Huế 24h
Triển lãm "Nét đẹp Phú Lộc qua nghệ thuật Ký họa"
15:13 | 07/06/2024

Chiều 6/6, nhằm hưởng ứng Tuần lễ Festival Nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 với chủ đề “Di sản văn hóa với Hội nhập và Phát triển”; Bảo tàng Mỹ thuật Huế đã tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật “Nét đẹp Phú Lộc qua nghệ thuật Ký họa” và một số hoạt động trưng bày trình diễn áo dài truyền thống.

Triển lãm "Nét đẹp Phú Lộc qua nghệ thuật Ký họa"
Đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Tiếp nối thành công và ý nghĩa của Chương trình “Hành trình ký hoạ di sản Cố đô Huế 2020, 2021, 2022, 2023”; Bảo tàng Mỹ thuật Huế phối hợp với Uỷ ban nhân dân huyện Phú Lộc tổ chức Chương trình sáng tác “Hành trình ký họa Nét đẹp Phú Lộc, 2024” với sự tham gia của gần 50 thành viên đến từ Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội và các họa sĩ Huế. Bằng tài năng, nhiệt huyết và tình yêu đối di sản văn hóa Huế nói chung với mảnh đất và con người Phú Lộc nói riêng, các thành viên tham gia chương trình “Hành trình ký họa Nét đẹp Phú Lộc, 2024” đã hăng say sáng tác gần 250 tác phẩm ký hoạ có chất lượng với nhiều bút pháp và nội dung phong phú về các khía cạnh di sản vật thể và phi vật thể như các công trình văn hóa,  di tích lịch sử, cảnh quan thiên nhiên, con người,.. ở huyện Phú Lộc.

Triển lãm “Nét đẹp Phú Lộc qua nghệ thuật Ký họa” trưng bày và giới thiệu đến công chúng hơn 150 tác phẩm ký họa được chọn lọc trong gần 250 tác phẩm ký họa được sáng tác trong Chương trình “Hành trình ký họa Nét đẹp Phú Lộc, 2024” với mong muốn công chúng có thể khám phá nét đẹp của mảnh đất và con người xứ Huế nói chung, Phú Lộc nói riêng qua ngôn ngữ của nghệ thuật tạo hình; cảm nhận tốt đẹp về vùng đất Phú Lộc với nhiều tiềm năng, thế mạnh về biển, đầm phá, đồng bằng, gò đồi, rừng núi, đặc biệt là tài nguyên cảnh quan thiên nhiên.

Đây là hoạt động thường niên (bắt đầu từ năm 2020) của Bảo tàng Mỹ thuật Huế phối hợp với các nghệ sĩ tạo hình Huế và Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội tổ chức chương trình sáng tác với chủ đề “Hành trình ký họa di sản Cố đô Huế” (mỗi năm có mỗi chủ đề sáng tác cụ thể). Thông qua bút pháp trực họa dưới góc nhìn đa dạng mang chiều sâu của một đô thị di sản, sinh thái đặc thù của Việt Nam; các nghệ sĩ tham gia chương trình ký họa trực tiếp các khía cạnh di sản vật thể và phi vật thể như các công trình kiến trúc Cung đình triều Nguyễn, kiến trúc dân gian, Di sản tư liệu, … cảnh quan, ẩm thực và con người Huế.

 

Trong khuôn khổ Triển lãm, Bảo tàng Mỹ thuật Huế tổ chức trưng bày, trình diễn Bộ sưu tập áo dài ứng dụng hình ảnh tác phẩm ký họa về Phú Lộc của Nhà thiết kế Viết Bảo cùng với một số hoạt động như: vẽ trên áo dài Huế, ký họa phong cảnh Huế trên nón lá Huế,…góp phần bảo tồn, quảng bá và phát huy giá trị di sản văn hóa Huế nói chung, bảo tồn và phát huy nét đẹp trang phục áo dài truyền thống nói riêng nhằm góp phần xây dựng hình ảnh Huế - Kinh đô áo dài Việt Nam và bản sắc Văn hóa Huế.

Triển lãm diễn ra từ nay (6/6) đến hết ngày 30/6/2024, tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế - Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị - số 17 Lê Lợi, thành phố Huế.

 

 

 

Quỳnh Chi

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng