Huế 24h
Văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh trải nghiệm "Đêm linh thiêng" tại Nhà tù Hỏa Lò
18:38 | 21/03/2024

Nằm trong khuôn khổ Chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật của ba hội VHNT Hà Nội - Huế và TP. Hồ Chí Minh, tối 20/3, đoàn đại biểu đã tham gia Chương trình “Đêm linh thiêng” tại Di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò.

Văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh trải nghiệm "Đêm linh thiêng" tại Nhà tù Hỏa Lò
Các đại biểu đã khám phá nơi từng được mệnh danh là "địa ngục trần gian" giữa lòng Hà Nội.

Đây là hoạt động giao lưu văn học, nghệ thuật nhằm tiếp nối truyền thống của ba thành phố “Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh”, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Tại đây, các đại biểu đã khám phá nơi từng được mệnh danh là "địa ngục trần gian" giữa lòng Hà Nội thông qua các hoạt động như: Hoạt cảnh về cuộc sống của nữ tù chính trị; Xem phim tư liệu tại trại giam E (Nam tù tập thể) về cuộc sống sinh hoạt của các cựu tù chính trị trong nhà tù Hoả Lò; Giới thiệu về cây Bàng tình nghĩa (nhân chứng sống tại Di tích Hoả Lò) và trải nghiệm chui cống vượt ngục (quay lại thời kỳ vượt ngục 1945); nghe kể chuyện về bà Nguyễn Thị Quang Thái (người vợ đầu tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp) tại khu phòng giam xà lim nữ; tham quan khu vực máy chém và xà lim tử hình, nghe kể chuyện về tội ác của Thực dân Pháp; Xem hoạt cảnh về nhà Cách Mạng Nguyễn Phong Sắc và vợ Hoàng Thị Ái (nữ cựu tù Hoả Lò)...

"Chương trình “Đêm linh thiêng” tại Nhà tù Hỏa Lò, thực sự đã khơi dậy một miền ký ức về một thời kiên trung oanh liệt, càng đau thương, càng mất mát yêu thương, càng tự hào khôn xiết, về những tấm gương hy sinh anh dũng làm lên lịch sử hào hùng của dân tộc. Thêm tin yêu vào Đảng và sự trường tồn của dân tộc Việt Nam."

NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội

Điểm dừng chân đầu tiên là khu tù tập thể nam, ở đó, các đại biểu lắng nghe những câu chuyện kiên cường về những chiến sĩ cách mạng giữa âm thanh tra tấn gông cùm, đòn roi khắc nghiệt. Đó là những câu chuyện gợi nhớ cách tra tấn xiềng đơn, xiềng kép, ăn cơm nhạt, uống nước lã, bắt nhịn đói, vệ sinh tại chỗ… mà các cựu tù Hỏa Lò đã phải chịu đựng trong một thời gian dài. Nhưng trên tất cả là tinh thần đấu tranh kiên trung, bất khuất mà không một đòn roi, một sự tra tấn khắc nghiệt nào có thể khuất phục họ…

acb2e72f3db491eac8a5.jpg
Những hoạt cảnh về cuộc sống của nữ tù chính trị đã để lại ấn tượng sâu sắc với các đại biểu.

Các đại biểu tiếp tục di chuyển đến khu phòng giam xà lim nữ, nghe kể chuyện về Bà Nguyễn Thị Quang Thái (người vợ đầu tiên của Đại tướng Võ Nguyên Giáp), về tội ác của thực dân Pháp, xem hoạt cảnh cảm động về nhà cách mạng Nguyễn Phong Sắc và vợ Hoàng Thị Ái.

Sau những phút chìm đắm trong nỗi thấp thỏm, thắt tim của câu chuyện ngục tù, du khách được thả lỏng cảm xúc khi bước qua không gian của sân tù, dưới bóng cây bàng cổ thụ từng là nơi các chiến sĩ cách mạng tắm nắng nhưng cũng để tranh thủ giấu bí mật tuyên truyền hoạt động cách mạng.

 
fceb537589ee25b07cff.jpg
 
Trong chương trình, các đại biểu được khám phá 2 chiếc cống ngầm, là nhân chứng cho những cuộc vượt ngục kỳ diệu của các chiến sĩ cách mạng; xem những hình tượng mô phỏng các chiến sĩ cách mạng tìm đường vượt ngục… Bên cạnh đó, các đại biểu còn trải nghiệm không gian linh thiêng khu vực Đài tưởng niệm. Tại đây, tất cả cùng đốt nén hương thơm, thành kính dâng lên những người con đất Việt đã anh dũng hy sinh vì Tổ quốc.
 
faea7a76a0ed0cb355fc.jpg
Các đại biểu còn được thưởng thức hương vị mát lành từ trà – bánh - thạch bàng.
 
Cuối chương trình, các đại biểu còn được thưởng thức hương vị mát lành từ trà – bánh - thạch bàng. Những đặc sản này được tạo ra từ cây bàng cuối cùng còn lại ở nhà tù là thần dược đã hồi sinh và tăng thêm sức khỏe cho các chiến sĩ thời xưa.
 
81a1ad3c77a7dbf982b6(1).jpg
NSND Trần Quốc Chiêm, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội thay mặt đoàn tặng quà lưu niệm cho Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hoả Lò.
 
Một số hình ảnh PV ghi nhận:
 
cf11cc8f1614ba4ae305.jpg
 
b51a54848e1f22417b0e(1).jpg
 
 
0cb67728adb301ed58a2(1).jpg
 
9573fcb6282d8473dd3c.jpg
 
362f88ea5c71f02fa960.jpg
Đoàn văn nghệ sĩ Hà Nội - Huế - Tp Hồ Chí Minh chụp ảnh lưu niệm tại Di tích Nhà tù Hoả Lò.
 
Sáng ngày mai, các đại biểu sẽ cùng tham dự Hội thảo khoa học với chủ đề “Văn học nghệ thuật Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh sau ngày đất nước thống nhất: Những vấn đề đặt ra và định hướng phát triển”; để cùng nhìn nhận một cách sâu sắc về nền VHNT 3 thành phố 50 năm sau ngày đất nước thống nhất; khẳng định thành tựu, chỉ rõ hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm, đề ra nhiệm vụ, giải pháp phát triển văn học, nghệ thuật của 3 thành phố trong giai đoạn mới.
 
 
Theo Đình Thế - Tạp chí Người Hà Nội Online
 
 
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng