Huế 24h
Lắng đọng với đêm thơ Nguyên Tiêu "Tiếng Vọng Mùa Xuân"
10:08 | 11/02/2017

Tối 10/02 (nhằm ngày 14 tháng Giêng), hòa trong không khí mừng Xuân Đinh Dậu 2017 và hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV, Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế đã phối hợp với Hội Nhà văn TT.Huế tổ chức đêm thơ Nguyên Tiêu với chủ đề "Tiếng vọng Mùa Xuân" tại Nhà Kèn (công viên 3-2), thành phố Huế.

Lắng đọng với đêm thơ Nguyên Tiêu "Tiếng Vọng Mùa Xuân"
Nhà thơ Đông Hà - Phó Chủ tịch Hội Nhà văn TT.Huế phát biểu khai mạc đêm thơ

Đêm thơ Nguyên Tiêu 2017, với sự tham dự của nhạc sĩ Lê Phùng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế, nhà văn Hồ Đăng Thanh Ngọc - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội VHNT TT.Huế, Chủ tịch Hội Nhà văn TT.Huế, và đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành trong tỉnh, cùng các thi nhân, nghệ sĩ và công chúng yêu thơ Huế.

Dưới ánh trăng tháng Giêng tinh khôi, hơn 20 bài thơ, bài hát được các nghệ sĩ và chính tác giả trình bày. Với chủ đề "Tiếng vọng Mùa Xuân", những áng thơ, bản nhạc không chỉ là tiếng lòng riêng của cá nhân người nghệ sĩ mà đã trở thành nỗi niềm chung của hàng triệu trái tim Việt Nam. Những vần thơ hào hùng, dữ dội, hay sâu lắng, thiết tha đều khiến người nghe thấu hiểu hơn, cảm nhận rõ hơn về tình yêu: yêu con người, yêu thiên nhiên, yêu quê hương, yêu tổ quốc.


Nghệ sĩ Ý Nhi trình bày bài thơ "Nguyên Tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đêm thơ được mở đầu bằng bài thơ "Nguyên Tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết trong đêm rằm tháng Giêng năm 1948. Qua giọng ngâm của nghệ sĩ Ý Nhi, bài thơ đã mang đến những xúc cảm mãnh liệt trong lòng khán giả yêu thơ Huế:

"Kim dạ nguyên tiêu nguyệt chính viên

Xuân giang, xuân thủy, tiếp xuân thiên

Yên ba thâm xứ đàm quân sự

Dạ bán quy lai nguyệt mãn thuyền"

Tiếp theo đó là những bài thơ, bài hát đã đi vào lòng khán giả từ xa xưa như "Thưa mẹ, trái tim" của nhà thơ Trần Quang Long...; những ca khúc bất hủ như "Mùa xuân đầu tiên" của nhạc sĩ Văn Cao; "Mùa xuân nho nhỏ" của nhạc sĩ Trần Hoàn, thơ Thanh Hải; "Lời ru trên nương" nhạc Trần Hoàn, thơ Nguyễn Khoa Điềm...

Và để làm ấm hơn không khí se lạnh của đêm thơ ngày đầu xuân, các thi sĩ Huế đã đem đến những vần thơ tâm huyết của mình, qua giọng ngâm giàu cảm xúc của các nghệ sĩ cũng như chính tác giả: "Về Hóa Châu" (Ngàn Thương), "Tuổi xuân với cánh hoa rừng" (Triệu Nguyên Phong), "Với Xuân" (Trần Văn Liêm), "Cho anh tựa vào em" (Lâm Thị Mỹ Dạ), "Nắng" (Đặng Văn Sử), "Hôm qua Xuân đến thật rồi" (Phạm Xuân Phụng), "Yêu Huế" (Nguyễn Phúc Minh Nhật), "Yêu Xuân" (Xuân Thảo), "Xuân về" (Nguyễn Văn Hậu), "Hoài niệm rong rêu" (Nhất Lâm), "Xuân Việt Nam" (Nguyễn Nguyên An), "Gánh" (Nguyễn Loan), "Bảy màu mưa Huế" (Nguyễn Văn Phương), "Tình ca sông Bồ" (Đức Lợi), "Khúc Xuân" (Nguyễn Như Huyền), "Nhạc Trịnh" (Mai Văn Hoan), "Mùa hoa ngọc lan" (Nguyễn Xuân Hoàng), "Lời ru ngọn lửa" (Nguyễn Đức Sơn).


Nhà thơ Ngàn thương diễn ngâm bài thơ "Về Hóa Châu"


Nghệ sĩ Văn Liêm diễn ngâm bài thơ "Thưa mẹ, trái tim" của nhà thơ Trần Quang Long


Bài hát "Mùa xuân nho nhỏ" với sự trình bày của ca sĩ Lan Anh


Em Nguyễn Phúc Minh Nhật trình bày bài thơ "Yêu Huế"

Trong chuỗi hoạt động của Ngày thơ Việt Nam lần thứ XV tại Thừa Thiên Huế, Hội Nhà văn TT.Huế đã kết nối các Hội thơ, các Câu lạc bộ thơ trên địa bàn tỉnh, tổ chức các chương trình thơ. Sáng 10/02, Hội Nhà văn cũng đã tổ chức Viếng mộ thi nhân, thắp hương cho các thi nhân, chí sĩ và các văn nghệ sĩ. Đây là hoạt động thường niên và mỗi dịp Nguyên tiêu nhằm tri ân các thế hệ đã đóng góp vào nền thi ca của tỉnh nói riêng và đất nước nói chung.

Quỳnh Chi

Các bài mới
Các bài đã đăng