Huế 24h
Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII: nhiều cơ hội trải nghiệm cho người dân và du khách
08:55 | 21/04/2017

Phát huy kết quả qua các kỳ Festival chuyên đề về nghề truyền thống và thành công của Festival Huế 2016, năm nay, UBND thành phố Huế sẽ tổ chức Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII với chủ đề “Tinh hoa Nghề Việt” - được diễn ra từ ngày 28/4 đến ngày 2/5/2017 tại thành phố Huế. Để công chúng và du khách hiểu rõ hơn và có thêm thông tin, ông Nguyễn Đăng Thạnh, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế, Phó trưởng BTC Festival Nghề truyền thống Huế 2017 đã có một số chia sẻ với Cổng thông tin điện tử Thừa Thiên Huế xung quanh sự kiện này.

Festival nghề truyền thống Huế lần thứ VII: nhiều cơ hội trải nghiệm cho người dân và du khách
Ông Nguyễn Đăng Thạnh, UVTV Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Huế, Phó trưởng BTC Festival Nghề truyền thống Huế 2017

PV: Festival Nghề truyền thống Huế từng được Thành phố Huế tổ chức qua 6 lần, ông có thể đánh giá hiệu quả mang lại của Festival này qua hơn 10 năm hình thành?

Ông Nguyễn Đăng Thạnh: Năm 2017 đánh dấu 7 kỳ thành phố Huế tổ chức Festival Chuyên đề về nghề truyền thống, đây cũng là thời điểm tròn 10 năm thành phố Huế triển khai thực hiện Đề án xây dựng Huế Thành phố Festival theo Quyết định số 143/2007/QĐ-TTg ngày 30 tháng 08 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ. Có thể khẳng định qua 6 kỳ tổ chức, Festival nghề truyền thống Huế đã mang lại nhiều hiệu quả kinh tế - xã hội cho thành phố như:

- Góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều ngành mà trong đó đã góp phần thúc đẩy sự phát triển các nghề và làng nghề truyền thống của các địa phương trong tỉnh, nhiều nghề truyền thống đã được hồi sinh và phát triển rõ rệt sau mỗi kỳ Festival.

- Thu hút được sự tham gia của các họa sĩ, nhà thiết kế trong việc sáng tác, thiết kế các mặt hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ. Kết nối được giữa các nghệ nhân của các làng nghề với các doanh nghiệp và công chúng nhằm thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm cho các làng nghề.

- Tăng cường hình ảnh, vị thế của Huế, của du lịch Huế, góp phần tạo nguồn thu cho ngành du lịch.

- Góp phần thúc đẩy nhanh quá trình đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, quá trình xã hội hóa hoạt động du lịch và phát triển sản phẩm du lịch…

- Định hình một cách ổn định về mặt không gian, thời gian, nội dung và chủ đề cho Festival nghề truyền thống, góp phần để tạo nên thương hiệu Huế - thành phố Festival.

PV: Lý do nào nào để Thành phố Huế tiếp tục lấy chủ đề là “Tinh hoa nghề Việt” trong lần tổ chức thứ 7 này? So với các kỳ trước thì Festival Nghề truyền thống Huế lần này sẽ có sự khác biệt và mới lạ gì dành cho công chúng và du khách đến Huế?

Ông Nguyễn Đăng Thạnh: Bắt đầu từ năm 2013, thành phố Huế đã chọn chủ đề “Tinh hoa nghề Việt” để làm định hướng tổ chức Festival Chuyên đề định kỳ vào những năm tiếp theo. Đây được xem là chủ đề có tính chất xuyên suốt, định hướng để tổ chức Festival những lần tới với mục đích chung là giới thiệu, tôn vinh các nghề thủ công truyền thống tinh hoa, đặc sắc mang giá trị đặc trưng và gắn liền với du lịch, với việc tìm đầu ra cho các sản phẩm nghề truyền thống. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng về văn hóa và nghề truyền thống mang đặc trưng của văn hóa, thành phố Huế luôn xác định: Tổ chức festival về nghề truyền thống bên cạnh việc khôi phục các sản phẩm thủ công của Việt Nam, phải xây dựng thương hiệu sản phẩm uy tín, có chất lượng để tiếp tục cạnh tranh được với thị trường quốc tế. Chính vì vậy, Tinh hoa nghề Việt vừa mang ý nghĩa tôn vinh vừa là nơi “hội tụ” và “lan tỏa” của các nghề truyền thống nhằm tạo điều kiện để sản phẩm nghề truyền thống Huế và của Việt Nam tăng trưởng, có chỗ đứng trong nước và trên thị trường thế giới.

So với các kỳ festival trước, festival năm 2017 bên cạnh việc tiếp tục xây dựng và phát huy thương hiệu, vị thế festival nghề truyền thống Huế, festival 2017 sẽ tập trung vào hoạt động thao diễn nghề truyền thống để công chúng có cơ hội trải nghiệm các công đoạn tạo ra những sản phẩm truyền thống, các sản phẩm sẽ được chọn lựa kỹ để giới thiệu sự tinh tế, nét tinh túy, đặc sắc của sản phẩm.

Tại Festival 2017, sẽ có những điểm nhấn, hứa hẹn để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng và du khách như: không gian trưng bày, giới thiệu nghề may áo dài, nghề vẽ, thêu, may đo áo đài cho khách được bố trí tại Công viên Lý Tự Trọng. Ban tổ chức dành 100 chiếc xích lô phục vụ miễn phí cho du khách mặc áo dài tham quan một số tuyến đường trong những ngày diễn ra Festival. Diễu hành xe đạp của hàng trăm nữ sinh cùng với các nghệ nhân nghề truyền thống Huế. Cuộc thi vẽ trên áo dài và biểu diễn của các cháu thiếu nhi ở Nhà Thiếu nhi Huế. Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế lần thứ 2 năm 2017 tại sân Kỳ Đài, Quảng trường Ngọ Môn. Đặc biệt tại Festival nghề truyền thống Huế 2017, Lễ hội Áo dài tổ chức tại cầu Trường Tiền vào lúc 20h ngày 30/4/2017 với chủ đề “Hội họa Huế và Áo dài” sẽ là cuộc gặp gỡ đầy ý nghĩa của áo dài và hội họa Huế. Ngoài ra còn có rất nhiều hoạt động trưng bày, biểu diễn nghệ thuật và văn hóa cộng đồng vô cùng phong phú, hấp dẫn.

PV: Đến với Festival nghề truyền thống Huế lần này, du khách có những cơ hội gì để tương tác, trải nghiệm với người dân, nghệ nhân và điểm đến cố đô?

Ông Nguyễn Đăng Thạnh: Festival nghề truyền thống Huế 2017 bên cạnh các chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, đặc sắc sẽ còn liên tục diễn ra các không gian trưng bày, giới thiệu, kinh doanh sản phẩm và thao diễn nghề đặc sắc, độc đáo. Du khách và người dân sẽ được gặp gỡ các nghệ nhân nổi tiếng đến từ các làng nghề truyền thống trên cả nước, đồng thời sẽ cùng tham gia thao diễn, tạo hình sản phẩm và giao lưu với các thế hệ nghệ nhân tại không gian tôn vinh nghệ nhân và làng nghề tại đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, tham quan triển lãm tại các không gian trưng bày và thực nghiệm hành trình từ đo, vẽ, thêu cho đến may áo dài tại không gian trưng bày và giới thiệu nghề may áo dài tại công viên Lý Tự Trọng. Ngoài ra, du khách và nhân dân còn được tham quan tour du lịch trải nghiệm nhà vườn Huế tại Thủy Biều, Kim Long; tour du lịch tương tác, biểu diễn nghề làm gốm tại Phước Tích…


Khán đài phục vụ cho Lễ khai mạc Festival nghề truyền thống Huế 2017 đang được triển khai lắp đặt

PV: Hiện nay trên địa bàn thành phố Huế có nhiều công trình xây dựng dở dang và đặc biệt là dự án cải thiện vệ sinh môi trường nước thành phố đang thi công rộng khắp, ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường của thành phố Huế. Chính quyền TP có giải pháp gì để vẫn đảm bảo mỹ quan, vệ sinh cho thành phố du lịch?

Ông Nguyễn Đăng Thạnh: Chỉ còn chưa đầy 2 tuần lễ nữa sẽ chính thức diễn ra lễ khai mạc festival nghề truyền thống Huế 2017, để đảm bảo công tác chỉnh trang hạ tầng, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị Huế hoàn thiện trước thời điểm khai mạc, UBND Thành phố đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện các hạng mục hạ tầng, chủ động che chắn, vệ sinh các khu vực diễn ra lễ hội đảm bảo mỹ quan đô thị, tăng cường hệ thống đèn chiếu sáng nghệ thuật… Phấn đấu trước thời điểm khai mạc, các không gian diễn ra festival và các khu vực lễ hội khang trang, sạch sẽ, lung linh sắc màu chào đón mùa lễ hội.

Hy vọng người dân và du khách sẽ có thật nhiều cơ hội trải nghiệm tại Festival nghề truyền thống Huế 2017.

PV: Trân trọng cán ơn Ông.

 

Theo thuathienhue.gov.vn

 

 

 

 

 

 

Các bài mới
Các bài đã đăng