Huế 24h
Trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc và tôn vinh Văn nghệ sĩ năm 2016 của Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế
11:42 | 08/01/2017

Chiều 07/01, tại hội trường khách sạn Duy Tân (thành phố Huế), Ban chấp hành Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tổ chức buổi lễ trao tặng thưởng tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc và tôn vinh Văn nghệ sĩ tiêu biểu năm 2016.

Trao tặng thưởng các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc và tôn vinh Văn nghệ sĩ năm 2016 của Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế
Nhạc sĩ Lê Phùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế phát biểu tại buổi lễ


Toàn cảnh buổi lễ

Đến dự buổi lễ có đồng chí Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng chí Cái Vĩnh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng chí Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế; đồng chí Lê Xuân Hiền, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế; cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Ban ngành trong tỉnh và các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế.


Các tác phẩm xuất sắc được trưng bày tại buổi lễ

Năm nay, Hội đồng nghệ thuật (HĐNT) Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tiến hành thẩm định, bình chọn và thống nhất thông qua 13 tác phẩm, công trình xuất sắc, trên tổng số 17 tác phẩm, công trình do 8 Hội chuyên ngành đề cử. Các tác phẩm bao gồm: tập thơ Lục bát rời của nhà thơ Nguyên Quân; tập chuyên luận phê bình và nghiên cứu văn học Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại của nhà nghiên cứu Trần Huyền Sâm; tập bút kí Nhìn từ Huế của nhà văn Dương Phước Thu; bức ảnh Múa Rồng của NSNA Trương Vững; bức ảnh Múa võ trước Ngọ Môn của NSNA Lê Huy Hoàng Hải; tác phẩm Mệnh đất trời biên đạo: Phan Hoàng, âm nhạc: Tuệ Nguyên; ca khúc Về Huế đi anh của nhạc sĩ Trần Tôn (thơ Phan Bích Mai); ca khúc Đại hồng thủy của nhạc sĩ Trầm Tích; vở tuồng Bi kịch nhà vua thi sĩ của đạo diễn-NSƯT La Thanh Hùng và nhóm thực hiện; vở ca kịch Vụ án Lệ Chi Viên của NSƯT Nguyễn Đình Dũng với vai diễn Nguyễn Trãi; tập nghiên cứu Văn học dân gian huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế của nhà nghiên cứu Trần Nguyễn Khánh Phong; bức tranh Biển chết SOS thể loại sơn dầu của họa sĩ Cung Huyền Tôn Nữ Tuyết Mai; bức tranh Dấu xưa thể loại tổng hợp của họa sĩ Võ Văn Quý.


NSƯT Đình Dũng và NSƯT Kiều Oanh trong vở ca kịch Vụ án Lệ Chi Viên

Trong các tác phẩm, công trình VHNT xuất sắc được tặng thưởng lần này có vở tuổng Bi kịch nhà vua thi sĩ của đạo diễn La Thanh Hùng và nhóm thực hiện đã đạt được Huy chương Bạc và vai diễn Nguyễn Trãi trong vở ca kịch Vụ án Lệ Chi Viên của NSƯT Đình Dũng đạt được Huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu Chuyên nghiệp toàn quốc; Chuyên luận Nữ quyền luận ở Pháp và tiểu thuyết nữ Việt Nam đương đại  của nhà nghiên cứu Trần Huyền Sâm vừa được trao giải thưởng của Hội Nhà Văn Việt Nam.


PGS-TS Hồ Thế Hà, Chủ tịch HĐNT phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, PGS-TS Hồ Thế Hà – Chủ tịch HĐNT – cho biết: “Điểm mới trong bình chọn của HĐNT năm nay là chú ý đến tính nghệ thuật và đột phá trong tư duy sáng tạo, tránh những chủ đề và cách thể hiện lặp lại, sáo cũ, đơn điệu, quan tâm đến hệ hình hiện đại và hậu hiện đại của các tác phẩm. Nhìn chung, các văn nghệ sĩ TT.Huế đã thực sự trải nghiệm, kiếm tìm và say mê sáng tạo. Thông qua các chủ đề, đề tài, với sự tích hợp mới về tư duy nghệ thuật, cảm quan hiện thực và thông điệp triết mỹ, các tác giả đã thể hiện thành những thế giới ngôn từ - hình tượng – tư tưởng sinh động theo đặc trưng riêng của từng thể loại và theo nhu cầu, tầm đón nhận mới của công chúng tiếp nhận.”


Đồng chí Bùi Thanh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - tặng hoa chúc mừng NSND Kiều Oanh


Đồng chí Nguyễn Văn Cao - Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng NNND Lê Văn Kinh


Ông Cao Chí Hải - Phó Giám đốc Sở VHTT Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng NNƯT Nguyễn Thị Hồng Tuyết, NNƯT Hoàng Thị Như Huy và NNƯT Tôn Nữ Hà

Tiếp đó, Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế đã tôn vinh các văn nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ nhân Nhân dân (NNND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT), Nghệ nhân Ưu tú (NNƯT) thuộc Liên hiệp Hội. Cụ thể, NSƯT La Cẩm Vân (đã mất) được Nhà nước truy tặng danh hiệu NSND, và NSƯT Phạm Thị Kim Oanh (Nghệ danh Kiều Oanh) cũng được phong tặng danh hiệu NSND. Danh hiệu NNND được tôn vinh cho hai nghệ sĩ Lê Văn Kinh (nghề Thêu) và Nguyễn Văn Sính (nghề Đúc đồng). Danh hiệu NSƯT được vinh danh cho các nghệ sĩ Phan Dy, Nguyễn Thị Hiền Lương, Lê Thị Thu Hiền, Trần Thị Loan, Nguyễn Thị Mai Lê, Hoàng Thị Thu Hằng, La Thanh Hùng, Dương Thị Kiều Oanh, Nguyễn Thị Phương Thảo, Nguyễn Thị Phong Thủy, Ngô Thế Tuệ, Trương Tuấn Hải. Danh hiệu NNƯT được phong tặng cho các nghệ sĩ Nguyễn Thị Hồng Tuyết (ca Huế) và Hoàng Thị Như Huy (ẩm thực Huế) và Tôn Nữ Hà (ẩm thực Huế).


Đồng chí Nguyễn Văn Cao và đồng chí Nguyễn Dung tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ nhận được giải thưởng quốc tế và giải thưởng của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam

Cũng trong đợt tôn vinh lần này, các văn nghệ sĩ nhận được các giải thưởng quốc tế cũng được Liên hiệp Hội tôn vinh. Cụ thể, họa sĩ Đặng Mậu Tựu được Mekong Art vinh danh Nghệ sĩ danh dự; họa sĩ Phan Thanh Bình được Mekong Art vinh danh Nghệ sĩ uy tín; nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Hài đoạt Huy chương đồng Quốc tế 2016; nhiếp ảnh gia Ngô Thanh Minh đạt giải Nhất giải Quốc gia của Sony Photo ARWAR. 

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Nguyễn Đen đã giành được giải B và nhóm múa của NSND Bạch Hạc – Nghệ sĩ Mai Trung – Nghệ sĩ Diệu Hy đã giành được giải C của Ủy ban Toàn quốc Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam cũng được Liên hiệp Hội tôn vinh trong buổi lễ lần này.


Đồng chí Nguyễn  Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, phát biểu chúc mừng tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ghi nhận và chúc mừng những thành quả đạt được của các văn nghệ sĩ Thừa Thiên Huế trong năm vừa qua, đồng thời bày tỏ mong muốn các văn nghệ sĩ nỗ lực hơn nữa để có thể sáng tạo thêm nhiều tác phẩm xuất sắc, đóng góp cho sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật của tỉnh nhà.

Một số hình ảnh tại buổi lễ:


Đồng chí Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chúc mừng các văn nghệ sĩ


Nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng các văn nghệ sĩ

Quỳnh Chi

Các bài mới
Các bài đã đăng