hát cho dân tôi nghe


Nhà thơ Thanh Hải người đứng giữa trong Đoàn Đại biểu Măt Trận Dân tộc G.P M. Nam đầu tiên ra thăm M.B tháng 10 năm 1962


Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường diễn thuyết trong phong trào đô thị Huế


Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng các tổng biên tập Tạp chí Sông Hương qua từng thời kỳ


Các đại biểu dự Lễ Ký kết hợp tác VHNT 3 thành phố Hà Nội - Huế - TP HCM chụp hình chung

Chủ tịch các Hội chuyên ngành thả bong bóng biẻu trưng khát vọng sáng tạo trong ngày gặp mặt toàn thể hội viên năm 2022


Chuyến đi thực tế sáng tác biển đảo


Văn nghệ sĩ Huế yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan 981 xâm phạm chủ quyền Việt Nam năm 2014


Hội viên Hội Nghệ Sĩ Múa trình diễn tiết mục Phụng Vũ (Ảnh: Nguyễn Phúc Bảo Minh)


Ký kết giao lưu giữa 3 Liên Hiệp Hội (Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh)


Văn nghệ sĩ tại trại sáng tác do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tổ chức năm 2022

 

 

 

Quỳnh Chi

 

 

 


 

Các bài mới
Các bài đã đăng