Huế 24h
Trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Cố đô lần thứ VII (2018-2023)
14:35 | 18/09/2024

Sáng 18/9, tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên Huế đã tổ chức trao tặng Giải thưởng Văn học Nghệ thuật (VHNT) Cố đô lần thứ VII (2018-2023).

Trao Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Cố đô lần thứ VII (2018-2023)
Đến tham dự có ông Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng, Văn hóa Trung ương; ông Nguyễn Quang Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng VHNT Cố đô tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VII; cùng đại diện các sở, ban, ngành trong tỉnh và đông đảo văn nghệ sĩ đến tham dự.
 
 

Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - phát biểu tại buổi lễ trao giải
 
Giải thưởng VHNT Cố đô được tổ chức định kỳ 05 năm/lần, lần đầu tiên vào năm 1989, nhằm ghi nhận những đóng góp của giới văn nghệ sỹ cho sự phát triển văn học nghệ thuật của địa phương. Đây cũng là giải thưởng danh giá nhất dành tặng những tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc của những tác giả tiêu biểu trong đội ngũ văn nghệ sĩ trên các lĩnh vực.
 
Giải thưởng VHNT Cố đô lần thứ VII (2018-2023) đã nhận được 244 tác phẩm, công trình của 113 tác giả, nhóm tác giả tham gia. Sau khi được Hội đồng giám khảo lựa chọn, kết quả, có 57 tác phẩm, công trình của 57 tác giả, nhóm tác giả được trao giải thưởng. Cụ thể, gồm 07 giải A, 18 giải B và 32 giải C. Trong đó có 09 tác phẩm nhiếp ảnh, 02 công trình nghiên cứu văn nghệ dân gian, 04 công trình kiến trúc, 10 tác phẩm mỹ thuật, 06 tác phẩm sân khấu, 06 tác phẩm múa, 09 tác phẩm âm nhạc và 11 tác phẩm văn học.
 

Các tác giả đạt giải A Giải thưởng VHNT Cố đô tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VII (2018-2023)
 
Theo đánh giá của Ban Tổ chức, chất lượng các tác phẩm, công trình sáng tạo, nghiên cứu đã có những nét nổi trội; đã có những tác phẩm mang tính sáng tạo độc đáo; chất lượng của một số chuyên ngành đã nâng lên rõ rệt như Kiến trúc, Văn học, Mỹ thuật,Âm nhạc, Sân khấu... Các tác phẩm hạng A của Giải thưởng Văn học nghệ thuật Cố đô lần thứ VII xứng đáng là các tác phẩm tiêu biểu của các chuyên ngành. Các tác phẩm được giải lần này đã tập trung mảng đề tài quê hương và con người Việt Nam và Thừa Thiên Huế.
 
 

Các tác giả đạt giải B Giải thưởng VHNT Cố đô tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VII (2018-2023)
 
Phát biểu tại buổi lễ, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế - khẳng định: “Giải thưởng VHNT Cố đô lần thứ VII có nhiều tác phẩm có chất lượng nội dung giá trị nghệ thuật và mang tính nhân văn sâu sắc, phản ánh đúng thực chất chất lượng của nền VHNT mà đội ngũ văn nghệ sĩ hùng hậu của tỉnh Thừa Thiên Huế đã xây đắp những năm qua... Nhiều tác phẩm đạt giải thưởng có nội dung tư tưởng ngợi ca tình yêu quê hương, đất nước. Đề tài văn hóa, con người xứ Huế, gìn giữ và phát huy giá trị di sản là một trong những nội dung được nhiều tác giả quan tâm sáng tác. Các tác phẩm nghiên cứu, lý luận, phê bình VHNT cho thấy ở Thừa Thiên Huế đang dần hình thành những hướng nghiên cứu mũi nhọn, đặc thù, quy tụ các tác giả ở nhiều thế hệ khác nhau. Điều đáng mừng là lực lượng sáng tác trẻ tiếp tục khẳng định mình với những gương mặt triển vọng cho nền VHNT tỉnh nhà. Những nhân tố trẻ này đang độ chín, sẽ là mùa quả ngọt của tương lai.”
 

Các tác giả đạt giải C Giải thưởng VHNT Cố đô tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ VII (2018-2023)
 
 
 
Quỳnh Chi
 
 
 
 
 
 
Các bài đã đăng