Huế 24h
Trang trọng Lễ tế Xã Tắc năm 2017
09:15 | 22/03/2017

Rạng sáng ngày 22/3 (nhằm ngày 25/2 Âm lịch), tại Đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, thành phố Huế), Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức Lễ tế Xã Tắc năm 2017 với hình thức gọn nhẹ, trang nghiêm. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung làm chủ Lễ.

Trang trọng Lễ tế Xã Tắc năm 2017

Lễ tế năm nay được tổ chức dựa theo các nghi thức truyền thống đã được nghiên cứu và điều chỉnh theo hướng tinh gọn như: Lễ Thượng hương (dâng hương), Lễ Nghinh thần (rước thần đến dự), Lễ Điện ngọc bạch (dâng ngọc trắng), Lễ Hiến tước (dâng rượu), Lễ Phú tộ (hưởng lộc), Lễ Triệt soạn (hạ cỗ), Lễ Tống thần (đưa tiễn thần), Lễ Tư chúc bạch soạn (đốt chúc văn, ngọc lụa, bài vị).


Lễ Tế được tổ chức trang nghiêm

Theo ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết thì Lễ tế Xã Tắc là một nghi lễ truyền thống mang đậm bản sắc nhân văn, một nghi lễ nông nghiệp lúa nước của nước nhà đang được gìn giữ và duy trì, trở thành một nét đẹp văn hóa truyền thống của tỉnh Thừa Thiên Huế. Việc tái hiện, phục dựng có chọn lọc một số nghi lễ cung đình Triều Nguyễn, trong đó có Lễ tế Xã Tắc, sẽ góp phần phục hồi môi trường diễn xướng để các hình thức diễn xướng truyền thống cung đình Huế được bảo tồn và phát huy giá trị.
 
Lễ tế Xã Tắc đã được Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế nghiên cứu phục dựng và tổ chức tái hiện lần đầu tiên vào 2008. Từ đó đến nay, hàng năm Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đã tổ chức định kỳ lễ Tế vào cuối tháng Hai Âm lịch. Việc phục hồi thành công Lễ tế Xã Tắc nhằm góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của Việt Nam từng diễn ra trong lịch sử, đề cao những giá trị nhân văn sâu sắc, đáp ứng nguyện vọng tâm linh của cộng đồng.
 
 
 
 
 
 
 
Theo thuathienhue.gov.vn
 
 
 
 
 
 
Các bài mới
Các bài đã đăng