Huế 24h
Tôn vinh văn nghệ sĩ và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2023
10:40 | 27/12/2023

Sáng 27/12, nhằm ghi nhận sự đóng góp của các văn nghệ sĩ cho sự phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà trong năm vừa qua, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức chương trình tôn vinh văn nghệ sĩ đã đoạt các giải thưởng quốc tế, trong nước, khu vực, giải thưởng hàng năm của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các giải thưởng uy tín khác của quốc gia và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình văn học nghệ thuật xuất sắc năm 2023.

Tôn vinh văn nghệ sĩ và trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2023
Đến tham dự có ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thiên Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh; NSND Phạm Ngọc Khôi, Phó Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cùng đông đảo các văn nghệ sĩ.
 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế - phát biểu tại buổi lễ
 
Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế - đánh giá hoạt động trong năm vừa qua: Mặc dù rất khó khăn, song Liên hiệp Hội đã có nhiều hoạt động VHNT sôi nổi. Năm 2023 là năm bùng nổ các trại sáng tác, với số lượng 8 trại. Đặc biệt, với việc đăng cai tổ chức Ký kết hợp tác các hội VHNT của 3 vùng đất Hà Nội - Huế - TP Hồ Chí Minh đã nâng tầm vị thế của VHNT Thừa Thiên Huế. Hội Nhà văn có nhiều tên tuổi lớn trên văn đàn cả nước hiện đang sinh hoạt. Hội viên Hội Nhiếp ảnh đã có nhiều tác phẩm có giá trị đạt các giải cao trong các cuộc thi trong và ngoài nước. Hội Mỹ thuật với lực lượng hùng hậu, thật sự đã nối tiếp được truyền thống Mỹ thuật Huế. Nhiều tác phẩm của các nhạc sỹ viết về xứ Huế thuộc Hội Âm nhạc Huế đã tiếp tục được lưu truyền trong cả nước. Các nhà nghiên cứu thuộc Hội Văn nghệ Dân gian đã có nhiều công trình nghiên cứu xuất sắc về quê hương Thừa Thiên Huế được xuất bản. Các nghệ sỹ diễn viên, ca sỹ ở các hội Sân khấu, Múa, Âm nhạc đã có nhiều đóng góp cho nền VHNT. Họ có hàng trăm cuộc lưu diễn trong và ngoài nước, mang những giá trị đặc sắc của VHNT Huế đi ra với thế giới. Văn nghệ sỹ chúng ta thật sự là những sứ giả văn hóa của Huế. 
 
 
 

Năm nay, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tôn vinh 38 văn nghệ sĩ đạt các giải thưởng trong nước và quốc tế
 
Năm vừa qua, nhiều Hội viên đã đạt được nhiều giải thưởng lớn trong nước và quốc tế như: NSNA Hồ Ngọc Sơn với 06 bằng danh dự Quốc tế, 04 huy chương Vàng, 02 huy chương Bạc quốc tế; NSNA Ngô Thanh Minh với 07 huy chương vàng quốc tế; NSNA Nguyễn Văn Trực đạt Huy chương đồng Quốc tế tại Việt Nam - VN 23;... Nhạc sĩ Lê Quang Vũ đạt Giải thưởng VHNT Nguyễn Đình Thi lần thứ 3 năm 2023; Nghệ sĩ Mai Nga đạt Giải nhất cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc 2023 do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức; Nhà điêu khắc Lê Ngọc Thái đạt Giải C triển lãm Mỹ thuật Bắc miền Trung, Giải Nhì Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2023; Họa sĩ Đặng Thị Thu An đạt Giải Khuyến khích triển lãm Mỹ thuật Bắc miền Trung;... Nhà nghiên cứu Lê Anh Tuấn đạt Giải 3A - Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam; Nhóm cáctác giả: KTS. Nguyễn Xuân Minh, KTS. Lê Bá Huynh, KTS.Nguyễn Văn Bảo, KTS. Phạm Bá Quân: Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia năm 2022 - 2023;... Nghệ sĩ Phạm Lệ: Huy chương Vàng Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023; Nghệ sĩ Nguyễn Phong, Nghệ sĩ Ngô Anh Đào, Nghệ sĩ Đào Thị Thủy...: Huy chương Bạc Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023;...
 
Hội đồng Nghệ thuật Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tiến hành thẩm định, bình chọn và thống nhất thông qua 14 tác phẩm, công trình xuất sắc để tặng thưởng năm 2023 cho 06 Hội chuyên ngành thành viên, bao gồm: Hội Nhà văn, Hội Âm nhạc, Hội Mỹ thuật, Hội Nhiếp ảnh, Hội Nghệ sĩ Múa và Hội Sân khấu.
 

14 tác giả có tác phẩm xuất sắc được trao tặng thưởng năm 2023
 
 

STT

TÁC PHẨM

TÁC GIẢ

HỘI

CHUYÊN NGÀNH

1

Dòng Huế Dòng Thương

(Tập thơ)

Từ Nguyễn

Hội Nhà văn

2

Lạc vào cõi mơ

(Ca khúc)

Lê Văn Đình

Hội Âm nhạc

3

Ngày hội tuổi thơ

(Ca khúc thiếu nhi)

Phạm Phước Nghĩa

Hội Âm nhạc

4

Doanh nhân Việt Nam

(Ca khúc)

Trần Minh Đức

Hội Âm nhạc

5

Sông Hương đêm hội

Phan Thị Xuân Mai

Hội Nghệ sĩ

Nhiếp ảnh

6

Vượt khó

Nguyễn Khoa Huy

Hội Nghệ sĩ

Nhiếp ảnh

7

Bức phá

Hồ Ngọc Sơn

Hội Nghệ sĩ

Nhiếp ảnh

8

Khát vọng xanh

Biên đạo:

Võ Lệ Huyền

Hội Nghệ sĩ Múa

9

Vọng Hương Giang

Biên đạo:

Ngô Thị Bạch Mai

Hội Nghệ sĩ Múa

10

Thần Nữ dâng ngũ linh kỳ

(Trích đoạn Tuồng cổ)

Công trình tập thể

Hội Nghệ sĩ

Sân khấu

11

Bách đao Diệm Thiên Hùng

(Trích đoạn Tuồng cổ)

Công trình tập thể

Hội Nghệ sĩ

Sân khấu

12

Bến Xuân

(tranh đồ họa in đồng ;

Kích thước: 60x80cm)

Nguyễn Thị Hải Hòa

Hội Mỹ thuật

13

Lưu giữ nét tài hoa

(chất liệu: tổng hợp;

kích thước: 120x150 cm)

Trần Xuân Minh

Hội Mỹ thuật

14

Vợ tôi

(Tượng tròn gỗ;

kích thước:H : 90 cm)

Phan Thanh Quang

Hội Mỹ thuật

 
 

Nhà thơ Hồ Thế Hà - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế - phát biểu tại buổi lễ
 
Đánh giá về chất lượng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc năm 2023, nhà thơ Hồ Thế Hà - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên Huế - đã chia sẻ: "Tất cả những tác phẩm đạt giải năm nay đều thể hiện quy tụ cái nhìn nghệ thuật cùng với cái tôi đang tư duy của mỗi nghệ sĩ một cách hiện đại nhằm đa dạng hóa thi pháp và phong cách để mỗi tác phẩm đều có chất lượng trên cơ sở đổi mới, đồng hành với tư duy và hệ hình nghệ thuật hiện đại, đương đại và một phần nghệ thuật hậu hiện đại của thế giới. Mỗi nghệ sĩ đều lấy chất lượng nghệ thuật làm phương châm cho mục đích sáng tạo mà trọng tâm của tư tưởng ấy là giải quyết hài hoà mối quan hệ bản chất và quan hệ tương tác giữa chủ thể sáng tạo và khách thể thẩm mỹ, tức giải quyết hài hoà mối quan hệ song hành giữa cuộc sống và nghệ thuật, nghệ thuật và cuộc sống. Thông qua đặc trưng của từng loại hình và thể loại, các tác phẩm đã tạo được tiếng nói đồng cảm, vẫy gọi liên chủ thể tiếp nhận để làm đầy nghĩa những vấn đề thuộc về nhân sinh, thế sự và đời tư của con người trong từng mối quan hệ cụ thể thông qua cái sườn móc xích bộ ba ngôn từ - hình tượng - tư tưởng mang tính nhân văn và triết lý cao. Chính điều này đã làm nên giá trị nhận thức, tư tưởng và giá trị thẩm mỹ, nhân văn cho từng tác phẩm, đáp ứng cơn khát trí tuệ và cơn khát mỹ học của cả chủ thể sáng tạo và chủ thể tiếp nhận. Đó là thành công tổng thể của các tác phẩm đạt Giải năm 2023, góp vào thành tựu chung của văn học nghệ thuật Thừa Thiên Huế trên hành trình hiện đại, tích hợp và hội nhập với thế giới".
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng