Tin văn nghệ
Bắc Ninh có phố mang tên nhà văn Kim Lân
15:09 | 10/11/2014

Nằm trong cụm phố mang tên nhiều văn nghệ sĩ gắn bó với vùng Kinh bắc, phố Kim Lân được bao quanh bởi các phố Tô Ngọc Vân, Tản Đà, Văn Cao, Nam Cao.

Bắc Ninh có phố mang tên nhà văn Kim Lân
Nhà văn Nguyễn Văn Thọ (phải) và họa sĩ Thành Chương (con trưởng nhà văn Kim Lân) đi trên phố Kim Lân ở Bắc Ninh

Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định lấy tên nhà văn Kim Lân - tác giả của nhiều truyện ngắn về thôn quê - đặt cho một con phố ở Bắc Ninh, cũng là quê hương ông. Phố Kim Lân hiện nay thuộc phường Kinh Bắc (Thành phố Bắc Ninh), nằm trong cụm phố mang tên các văn nghệ sĩ gắn bó với vùng Kinh bắc.

Nhà văn Kim Lân là người ở làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, nay là làng Phù Lưu, phường Đông Ngàn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Phù Lưu cũng chính là ngôi làng Chợ Dầu được nói đến trong truyện ngắn Làng (1948) của ông. Qua nhân vật ông Hai, Kim Lân khắc họa hình ảnh con người Phù Lưu với tình yêu làng tha thiết.

Nhà văn Kim Lân (1920 - 2007) tên thật là Nguyễn Văn Tài. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông chỉ được học hết tiểu học rồi đi làm. Năm 1941, tác phẩm của ông được đăng trên các báo Tiểu thuyết thứ bảy và Trung Bắc Chủ nhật. Ông viết về những người dân nông thôn với đời sống lam lũ, vất vả như Vợ nhặt, Đứa con người vợ lẽ, Đứa con người cô đầu, Cô Vịa... Tác phẩm của ông cũng đi vào những đề tài thể hiện sinh hoạt văn hóa phong phú ở thôn quê như Đôi chim thành, Con mã mái, Chó săn. Sau Cách mạng tháng Tám, Kim Lân làm báo, viết văn. Tác phẩm của ông vẫn chuyên về mảng hiện thực làng quê Việt Nam, thể hiện qua các tập truyện ngắn như Nên vợ nên chồng, Con chó xấu xí...

Ngoài viết văn, Kim Lân còn tham gia đóng phim và kịch. Ông đã vào nhiều vai diễn như Lão Hạc trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy, Lý Cựu trong phim Chị Dậu, Lão Pẩu trong phim Con Vá, Cụ lang Tâm trong phim Hà Nội 12 ngày đêm, Cả Khiết trong vở kịch Cái tủ chè.

Năm 2001, Kim Lân được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật. 


Nguồn Lam Thu - VnExpress





 

Các bài mới
Các bài đã đăng