Huế 24h
Mở cửa Đại Nội vào ban đêm – điểm nhấn của du lịch Huế trong tương lai
08:35 | 23/03/2017

Là trung tâm chính trị của triều Nguyễn – Hoàng Thành (Đại Nội) và các kiến trúc bên trong luôn là điểm đến không thể thiếu của du khách mỗi khi đến tham quan Cố đô Huế trong nhiều năm qua.

Mở cửa Đại Nội vào ban đêm – điểm nhấn của du lịch Huế trong tương lai
Ảnh: Vietnam+
Nhằm giúp cho du khách và người dân trải nghiệm các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong chốn cung đình cũng như tận mắt chiêm ngưỡng một Đại Nội lung linh, huyền ảo khi đêm về, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế (Trung tâm) đã xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện để mở cửa tham quan Đại Nội về đêm với mong muốn tạo thêm một điểm nhấn trong hành trình tham quan di sản ở miền Trung Việt Nam trong thời gian tới.
 
Theo kế hoạch, vào tháng Tư năm 2017 này, Trung tâm BTDT Cố đô Huế sẽ mở cửa Đại Nội về đêm để đón du khách và người dân vào tham quan. Đây sẽ là một sự kiện lớn không chỉ của đơn vị quản lý trực tiếp là Trung tâm BTDT Cố đô Huế, mà còn là của ngành du lịch Huế nói chung. TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế cho biết: “Mở cửa Đại Nội vào ban đêm là kế hoạch mà đơn vị đã ấp ủ từ lâu. Được sự cho phép của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, dự kiến vào tháng Tư tới thì kế hoạch này sẽ trở thành hiện thực”. 
 
 
Dự kiến Đại Nội Huế sẽ mở cửa ban đêm và đón du khách bắt đầu từ ngày 22 tháng Tư cho đến 15 tháng 9. Đây là khoảng thời gian mà thời tiết ở Huế rất ít mưa, vì vậy rất thích hợp cho du khách và công chúng vào tham quan Đại Nội về đêm. Cũng theo TS. Phan Thanh Hải, việc mở cửa Đại Nội về đêm sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Thứ nhất, việc mở cửa Đại Nội về đêm sẽ thỏa mãn niềm mong mỏi của người dân và du khách muốn nhìn thấy một Đại Nội khi đêm về sẽ như thế nào, qua đó thu hút khách tham quan, đem lại nguồn thu từ hoạt động bán vé. Thứ hai, việc mở cửa Đại Nội về đêm sẽ tạo ra việc làm, góp phần điều tiết linh hoạt các vấn đề liên quan đến tinh giản biên chế hiện nay. Thứ ba, việc mở cửa Đại Nội vào ban đêm sẽ “níu chân” khách du lịch ở lại Huế lâu hơn qua đó tiêu tiền nhiều hơn và góp phần kích thích ngành du lịch phát triển. Có thể nói, những năm qua thời gian lưu trú của khách ở Huế quá ngắn là vấn đề khiến những người làm du lịch phải đau đầu. Việc mở cửa Đại Nội ban đêm hứa hẹn sẽ là một phép giải cho vấn đề này, kéo theo nhiều loại hình dịch vụ khác tăng theo.
 
Để đón đầu cho sự kiện này, ngành Du lịch Thừa Thiên Huế cũng đã có những kế hoạch vào cuộc một cách tích cực. Ông Nguyễn Văn Phúc – Phó Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ: Việc mở cửa tham quan Đại nội về đêm đã được các cấp lãnh đạo tỉnh quan tâm, xem như là một hoạt động dịch vụ quan trọng tạo điểm nhấn về đêm cho điểm đến du lịch Huế. Lãnh đạo tỉnh chỉ đạo cho nghiên cứu để triển khai từ những năm trước và đang được các sở ban ngành, nhất là ngành du lịch tỉnh tích cực phối hợp, hỗ trợ tổ chức triển khai thực hiện. Sản phẩm du lịch về đêm mới này đã và đang được Sở Du lịch tỉnh liên tục đưa lên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của ngành du lịch địa phương, đồng thời đề nghị các đơn vị lữ hành chia sẻ thông tin cho các đối tác; phối hợp với Trung tâm tổ chức các đợt giới thiệu quảng bá tại các thị trường khách nội địa lớn và các công ty lữ hành du lịch lớn ở Tp. Hồ Chí Minh (cuối tháng 2), Đà Nẵng (đầu tháng 3) và sắp tới là tại Hà Nội. Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục đưa lên trang thông tin điện tử và mạng xã hội liên kết ba địa phương (Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam) và tại Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh (23 - 26/3/2017), Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội (06- 09/04/2017) và một số hội chợ du lịch quốc tế ở Hàn Quốc và Thái Lan (tháng 6), Nhật Bản và châu Âu (tháng 9) và Mỹ (tháng 10) trong năm 2017 nhằm giới thiệu rộng rãi với công chúng và các đơn vị lữ hành quốc tế. Phía Sở Du lịch Hà Nội và Sở VHTT&DL tỉnh Lâm Đồng cũng dự kiến hỗ trợ bảng thông tin giới thiệu quảng bá điểm đến Thừa Thiên Huế, trong đó có hoạt động này.

Ông Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết thêm, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ phối hợp với ngành du lịch hai địa phương bạn nghiên cứu mở thêm tuyến xe Hội An - Đà Nẵng – Huế đưa đón và trả khách hàng ngày vào những giờ phù hợp để du khách quốc tế và địa phương đến thăm, lưu trú ở Huế Huế một cách thuận tiện và có cơ hội tham gia trải nghiệm Đại Nội về đêm. Bên cạnh đó, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch tỉnh cũng sẽ cùng với Trung tâm BTDT Cố đô Huế để xây dựng cơ chế phối hợp trong giới thiệu quảng bá và phân phối, bán vé thăm Đại Nội về đêm tại các khách sạn và các văn phòng lữ hành nhằm giúp du khách tiếp cận sớm ngay từ lúc vừa đến Huế hoặc trước khi đến Huế…
 
Còn chị Nguyễn Hương Liên, Giám đốc Công ty du lịch I Love Huế tour tỏ ra hào hứng: “Thật tuyệt vời. Đây quả là một trong những tin rất vui cho Huế để phát triển du lịch về các hoạt động về đêm. Ai cũng nói Huế không có điểm tham quan cho khách du lịch vào ban đêm.  Bây giờ thì tôi cảm thấy rất vui để có thể sáng tạo những tour mới cho hoạt động về đêm ở Huế tại Đại nội. Huế là thành phố mang đậm lịch sử hoàng cung; hoạt động mở cử Đại nội về đêm sẽ tạo thêm một ấn tượng mới cho du khách hiểu thêm về lịch sử và văn hoá nơi đây.  Tôi yêu Huế vì chính văn hoá và con người nơi đây, tôi tin Huế sẽ ngày càng phát triển mạnh du lịch và thu hút du khách nhiều hơn nữa qua việc mở cửa Đại nội về đêm sắp được triển khai này”. 
 
 
Hiện tại, Trung tâm BTDT Cố đô Huế gần như đã hoàn tất công tác chuẩn bị phục vụ du khách vào tham quan Đại Nội ban đêm. Theo đó, đến thăm Đại Nội vào ban đêm, du khách không chỉ được ngắm nhìn Đại Nội lung linh, huyền ảo, đẹp tráng lệ mà còn được chiêm ngưỡng các nghi thức cung đình đặc sắc như lễ Đổi gác, trình tấu Đại nhạc, Tiểu nhạc hay những hoạt động diễn xướng như cấm vệ quân luyện võ, các bài bản múa cung đình, các chương trình âm sắc hoàng cung, cùng với các trò chơi cung đình được tái hiện. Ngoài ra du khách còn có những trải nghiệm ấn tượng về văn hóa Huế thông qua các điểm nhấn “Huế -1 điểm đến 5 di sản” và trưng bày chuyên đề tại các di tích, các trải nghiệm về nghề truyền thống Huế, các hoạt động dịch vụ tại phủ Nội Vụ, cung Trường Sanh, cung Diên Thọ…
 
Liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự khi mà dự báo sẽ có lượng lớn du khách và người dân sẽ đổ về Đại Nội trong một không gian rộng lớn, TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm BTDT Cố đô Huế khẳng định: “Vấn đề an ninh là vấn đề mà đơn vị đặc biệt chú ý. Đơn vị đã lên phương án tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách và các tài sản quý giá hiện đang lưu giữ tại Đại Nội. Đơn vị cũng đã có kinh nghiệm trong việc này bởi đã từng mở cửa Đại Nội ban đêm trong những kỳ Festival vừa qua”.
 
Có thể nói, cùng với những nỗ lực, tìm tòi nhằm tạo ra những sản phẩm và điểm đến mới lạ, lý thú của ngành du lịch Thừa Thiên Huế, những năm qua, bên cạnh công tác bảo tồn và trùng tu, Trung tâm BTDT Cố đô Huế cũng đã luôn nỗ lực hết mình nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch, dịch vụ mới mẻ, hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách trên cở sở phát huy giá trị Di sản Huế. Với những nỗ lực đó, nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ hấp dẫn đã được giới thiệu và được du khách trong và ngoài nước đón nhận như việc tái hiện những nghi lễ cung đình, các món ăn cung đình, các tác phẩm nghệ thuật diễn xướng cung đình, đưa vào hoạt động dịch vụ xe điện tham quan Di tích Huế, nghiên cứu đưa ra các sản phẩm lưu niệm như ngự trà, ngự tửu... Hiệu quả tích cực của sự năng động này là lượng du khách đến với Di tích Huế liên tục tăng mạnh trong những năm qua và đóng góp ngày càng nhiều vào nguồn thu ngân sách của tỉnh nhà.
Việc Đại Nội mở cửa vào ban đêm hứa hẹn sẽ là một điểm nhấn mới của du lịch Huế trong tương lai. Hy vọng với “sự kiện lịch sử” này nó sẽ không những xóa đi suy nghĩ: “Huế - thành phố đi ngủ sớm” mà biết đâu thời gian tới Huế sẽ có sự thay đổi - Huế sẽ thức khuya hơn, sẽ sôi động hơn, vui nhộn hơn khi Đại Nội mở cửa về đêm.
 

Không gian bên trong Đại Nội lung linh huyền ảo khi được sáng đèn về đêm
 
Theo Trung tâm BTDT Cố đô Huế, "Đại Nội về đêm" chính thức mở cửa từ ngày 22/4 đến 15/9/2017 (lúc 19h00 – 22h00). Giá vé như giá vé tham quan Hoàng cung ban ngày (120.000 VNĐ đối với khách Việt Nam; 150.000 VNĐ đối với khách Quốc tế). Đến với chương trình "Đại Nội về đêm" du khách có nhiều cơ hội trải nghiệm thú vị cùng Di sản Huế:
 
-  Những trải nghiệm khó quên về CẢNH SẮC LUNG LINH của Hoàng cung Huế xưa từ Ngọ Môn, cầu Trung Đạo, hồ Thái Dịch đến Thế Miếu, cung Diên Thọ, cung Trường Sanh…
 
-  Những trải nghiệm ấn tượng về các NGHI THỨC CUNG ĐÌNH xưa như lễ Đổi gác, trình tấu Đại nhạc, Tiểu nhạc…
 
-  Những trải nghiệm thú vị về các HOẠT ĐỘNG DIỄN XƯỚNG như Cấm vệ quân luyện võ, các bài bản múa cung đình, các chương trình âm sắc hoàng cung cùng các trò chơi cung đình được tái hiện.
 
-  Những trải nghiệm du khảo Văn hóa Huế qua các TRƯNG BÀY ẤN TƯỢNG về 5 Di sản Thế giới ở Huế cùng các trưng bày chuyên đề tại các di tích…
 
-  Những trải nghiệm về NGHỀ TRUYỀN THỐNG HUẾ, các hoạt động dịch vụ tại Phủ Nội vụ, cung Trường Sanh, cung Diên Thọ…
 
Các điểm nhấn diễn xướng:
 
* Ngọ Môn
- Nghi thức Đổi gác: lúc 19h00, 20h00 và 21h00.
* Sân điện Thái Hòa
- Trình tấu Tiểu nhạc: 19h15 và 20h15
- Cấm vệ quân luyện võ: lúc 19h30 và 20h30
 
* Sân điện Cần Chánh:
- Múa cung đình “Trình tường Tập khánh”: lúc 20h00 và 21h00
- Trò chơi cung đình: 20h00 và 21h00
 
* Hai nhà bát giác Tử Cấm thành:
- Tam tấu và ca Huế: 20h15 và 21h15
 
* Cung Trường Sanh:
- Câu chuyện “Bát Tiên hiến thọ”: 20h30 và 21h30.

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng